Vũ Quang

Vụ phá rừng pơ mu tại VQG Vũ Quang: Hiệu lực kỷ luật trạm trưởng kiểm lâm có trước quyết định kỷ luật?

Như Báo SGGP đưa tin ngày 23-3, Hội đồng kỷ luật Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã kỷ luật đối với 8 cán bộ, nhân viên vì để xảy ra việc phá rừng pơ mu nghiêm trọng trong địa bàn VQG. Trong số cán bộ bị kỷ luật, nặng nhất là ông Nguyễn Đình Lê, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hòa Hải với hình thức cách chức.

>> Danh sách Các cán bộ rừng QG Vũ Quang bị cách chức và kỷ luật


Trong Quyết định thi hành kỷ luật ngày 12-3-2013 ghi rõ “Căn cứ Biên bản của Hội đồng xét kỷ luật của VQG Vũ Quang họp ngày 26-2-2013”, Giám đốc VQG Vũ Quang quyết định cách chức Trạm trưởng Kiểm lâm Hòa Hải đối với ông Nguyễn Đình Lê vì thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tuần tra, kiểm tra rừng tại gốc, quản lý lâm sản trên địa bàn gây hậu quả nghiêm trọng. Thời hạn kỷ luật đối với ông Lê là 1 năm. Tuy nhiên, trong quyết định này lại ghi rõ “có hiệu lực từ ngày 1-12-2012”, nghĩa là hiệu lực kỷ luật có trước quyết định thi hành kỷ luật (?!).


Về trách nhiệm của lãnh đạo, ông Đào Huy Phiên, Giám đốc kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Vũ Quang “nhận trách nhiệm trước tỉnh” về công tác quản lý của mình. Ông Phiên cho biết, hiện chưa có phương án đưa số gỗ đã bị chặt còn tại hiện trường ra ngoài vì thiếu nhân lực, phương tiện, kinh phí… Số gỗ bị chặt tại Tiểu khu 198 và 204 chủ yếu là gỗ pơ mu, có đường kính trung bình từ 30-35cm. Ban đầu đã xác định người vào chặt gỗ tại đây phần lớn đến từ huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình).


Về trách nhiệm của kiểm lâm địa phương, ông Nguyễn Quang Hào, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Vũ Quang cho biết, lâm tặc vào chặt gỗ tại khu vực thuộc quản lý của kiểm lâm VQG Vũ Quang. Còn khi đưa ra ngoài, vì địa hình tại khu vực xảy ra chặt phá chỉ có đường độc đạo đi sang hướng huyện Hương Khê nên không có việc lâm tặc đưa gỗ ra đường thuộc địa bàn huyện Vũ Quang. Về việc có xem xét trách nhiệm kiểm lâm viên phụ trách địa bàn hay không, ông Hào cho biết “chờ tỉnh chỉ đạo”.


D.Cường

SGGP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP