Văn hoá Dân gian

Xã Cẩm Thành tổ chức lễ hội truyền thống “Kỳ phúc lục ngoạt”

Hằng năm, cứ vào ngày 15/6 âm lịch tại di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh, đền Hàng Tổng, người dân thôn Nam Bắc Thành xã Cẩm Thành lại tổ chức Lễ hội “ Kỳ phúc lục ngoạt”. Đây là nét đẹp văn hoá đã được người dân gìn giữ và phát triển từ lâu.

Upload
Di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh – Đền Hàng Tổng

Đền Hàng Tổng được xây dựng vào năm 1872 – 1873, vào thời nhà Nguyễn, giai đoạn triều vua Tự Đức. Đền thờ các vị Thánh tam toàn tứ vị, Đại càn thánh mẫu tứ vị thánh nương và những người có công xây dựng đất nước. Trước đây, đền có rất nhiều lễ hội nhưng do trải qua giai đoạn chiến tranh các lễ hội dần bị mai một. Tuy nhiên, vào năm 2011 Đền Hàng Tổng được phục hồi và tôn tạo, nhân dân địa phương lại tiếp tục tổ chức các lễ hội tại đền vào ngày rằm tháng 6.

Upload
Đánh cầu lông

Upload
Đi Cầu Kiều

Upload
Bịt mắt đánh trống

Lễ Kỳ Phúc lục Ngoạt được tổ chức tại Đền với hai nội dung chính đó là phần lễ và phần hội. Phần tế lễ tổ chức long trọng, trang nghiêm, thực hiện theo nghi lễ truyền thống thành kính, giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hoá trong tế lễ. Phần hội vừa mang tính dân gian vừa có tính hiện đại, hầu hết mọi người dân đều có thể tham gia như: đánh cầu lông, đi cầu kiều, bịt mắt đánh trống, múa lân…Các hoạt động của lễ hội được bà con nhân dân trong xã hưởng ứng và tham gia đông đảo.

Upload
Màn múa Lân

Upload
Phần tế lễ

Đây là hoạt động góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tâm linh của nhân dân trong xã và du khách thập phương, Nó phản ánh đầy đủ những tâm tư tình cảm của người dân nơi đây đó là cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu cho quốc thái dân an, nhà cửa ấm no, hạnh phúc. Lễ hội cũng là dịp để con cháu trong cộng đồng các dòng họ tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ tới công lao của những người có công xây dựng đất nước.

Tin, ảnh: Đình Tuấn – Phương Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP