Di tích - Thắng cảnh

Xã Thanh Lộc Đón nhận bằng DTLSVH cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Cung

Xã Thanh Lộc và dòng họ Nguyễn Đình vừa tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Cung. Đại diện sở VHTT& DL, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, Ở huyện có  đồng chí Bùi Huy Cường Phó Chủ tịch. UBND huyện, lãnh đạo các ban ngành, đơn vị và con cháu họ Nguyễn Đình  đã về dự.

Upload

Danh nhân Nguyễn Cung quê ở xã Thanh Lộc huyện Can Lộc. Ông sinh năm Thái Hòa thứ 4 (1448), triều vua Lê Nhân Tông, trong một gia đình làm quan ở Kinh Đô Thăng Long. Cha ông là Nguyễn Thế Gia làm đến chức Hiến sát sứ ty, là thủy tổ họ Nguyễn Đình ở xã Thanh Lộc. Thủa nhỏ, Nguyễn cung tỏ ra là người có tư chất thông minh, tuấn tú, lại hiếu học. Năm 45 tuổi ông đi thi giành bảng vàng ở kỳ thi đình, được tổ chức tại sân điện, do nhà vua đích thân ra đề ở kinh đô Thăng Long. Trong kỳ thi này ông đã  xuất sắc đỗ Hoàng Giáng. Ông được triều đình cử đi làm quan và làm đến chức Thừa chánh sứ Ty, được triều đình phong sắc. Nguyễn Cung là người có tài, có đức và khả năng quản lý, xử lý công việc hợp tình hợp lý, được nhân dân tin yêu, kính trọng và triều đình trọng dụng.

Upload

Kiệt Thạch xưa, Thanh Lộc nay là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều người học hành  đỗ đạt cao qua nhiều triều đại, dưới triều vua Lê Thánh Tông có 3 vị đỗ đại khoa, đó là Tiến sỹ Hoàng Hiền, Hoàng Giáp Nguyễn Cung và Tiến sỹ Thái Kính, đây là những người khai khoa cho đất học ở vùng này, gắn liền với câu ca ” Kiệt Thạch, Tam khoa, Tam tiến sỹ”.  Với ý nghĩa đó nhà thờ Nguyễn Cung đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Sự kiện này còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục truyền thống lòng yêu nước – tự hào dân tộc cho đảng bộ và nhân dân xã Thanh lộc và con cháu dòng họ Nguyễn Đình.

Upload

Sau lễ đón nhận, con cháu dòng họ Nguyễn Đình và đông đảo bà con nhân dân xã Thanh Lộc đã tổ chức rước bằng công nhận di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh về nhà thờ họ Nguyễn Đình./.

Minh Đông – Quốc Huy(Đài Can lộc)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP