Bạn cần biết

6 việc tuyệt đối không được làm sau khi uống rượu bia nếu không muốn mất mạng

Sau khi uống rượu bia, có những việc bạn nên tránh để không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

- Uống cà phê, trà, nước có ga

Đa phần chúng ta đều nghĩ rằng việc uống cà phê, trà hay các loại nước có gas sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn. Song theo các bác sĩ, uống các loại chất kích thích này trong trạng thái say xỉn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Cụ thể, uống cà phê trong khoảng thời gian này sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái thiếu nước trầm trọng hơn. Không uống trà vì làm tim quá hưng phấn, không có lợi cho thận vốn đang vất vả đào thải cồn từ bia rượu. Lúc này cũng không nên uống nước có ga vì làm tăng tốc độ hấp thụ rượu của cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực đến gan và gây ra viêm dạ dày cấp tính.

- Đắp chăn điện khi ngủ

Khi rơi vào trạng thái say xỉn, cơ thể rất dễ bị rối loạn chức năng điều chỉnh nhiệt độ, tăng sự mất nhiệt, có thể gây ớn lạnh. Lúc này cơ thể cần được ấm áp song không nên đắp chăn điện, đặc biệt là người mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành.

Nguyên nhân là bởi sau khi uống rượu, mạch máu giãn ra, nhịp tim và sự trao đổi chất sẽ tăng tốc, huyết áp cao, có thể gây ra nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực và các bệnh khác.

Nếu cảm thấy lạnh, bạn có thể sử dụng chăn bông để giữ ấm cơ thể hoặc uống một ít nước ấm nhưng không được quá nóng để tránh bị sốt nhiệt.

- Đi ngủ ngay

Sau khi uống rượu bạn thường cảm thấy buồn ngủ. Nhưng nếu sau khi uống rượu mà đi ngủ ngay lập tức thì sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nguy hại cho gan.

Bên cạnh đó, hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì thế, chúng ta không nên đi ngủ ngay sau khi uống rượu, thay vào đó hãy nên rửa mặt bằng nước lạnh, sau đó ngồi nghỉ ngơi.

- Đi tắm liền

Việc tắm ngay sau khi uống rượu bia sẽ khiến đường huyết không được bổ sung kịp thời, làm cho huyết quản bị co vào, lúc này, cơ thể sẽ dễ bị rơi vào nguy cơ bị cảm lạnh. Nguy hiểm hơn, hành động này còn có thể gây vỡ mạch máu, dẫn tới huyết áp tăng cao và bị đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

- Uống thuốc giải rượu

Để nhanh tỉnh táo hơn sau mỗi cuộc nhậu chúng ta thường uống thuốc giải rượu. Nhưng thực tế, thuốc giải rượu chỉ có tác dụng tạm thời, giúp bạn tỉnh táo một chút.

Khi rơi vào trạng thái say xỉn, gan rất vất vả để đào thải rượu. Nếu bạn uống thuốc Tây sẽ khiến bộ phận này phải làm việc nhiều hơn. Điều đó khiến gan dễ bị viêm và tổn thương. Mặt khác, việc uống các loại thuốc Tây, nhất là kháng sinh sẽ khiến cơ thể ta dễ gây ra phản ứng tương tự như dị ứng, thậm chí nặng hơn có thể bị sốc thuốc, hạ huyết áp, hạ đường huyết...

- Vận động mạnh

Theo các chuyên gia, bạn không nên vận động mạnh sau khi uống rượu. Lúc này, nếu ta vận động mạnh sẽ càng làm cơ thể đổ mồ hôi và mất nước nghiêm trọng hơn.

Mặt khác, việc tập thể dục trong khi say còn khiến cơ thể chúng ta rất dễ hạ đường huyết, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến não và các bộ phận tim mạch, thậm chí khiến đột tử.

Ngoài ra, vận động mạnh sau khi uống nhiều rượu, bia sẽ khiến cơ thể tăng nguy cơ tiêu cơ vân cấp tính. Đây là một bệnh rất nghiêm trọng, đặc biệt phức tạp khi trở thành suy thận cấp.

Tác giả: Quỳnh Chi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP