Pháp luật

Vụ giết 2 người, đổ bê tông: Một bị cáo xin chịu án tử hình cùng chủ mưu

Bị cáo Tâm Huyên mong HĐXX xem xét lại việc bị cáo bị buộc tội giết người. Nếu HĐXX vẫn xử nguyên bản án sơ thẩm, bị cáo xin chịu án tử hình để "chia sẻ" với chủ mưu Phạm Thị Thiên Hà.

Mẹ bị hại cho rằng con mình còn sống

Ngày 31/12, tòa án nhân cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án giết 2 người, đổ bê tông phi tang xác gây rúng động dư luận, xảy ra tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương hồi tháng 5/2019.

Tại bản án sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Dương xác định Phạm Thị Thiên Hà (33 tuổi) là chủ mưu trong vụ án, tuyên án tử hình về tội giết người.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà tại tòa (Ảnh: X.D).


Các đồng phạm của Hà gồm: Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi) nhận án 22 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên bị phạt 19 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm; Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ của Hà) lĩnh 13 năm tù về tội giết người và không tố giác tội phạm.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Hà, Hoa, Huyên cùng đại diện gia đình bị hại kháng cáo. Riêng bị cáo Thảo chấp nhận hình phạt.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Hà kêu oan về tội giết người. Bị cáo Huyên cho rằng mình không liên quan tới cái chết của anh Trần Đức L. và cái chết của bị hại Trần Trí T. có nhiều điểm cáo buộc chưa rõ.

Về cái chết của anh L., Hà cho rằng đây sự việc không mong muốn. Nữ bị cáo 33 tuổi thừa nhận mình có một phần trách nhiệm nhưng không phải giết người.

Bà Hoa - mẹ bị cáo Hà (Ảnh: X.D).


Còn đối với cái chết của anh T., Hà thừa nhận là hung thủ. Tuy nhiên, cô ta cho rằng bản thân chỉ tự vệ vì quá trình "tu luyện", anh này có những hành động tà dâm.

Sau khi hỏi kháng cáo của các bị cáo, HĐXX xét hỏi đại diện bị hại. Theo đó, bà Phạm Kim Th. (mẹ bị hại T.) giữ nguyên kháng cáo, yêu cầu hủy án điều tra lại nhằm làm sáng tỏ vụ án. Theo bà Th., con bà vẫn còn sống.

Xin chịu án tử hình cùng chủ mưu

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đúng người, đúng tội, các bị cáo kháng cáo không đưa ra lý do phù hợp nên đề nghị HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án.

Bị cáo Hà cho rằng mình giết anh T. để tự vệ (Ảnh; X.D).


Sau nghe đại diện cơ quan công tố luận tội, luật sư bào chữa cho các bị cáo Thiên Hà, Hồng Hoa, Tâm Huyên lần lượt trình bày các quan điểm, đề nghị HĐXX tuyên phạt Thiên Hà không giết chết nạn nhân L. Đối với anh Trần Trí T. là giết người để tự vệ.

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào phòng nghị án, nữ chủ mưu Phạm Thị Thiên Hà nói, bị cáo làm gì có trời biết đất biết. Những gì bị cáo làm, bị cáo nhận.

"Dẫu cho bị cáo có chết hay không, mong rằng cha của T. tha thứ để bản thân nhẹ nhõm hơn", Thiên Hà nói.

Riêng bị cáo Hồng Hoa xúc động khi lên nói lời sau cùng, còn bị cáo Tâm Huyên vẫn mong HĐXX xem xét lại việc bị cáo bị buộc tội giết người.

"Nếu HĐXX vẫn tiếp tục xử nguyên bản án sơ thẩm, bị cáo xin chịu án tử hình để chia sẻ với Hà. Hà không xứng đáng với mức án như vậy", bị cáo Tâm Huyên nói.

Tại tòa, Phạm Thị Thiên Hà khai giết anh T. là để tự vệ, tuy nhiên HĐXX xác định lời khai không có căn cứ.

Tương tự, bị cáo Huyên cho rằng mình không liên quan tới cái chết của anh L., song tòa căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo khác, đã tuyên không có căn cứ chấp nhận.

Về kháng cáo của bị hại, HĐXX xác định cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện vụ án nên bác kháng cáo.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Trong vụ án này, bị cáo Hà là người chủ mưu, cầm đầu trực tiếp thực hiện hành vi tới cùng, có nhiều tình tiết tăng nặng. Bản án sơ thẩm tuyên là đúng người, đúng tội nên HĐXX quyết định bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 7/2018, Hà tập hợp nhóm người đi tu luyện theo giáo phái mình tự nghĩ ra. Sau nhiều lần tập trung ở TPHCM và Khánh Hòa, họ đến thuê căn nhà ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Quá trình tu luyện, các thành viên buộc phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Thấy cuộc sống quá cực, 2 người phụ nữ trong nhóm bỏ đi. Sợ bị lộ, Hà cùng 5 người còn lại chuyển đi nơi khác để tu luyện.

Cuối năm đó, Hà chở cả nhóm đến Bà Rịa - Vũng Tàu thuê villa để "tịch cốc". Do sinh hoạt khắc nghiệt, ông Trần Đức L. (52 tuổi, quê Nghệ An) nhảy lầu một qua cửa sổ bỏ trốn, kêu cứu. Lúc này, Thiên Hà và Trần Trí T. (28 tuổi, quê TPHCM) bắt ông L. lại, đưa vào phòng.

Hà tát, đánh đập vào nạn nhân, vài giờ sau thì ông này tử vong. Hôm sau, cả nhóm đưa thi thể nạn nhân về căn nhà ở xã huyện Bàu Bàng bỏ trong thùng nhựa, đổ xi măng bên ngoài để tránh mùi hôi.

Thời gian sau Hà thấy T. sinh hoạt không đúng quy định, có ý định quan hệ tình dục với người trong nhóm, hay la hét... nên bàn với 3 thành viên còn lại chích điện, siết cổ anh này đến chết. Nhóm Hà sau đó cũng bỏ thi thể nạn nhân vào thùng nhựa đổ xi măng phi tang xác như đã làm với ông L.

Tác giả: Hồng Lĩnh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP