Di tích - Thắng cảnh

Vụ “Đền Chợ Củi”, Hà Tĩnh: Đã khiếu nại lên cấp tỉnh

Sau loạt bài phản ánh của pv về di tích đền Chợ Củi, UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã quyết định thành lập Ban quản lý (BQL) di tích này. Tuy nhiên, người đang hợp đồng quản lý di tích với UBND xã Xuân Hồng đã phản ứng với quyết định trên và khiếu nại, đề nghị được tiếp tục công việc.


>Hà Tĩnh: Ai có quyền sở hữu đền Chợ Củi?


PV đã làm việc với UBND huyện Nghi Xuân để làm rõ vấn đề.Ông Nguyễn Xuân Hương – Trưởng phòng Văn hoá – Thể thao huyện Nghi Xuân, cho biết: “Sau khi đền Chợ Củi được nhà nước công nhận là Di tích quốc gia vào năm 1993, huyện đã giao UBND xã Xuân Hồng lập BQL di tích nhưng ban này hoạt động không hiệu quả nên từ đó đến nay công việc này được giao cho gia đình ông Nguyễn Sỹ Quýnh quản lý. Mỗi năm gia đình ông Quýnh nộp vào ngân sách xã khoảng 300 triệu đồng”.
Ông Hương cũng khẳng định, gia đình ông Quýnh có công giữ gìn, bảo vệ di tích. Đền Chợ Củi tồn tại được là nhờ gia đình ông Quýnh. Huyện, xã cũng ghi nhận công lao của gia đình ông.
Từ đó đến nay, ở di tích đền Chợ Củi không xảy ra vấn đề gì. Nhưng về sau, khách càng đông, hàng quán nhiều, diễn ra một số hiện tượng lộn xộn. Nguồn thu từ tiền công đức cũng tăng lên. Ông Hương cho biết, tuy chưa khảo sát cụ thể nhưng so với di tích đền Bà Hải ở Kỳ Ninh (Kỳ Anh), mỗi năm số tiền công đức ở di tích Đền Chợ Củi khoảng 3 đến 4 tỷ đồng.
Những người ăn xin “quen thuộc” ngồi cạnh lối vào di tích
Sau khi báo chí phản ánh và tỉnh có chỉ đạo, UBND huyện Nghi Xuân đã quyết định thành lập BQL di tích đền Chợ Củi. Trưởng Ban là ông Nguyễn Long Thiên – Phó trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Nghi Xuân, hai phó ban là ông Trần Văn Tự – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng (nguyên trưởng BQL) và ông Nguyễn Sỹ Quýnh cùng một số thành viên. Ông Nguyễn Xuân Hương cho rằng đây là việc làm thể hiện sự ghi nhận công lao của ông Nguyễn Sỹ Quýnh.
Ông Hương còn cho biết, UBND huyện Nghi Xuân có dự định sẽ tổ chức quy hoạch lại một số hàng quán, dịch vụ xung quanh đền, cấm đốt đồ mã. Nguồn thu từ di tích sẽ được công khai và nộp vào kho bạc, thu chi theo nguyên tắc nhà nước. Tuy nhiên, khi PV hỏi đã có quy chế hoạt động của BQL di tích Đền Chợ Củi chưa, ông lại nói: “Đang làm”.
Hòm công đức nhan nhản trong đền
Ngày 10/3, BQL di tích đền Chợ Củi đến để thực hiện bàn giao, đồng thời có ý định động thổ xây dựng một số công trình trong di tích, song vấp phải sự phản ứng của gia đình ông Nguyễn Sỹ Quýnh, nên không thực hiện được.Trong khi đó, ông Nguyễn Sỹ Quýnh và con trai là ông Nguyễn Sỹ Quý có đơn khiếu nại và kiến nghị gửi Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, UBND huyện Nghi Xuân đề nghị tiếp tục được quản lý di tích theo hợp đồng đã kí với UBND xã Xuân Hồng.(còn nữa)
Quang Đại – Hà Vy

Tam Nhin

  Từ khóa: Cấp tỉnh , Khiếu nại , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP