Văn hoá Dân gian

Xuân Liên: Đắm say đêm diễn “ Lưu giữ và phát huy tích Trò Kiều”

Đêm diễn “ Lưu giữ và phát huy tích Trò Kiều” tại xã Xuân Liên vào tối ngày 17/11 là một trong những hoạt động văn hóa nằm trong chuỗi  các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại Thi Hào Nguyễn Du. Nhiều trích đoạn của tác phẩm Truyện Kiều được tái hiện trên sân khấu bằng nghệ thuật Trò Kiều do các nghệ nhân cùng thành viên trong câu lạc bộ nhập vai biểu diễn đã làm đắm say lòng khán giả đến xem.

ht24h

Tại đêm diễn, các thành viên câu lạc bộ Trò Kiều Xuân Liên đã tham gia diễn xuất 6 trích đoạn trong Truyện Kiều được chuyển thể thành nghệ thuật văn hóa dân gian Trò Kiều: “Gia biến”; “Hồ Tôn Hiến tranh đấu với Từ Hải”; “Hoạn Thư ghen chồng”; “ Kim Kiều gặp nhau vườn Thúy”…  Đây là những trích đoạn Kiều được câu lạc bộ trò Kiều Xuân Liên phục dựng và phân vai tập luyện để cho lần công diễn trong dịp kỷ niệm 250 năm này sinh Đại Thi Hào Nguyễn Du.

Hiện tại, câu lạc bộ Trò Kiều Xuân Liên có 18 người tham gia sinh hoạt và do nghệ nhân Nguyễn Huýnh, năm nay trên 70 tuổi làm cố vấn đóng vai trò chỉ đạo nghệ thuật cũng như tự thiết kế các đạo cụ phục vụ biễu diễn. Để bảo tồn giá trị nhệ thuật Trò Kiều, ngành văn hóa Nghi Xuân đã xây dựng đề án “ Bảo tồn và phát huy Trò Kiều” và sự nỗ lực của nhiều câu lạc bộ ở Tiên Điền, Xuân Liên đang làm trò Kiều sống lại trong đời sống văn hóa, tinh thần người dân, góp phần vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Hồng Quang – Đức Đồng/ Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP