Tin Liên Quan

Vụ thu gom ‘sổ đỏ’ đòi tiền chuộc: Kêu gọi nạn nhân hợp tác với cơ quan điều tra

Để hỗ trợ cho công tác điều tra khi cùng lúc mở rộng truy xét 2 vụ thu gom ‘sổ đỏ’ phát hiện tại Quảng Nam và Hà Tĩnh, PC45 Công an Quảng Nam kêu gọi các nạn nhân chủ động hợp tác với cơ quan điều tra.

 
Nghi phạm Trần Anh Vũ đang bị PC45 Công an Quảng Nam tạm giữ sau vụ nhận tiền chuộc lại sổ đỏ – Ảnh: CTV

Thông qua Thanh Niên Online, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị nạn nhân trong vụ bị thu gom trái phép các giấy tờ liên quan đến đất lâm nghiệp chủ động trình báo với cơ quan điều tra, gọi đến số điện thoại 0905.530.979 (gặp thượng úy Huỳnh Văn Lâm).

Vụ bắt quả tang Trần Anh Vũ (24 tuổi, trú xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn) nhận tiền chuộc lại “sổ đỏ” ở Quảng Nam hôm 23.4, được thực hiện độc lập với vụ thu giữ 3.082 giấy tờ liên quan đến đất lâm nghiệp tại Hà Tĩnh trước đó.

Tuy nhiên, qua văn bản từ Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an gửi đến yêu cầu phối hợp điều tra, PC45 Công an Quảng Nam nhận định có yếu tố liên quan giữa hai vụ việc.

Được biết, vụ lừa đảo thu gom giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cùng với hợp đồng giao đất lâm nghiệp, sổ lâm bạ… tại Quảng Nam diễn ra trong giai đoạn 2009-2011, với thủ đoạn tung tin về một chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc, người dân được bồi thường 50 triệu đồng/ha nếu có “sổ đỏ” và giấy tờ liên quan.

Đến cuối năm 2013, nhóm này quay lại tống tiền người dân, yêu cầu nộp tiền để lấy lại “sổ đỏ” với giá 2-4 triệu đồng/sổ. Vì vậy, PC45 Công an Quảng Nam kêu gọi nạn nhân chủ động hợp tác.

Tuy nhiên, sau hơn một năm qua nhóm thu gom giấy tờ đất lâm nghiệp đã gây ức chế cho họ. Ngay cả khi cơ quan điều tra liên hệ với các đầu mối, một số nạn nhân vẫn cứ nhầm tưởng là nhóm lừa đảo gọi đến để đòi tiền chuộc.

Trong vụ thu giữ giấy tờ đất lâm nghiệp tại Hà Tĩnh, cơ quan chức năng xác định có liên quan đến 103 nạn nhân ở các huyện Đại Lộc, Phước Sơn, Núi Thành, Tây Giang; trong đó nhiều nhất là huyện Núi Thành (75 “sổ đỏ”, giấy tờ).

Ngoài Quảng Nam, 20 tỉnh thành khác có nạn nhân bị lừa, tiêu biểu như Đà Nẵng, Đắk Lắk, Quảng Bình, Bắc Ninh… Các địa phương này cũng đang phối hợp điều tra.

Hôm nay 26.4, PC45 Công an Quảng Nam cho biết chờ tiếp nhận số “sổ đỏ”, giấy tờ từ Hà Tĩnh (vẫn đang trên đường chuyển về địa phương) để xâu chuỗi các đầu mối thông tin, mở rộng điều tra.

H.X.Huỳnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP