Người đương thời

Xã Xuân Hồng: Chủ tịch Hội NCT nhiệt huyết năng động

Hội NCT xã Xuân Hồng 8 năm liên tục là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng” của Hội NCT huyện Nghi Xuân, một điểm sáng của Hội NCT tỉnh Hà Tĩnh.

Hai năm 2011 và 2012, Hội liên tục được Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen. Thành tích đó có đóng góp không nhỏ của Chủ tịch Hội Trần Xuân Bá năng động, sáng tạo trong công tác.


Năm 2005 ông Bá được NCT xã Xuân Hồng tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội trong bối cảnh các phong trào đang gặp khó khăn. Nhận nhiệm vụ ông Bá rất lo, nhiều đêm thao thức tìm cách đưa Hội NCT của xã tiến kịp với các địa phương khác trong huyện. Đầu tiên ông Bá mở cuộc vận động mời các cụ đủ tuổi vào Hội. Trong thời gian ngắn, trừ 16 người ở với con cháu xa, còn lại đều vào Hội NCT.


Để thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”, ông họp Ban Thường vụ Hội bàn tập trung xây dựng các CLB. Là xã thuần nông nên tổ chức các CLB ban đầu gặp không ít khó khăn, phải xây dựng điểm ở những chi hội có điều kiện thuận lợi hơn, sau mới nhân thành diện rộng. CLB văn nghệ lấy Chi hội 2 và Chi hội 8 xây dựng điểm, dàn dựng chương trình, tập luyện. Vào những ngày lễ lớn của đất nước, xã có sự kiện, các câu lạc bộ biểu diễn, được nhân dân khen ngợi. Từ đó nhân lên, cả 9 chi hội đều có CLB văn nghệ. 7/9 chi hội tự sắm được trang phục biểu diễn. Nhiều địa phương trong huyện, trong tỉnh đã về Xuân Hồng học tập kinh nghiệm xây dựng phong trào.


Để lập CLB thơ, Hội NCT xã mời những người hay làm thơ, được đăng báo như các cụ Trần Tự Trân, Nguyễn Ngọc Quế, Nguyễn Ngọc Miên làm hạt nhân. Các cụ làm thơ đọc cho nhau nghe. Những bài thơ hay gửi lên Hội NCT xã để chọn lọc in vào các tập thơ. Hội NCT xã thành lập Ban Biên tập thơ. Hằng năm, Ban Chấp hành Hội NCT xã có nội dung, đề tài gửi xuống để các CLB tổ chức thi đàn, xướng họa. Đến nay toàn xã có 21 CLB thơ NCT, ra được 29 tập thơ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương. Sinh hoạt thơ trở thành thú vui, làm cho tâm hồn các cụ thêm sảng khoái.


Để phát triển phong trào thể dục dưỡng sinh, Hội ra thành phố Vinh, Nghệ An mời giáo viên về hướng dẫn. Mỗi chi hội cử 5 người học để về hướng dẫn cho hội viên trong chi hội. Bằng cách làm này, đến nay các hội viên 9/9 chi Hội NCT trong xã được học các bài thể dục dưỡng sinh. Hằng sáng từng chi hội tổ chức cho hội viên luyện tập. Các chi hội quyên góp tiền mua đồng phục, máy kiểm tra huyết áp. Trung bình một tháng mỗi cụ kiểm tra huyết áp từ 1 – 2 lần. Những lần đi thi thể dục dưỡng sinh ở tỉnh, ở huyện, CLB dưỡng sinh Hội NCT xã đều đạt thành tích cao. Sau mỗi lần đi thi lại càng khích lệ tinh thần các cụ.


Ban Chấp hành Hội NCT xã tham mưu cho Đảng ủy, UBND chỉ đạo thực hiện xã hội hóa Quỹ Chăm sóc NCT do nhân dân tự nguyện đóng góp. Hiện nay 9/9 chi hội đều có quỹ, các cụ đau ốm các chi hội đều đến động viên thăm hỏi. Những cụ đến tuổi mừng thọ, Hội phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, cùng con cháu tổ chức trang nghiêm, vui vẻ, tiết kiệm.Tuổi cao nhưng nhiều cụ vẫn say sưa làm kinh tế và chỉ đạo con cháu làm kinh tế hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều người. Trong đó tiêu biểu là các cụ Nguyễn Ngọc Lân, Trần Xuân Toản ở Chi hội 2 kinh doanh nhà hàng, mỗi năm thu về hàng tỉ đồng.


NCT xã Xuân Hồng là tấm gương sáng để con cháu noi theo. Thời gian qua các cụ xử lí được nhiều vụ mâu thuẫn trong thôn xóm, vận động con cháu tự giác tham gia giải phóng mặt bằng, trấn áp tội phạm. Khách thập phương về lễ Đền Củi rất đông, bọn tội phạm cũng tập trung về, Hội NCT các chi hội tham mưu cho các cấp quản lí trật tự an ninh, thu được kết quả tốt. Trên địa bàn bọn phạm tội đều bị bắt, trật tự an ninh ngày càng tốt hơn, nhân dân, chính quyền đánh giá cao thành tích của các cụ. Các cụ tích cực vận động con cháu bỏ công, góp của xây dựng nông thôn mới, hiến hàng nghìn mét vuông đất làm hạ tầng giao thông. Các cụ thực sự là chỗ dựa của chính quyền, các đoàn thể ở địa phương. Cách làm hay trên của Hội NCT xã Xuân Hồng được Hội NCT tỉnh Hà Tĩnh nhân thành diện rộng.


Hỏi trong bối cảnh kinh tế địa phương nhiều khó khăn, cuộc sống hội viên còn chật vật, bằng cách nào Hội NCT xã phát triển đồng đều các mặt hoạt động, duy trì phong trào thường xuyên liên tục? Ông Trần Xuân Bá chia sẻ: “Xây dựng phong trào đã khó, giữ được phong trào càng khó hơn. Nhưng cán bộ Hội khiêm tốn, chịu khó lắng nghe, năng động, sáng tạo một chút, thì được mọi người ủng hộ. Khi quần chúng ủng hộ thì giữ được phong trào bền vững”.


Ông Trần Xuân Bá, Chủ tịch Hội NCT xã Xuân Hồng là một trong những Chủ tịch Hội cơ sở có thành tích xuất sắc của Hội NCT huyện Nghi Xuân. Trong những năm qua ông luôn được Mặt trận Tổ quốc huyện khen thưởng. Hai năm 2011 và 2012 ông được Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen.


Hải Hưng

NCT

  Từ khóa: Xã Xuân Hồng , năng động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP