Tư Liệu

Xác định danh tính nghi phạm vụ đánh bom ở St. Petersburg

Hội đồng điều tra Nga đã xác định Akbarzhon Jalilov là nghi phạm đánh bom tự sát trong vụ tấn công tàu điện ngầm tại St. Petersburng (Nga) hôm 3/4.

Reuters dẫn nguồn tin từ Hội đồng Điều tra Nga đã xác định Akbarzhon Jalilov là người đánh bom tự sát trong vụ tấn công tàu điện ngầm tại St. Petersburng (Nga) ngày 3/4.

Trước đó, Ủy ban Nhà nước về An ninh Quốc gia của Kyrgyzstan cho biết người đánh bom có thể là một công dân Nga sinh ra ở Kyrgyzstan.

Hình ảnh Akbarzhon Jalilov do camera an ninh ghi lại. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi vụ nổ bom là một “vụ tấn công khủng bố”. Ủy ban Điều tra Nga cũng cho biết họ đang điều tra một “hành vi khủng bố” song cũng xem xét mọi khả năng khác.

Hiện chưa tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ xảy ra trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kêu gọi các cuộc tấn công nhằm vào Nga để đáp trả việc Nga can dự quân sự tại Syria, chống lại lực lượng này.

Theo giáo sư Peter Bergen, nhà phân tích an ninh quốc gia tại Đại học Quốc gia Arizona, hai nhóm có thể đứng sau vụ việc là lực lượng ly khai Chechnya và tổ chức IS. Lực lượng ly khai Chechnya được biết đến với hàng loạt vụ tấn công khủng bố tại Nga trước đây trong khi gần đây IS liên tục chỉ trích Nga về cuộc chiến tại Syria.

Thành phố St. Petersburg sẽ tổ chức 3 ngày tang lễ. Theo BBC, vào cuối ngày xảy ra vụ việc, Tổng thống Vladimir Putin đã đến đặt hoa tại lối vào nhà ga, sau khi dự cuộc họp với cơ quan tình báo FSB, lực lượng cứu hộ và Bộ Nội vụ Nga.

Vị trí xảy ra vụ nổ trong hệ thống tàu điện ngầm St. Petersburg. Việt hóa: Hiền Đức.

Vụ nổ xảy ra vào 14h30 (giờ địa phương) ngày 3/4 trên chuyến tàu chạy từ ga Tekhnologichesky Institut tới ga Sennaya Ploshchad ở St. Petersburg. 14 đã người thiệt mạng và ít nhất 45 người khác bị thương trong vụ việc. Hệ thống giao thông công cộng của Nga từng bị tấn công khủng bố trong quá khứ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ khủng bố. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã nói chuyện với Tổng thống Putin sau vụ việc này và gửi lời chia buồn đến Nga.

Phương Thảo / Theo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP