Thạch Hà

Xung quanh chuyện một xã trong 2 tuần có 10 người chết

Chỉ trong vòng 15 ngày (15/1 đến 10/2) sau Tết Nguyên đán, ở xã Thạch Hương (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã có tới 10 người chết. Sự kiện đó trùng với chuyện ngôi đền thờ của xóm 12 bị cháy vào sáng mồng 6 Tết. Từ đó, nhiều người đã thêu dệt nên câu chuyện về những cái chết “bí hiểm” này.

Xung quanh chuyện một xã trong 2 tuần có 10 người chết

Việc ngôi Miếu Kè ở xóm 12 bị cháy vào 1h sáng ngày mồng 6 Tết làm cho câu chuyện về những cái chết trong xã Thạch Hương càng trở nên bí hiểm hơn. Tuy nhiên, đó chẳng qua là sự trùng lặp ngẫu nhiên. Ảnh: D.T

2 tuần có tới 10 người chết

Khoảng từ sau ngày Rằm tháng Giêng (tức là ngày 10/2), chúng tôi đã nghe khá nhiều về câu chuyện “những cái chết lạ” tại xã Thạch Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Chỉ trong vòng 2 tuần lễ (từ ngày 30 Tết đến Rằm tháng Giêng) đã có tới 10 người trong xã bị chết. Rất nhiều người trong số đó chết không rõ nguyên nhân và đang còn rất trẻ.

Câu chuyện còn được thêu dệt rằng người xã Thạch Hương đã bị “bề trên” (từ mà người địa phương dùng chỉ thần thánh) trách phạt nên mới gây ra như thế. Bắt đầu là chuyện ông Dương Văn Mỹ, 72 tuổi, tối ngày 30 Tết đang ngồi nấu bánh chưng trong nhà thì đột ngột lăn ra chết. Sau đó đến ngày mồng 3 Tết lại có thêm một người nữa cũng “ra đi”.

Việc ngôi Miếu Kè ở xóm 12 bị cháy vào 1h sáng ngày mồng 6 Tết làm cho câu chuyện về những cái chết trong xã Thạch Hương càng trở nên bí hiểm hơn. Tuy nhiên, đó chẳng qua là sự trùng lặp ngẫu nhiên. Ảnh: D.T

Đặc biệt hơn, có những cái chết rất khó hiểu. Ngày mồng 6 Tết, em Nguyễn Đình Quốc, 19 tuổi ở xóm 9 đang khoẻ mạnh tự nhiên treo cổ tự vẫn trong nhà. Đến ngày mồng 8, thi thể của anh Nguyễn Đình Trung (20 tuổi, xóm 12) được người thân đưa về khi chết không rõ nguyên nhân tại Bình Dương. Rồi thì một thanh niên chuẩn bị cưới vợ, ngày Tết đang trên đường đi tới nhà người yêu tại Cẩm Xuyên cũng đã bị tai nạn dẫn đến tử vong.

Có gia đình ông Phạm Sâm, xóm 13, liên tiếp 2 người trong nhà bị mất. Chỉ 3 ngày sau khi người mẹ bệnh chết thì người con cũng chết. Tất cả chỉ diễn ra trong mấy ngày Tết.

Câu chuyện này càng trở nên huyền bí hơn khi một số người kể rằng, vào khoảng 1h sáng ngày mồng 6 âm lịch, mọi người dân trong xã, nhất là xóm 12 bị đánh thức bởi ngôi miếu thiêng là Miếu Kè bị cháy. Mọi người đã chạy ra để dập lửa nhưng không thể ngăn nổi, ngọn lửa đã gần như thiêu trụi ngôi điện chính của ngôi miếu.

Từ đó trở đi, người trong làng, trong xã càng lo lắng vì họ liên tưởng chuyện ngôi Miếu Kè, nằm ở xóm 12 bị cháy trong đêm và những cái chết của người dân trong làng. Có người dân còn nói với chúng tôi rằng “không biết khi nào đến lượt mình nữa”… và nhiều người bắt đầu tin hơn về chuyện “bị thần thánh quở phạt” (?!)

“Không có chuyện hoang đường nào ở đây cả!”

Để tìm hiểu thực hư vấn đề, chúng tôi tìm đến xã Thạch Hương vào một ngày gần đây. Trong làng ngoài xóm, chúng tôi bắt gặp khá nhiều người mang khăn tang trên đầu. Hỏi thăm vài người dân thì họ nói đúng là có chuyện đó, và bản thân họ, nhất là những người phụ nữ, người già cả, hiện đang có phần lo lắng.

Tại trụ sở UBND xã, ông Nguyễn Đình Sơn, Trưởng công an xã Thạch Hương cho biết: ”Tính từ ngày 30 Tết Kỷ Sửu cho đến ngày 15/1 âm lịch, trên địa bàn 12 xóm của xã Thạch Hương đã có liên tiếp 10 người dân bị chết. Bình quân, cứ 2 ngày lại có thêm một người chết. Trong đó, có năm người chết ở lứa tuổi trên 70, ba người ở lứa tuổi từ 30 trở xuống và 2 người đang ở lứa tuổi 19”.

Tuy nhiên, ông Sơn giải thích rằng những cái chết của người dân trong xã đợt vừa qua là bình thường, không có gì là khó hiểu. Nhưng đúng là có câu chuyện về ngôi miếu bị cháy và nhiều người dân đang lo lắng.

“Những người chết đa phần là tuổi đã cao, sức yếu, tai nạn giao thông, bị bệnh khó chữa mà thôi. Chỉ có cháu Quốc là do thi Đại học không đỗ, mồng 6 Tết, khi bạn bè đi hết nên hụt hẫng đã tự tử. Còn cái chết của Nguyễn Đình Trung là chưa xác định được nguyên nhân. Trung bị chết trong Dĩ An, Bình Dương. Còn lại đều không có vấn đề gì, kể cả nhà có 2 người bị mất liên tiếp. Không có chuyện hoang đường nào ở đây” – ông Sơn khẳng định.

Còn về chuyện ngôi đền bị cháy và những lo lắng của người dân, ông Sơn nói rằng, do người trong làng chuẩn bị đi vào Nam làm ăn nhiều nên tối mồng 5 đã đến để thắp hương cầu may. Lúc đó có thể do bất cẩn và không có ai trông giữ miếu nên hương đã bén lửa làm ngôi điện chính bị cháy. Những tin đồn thất thiệt về thần thánh, ông Sơn cho rằng có thể là đã có một số kẻ xấu lợi dụng tâm lý người dân đã tung tin để hành nghề “mê tín dị đoan”. “Chúng tôi đang cảnh giác hết sức” – ông Sơn cho biết.

Khi chúng tôi đem những lời của ông trưởng công an xã ra hỏi người dân nơi đây thì họ đều công nhận là đúng như vậy, nhưng họ vẫn lo sợ dù không biết mối lo đó là cái gì (!?)

Thành Sen/VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP