Thể thao

8 yêu sách của Xavi phơi bày mặt tối ở Barca

Sự e ngại của Xavi cho thấy sự hỗn loạn ở sân Camp Nou không thể kết thúc trong một sớm một chiều.

Lần thứ hai trong hai tháng, truyền thông Tây Ban Nha xác nhận việc Xavi Hernandez rất muốn quay trở lại Barca trong vai trò HLV. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những yêu sách và sự lo lắng khôn nguôi về tình hình nội bộ của đội bóng.

Xavi mới đây đã công khai sự "độc hại" của nội bộ Barca. Ảnh: Getty.


8 yêu sách của Xavi

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với La Vanguardia, HLV trưởng hiện tại của Al Sadd bày tỏ mong muốn được dẫn dắt Barca: "Rõ ràng tôi luôn muốn trở lại Barca và vô cùng phấn khích vì điều đó. Tôi đã có kinh nghiệm làm HLV và tôi nghĩ mình có thể đem lại điều gì đó cho đội bóng".

Tuy nhiên, Xavi sau đó tiết lộ rằng mình chỉ trở lại nếu bầu không khí trong phòng thay đồ Barca không còn độc hại: "Tôi đã làm rõ với những người có liên quan rằng tôi chỉ trở lại nếu tôi được bắt đầu một dự án mà tôi nắm toàn quyền. Tôi sẽ chỉ làm việc với những người tôi tin tưởng, trung thành và hiệu quả. Sẽ không thể có ai làm độc hại phòng thay đồ".

Phát biểu rõ ràng của Xavi cho thấy vấn đề đã khiến Barca tụt lùi trong nhiều năm qua. Đó là những sự hỗn loạn, đấu đá nhau trong phòng thay đồ giữa các cầu thủ, giữa cầu thủ với HLV, giữa cầu thủ với ban lãnh đạo, và giữa ban lãnh đạo với các ứng viên khác.

Một tháng trước, tờ Mundo Deportivo rò rỉ 8 yêu sách cụ thể của Xavi nếu trở lại làm HLV Barca, bao gồm: toàn quyền kiểm soát lối chơi và tầm nhìn của CLB trên toàn cầu, mang trở lại cựu giám đốc kỹ thuật Joan Vila, người có ảnh hưởng nhiều đến Xavi, ký hợp đồng với Jordi Cruyff - con trai huyền thoại Johan Cruyff. Bên cạnh đó, Xavi muốn thay đổi bộ phận y tế của CLB, mời đồng đội cũ Carles Puyol về lại đội bóng và trao quyền huấn luyện cho anh ruột của Xavi là Oscar Hernandez.

Khác với Ernesto Valverde hay Quique Setien, Xavi là một biểu tượng của Barca, người dành gần như cả sự nghiệp cầu thủ ở sân Camp Nou và quá hiểu nội tình cũng như cách vận hành của đội bóng này.

Phát biểu công khai của anh với truyền thông Tây Ban Nha dường như cho thấy chiến lược của mình: nếu những người đứng đầu Barca (hiện tại hoặc tương lai) muốn Xavi làm HLV, họ sẽ phải học cách thỏa hiệp và thay đổi nhiều thứ.

Sự hỗn loạn trong nội bộ dường như chưa bao giờ kết thúc ở Barca. Ảnh: Getty.


Ai đứng về phe Xavi?

Cựu tiền vệ Barca tin rằng những người đồng đội cũ như Lionel Messi, Gerard Pique hay Sergio Busquets sẽ đứng về phía mình nếu trở lại. Sports từng tiết lộ sự trở lại của Xavi và Puyol sẽ chấm dứt triều đại Eric Abidal. Vị giám đốc kỹ thuật người Pháp từng gây ồn ào khi xung đột với Messi vào tháng 2.

Cũng trong bài phỏng vấn chấn động với Sports vào tháng 2, Abidal đã tố cáo Xavi Hernandez là "kẻ nói dối". Xavi nói anh đã từ chối lời đề nghị của Abidal khi CLB tìm người thay Ernesto Valverde. Đáp lại, Abidal tuyên bố: "Xavi thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao và nếu cậu ta được chúng tôi đề nghị hợp đồng, hãy trưng nó ra".

Xavi từ chối Abidal bởi mối liên hệ mật thiết với Victor Font, ứng viên nặng ký nhất trong cuộc bầu cử chủ tịch mới ở Barca. Font coi Xavi như quân bài quyết định trong chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2021, để đánh bật chủ tịch hiện tại Bartomeu.

Không chỉ Victor Font, các ứng viên khác cho ghế chủ tịch Barca trong nhiệm kỳ tới như Jaume Roure hay Agusti Benedito cũng coi Xavi là quân bài quan trọng của họ để đánh bật Bartomeu. Ngay cả chính vị chủ tịch đương nhiệm của Barca cũng sẵn sàng thỏa hiệp với Xavi nếu cần.

Nếu Xavi trở lại, đồng nghĩa với việc Barca sẽ có biến động về mặt nhân sự. "Tôi nghĩ rằng Barca không cần quá nhiều cầu thủ mới", Xavi phân tích. "Nhưng họ có lẽ cần thêm Jadon Sancho hoặc Serge Gnabry. Về Neymar, tôi không nghi ngờ gì về tài năng bóng đá của cậu ấy".

Phát biểu của Xavi cũng cho thấy tương lai mông lung của nhiều bản hợp đồng được Abidal và Bartomeu thực hiện trong triều đại của mình. Antoine Griezmann, Dembele hay Coutinho có thể sẽ là những cái tên bị "tế thần" đầu tiên khi Barca thay đổi thượng tầng.

Mối quan hệ giữa Messi và Abidal đã xấu đi vào tháng 2 vừa qua. Ảnh: Getty.


Sự mông lung ở Camp Nou

Hơn một tháng đã trôi qua kể từ giai đoạn những scandal liên tiếp nổ ra ở Barca. Đầu tháng 2, Abidal công khai chỉ trích cầu thủ Barca để rồi Messi đích thân lên tiếng đáp trả. Đến giữa tháng 2, Chủ tịch Bartomeu và các cộng sự bị tố dùng tiền để bôi nhọ cầu thủ và nhân vật đối lập ở Barca.

Ban lãnh đạo Barca được cho là đã thuê người sử dụng các tài khoản trên mạng xã hội để đăng các bình luận tiêu cực liên quan đến việc Messi không chịu gia hạn hợp đồng hoặc đưa ra yêu sách với ban lãnh đạo đội bóng. Ngoài ra, các tài khoản còn đăng các bình luận tiêu cực về việc kinh doanh của trung vệ Pique, hay tiết lộ thông tin HLV Pep Guardiola gây tai nạn sau khi đâm 4 chiếc xe.

Những sự cố nói trên cho thấy tình hình nội bộ của Barca chưa bao giờ thật sự êm ả, và họ có lẽ là CLB lớn bất ổn nhất châu Âu hiện tại. Điều này khiến số phận của HLV Quique Setien lửng lơ hơn bao giờ hết. El Pais bình luận Xavi là một người rất thông minh, và mỗi phát ngôn công khai của anh trên báo đều nhằm mục đích nào đó.

Cho dù đang nhận mức tiền lương hậu hĩnh tại Qatar, Xavi luôn thể hiện tham vọng muốn tiếp quản đội bóng. Anh biết trong hợp đồng mà Barca ký với Setien vào tháng 1, có điều khoản cho phép HLV này rời đội bóng vào cuối mùa 2019/20 nếu thành tích của CLB không như mong muốn.

Một điều khoản khác cho phép Barca sa thải Setin trong năm 2021 vì bầu cử. Một chủ tịch mới có thể xem xét lại tương lai của Setin.

Vào lúc này, hiếm có một đội bóng nào trên thế giới mà số phận của chủ tịch, giám đốc kỹ thuật lẫn HLV trưởng đều mông lung như ở Barca. Sự hỗn loạn của CLB xứ Catalonia có lẽ còn rất lâu nữa mới kết thúc.

Tác giả: Hồng An

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Camp Nou , xavi , yêu sách , Barca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP