Ghi nhận thực tế của PV trên tuyến QL1A từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, thời điểm đêm tối, lực lượng CSGT trên địa bàn dừng xe kiểm tra rất nhiều nhưng… biên bản xử phạt lại rất ít.
Dừng xe nhiều, xử phạt ít
19h30 ngày 25/2/2014, tại lý trình Km 489 trên QL1A, Tổ TTKS phía Bắc của Phòng CSGT Hà Tĩnh đang làm nhiệm vụ. Theo ghi nhận tại chỗ, có 3 CSGT đứng trước đầu xe cảnh sát đậu vuông góc với QL1A theo chiều Nam – Bắc. Ánh đèn pin nhấp nháy liên tục khi phát hiện xe tải nặng từ phía Nam đi ra. Các xe này sau đó đều bật đèn xi nhan phải và dừng lại, rồi lại bật đèn xi nhan trái… lên đường.
Phía đường đối diện, theo chiều Bắc – Nam, xe khách 37B-00445 chạy Vinh – Đà Nẵng, xe Thọ Mười, xe 36B-00324 chạy Thanh Hóa – Sài Gòn, xe Bình Nguyên, xe Mạnh Cường chạy Thái Nguyên – Sài Gòn, xe 17B-00405 chạy Thái Bình – Bình Phước… lần lượt dừng lại khi nhận tín hiệu từ ánh đèn pin nhưng nhanh chóng đi ngay sau vài giây.
Đến 20h30, làm việc với Tổ công tác, PV nhận được câu trả lời của Đại úy Lê Ngọc Sáng: “Đến thời điểm này chưa lập biên bản vi phạm nào”. Tuy nhiên, ngay khi thắc mắc về về việc nhiều xe tải (trong đó nhiều xe quan sát bằng mắt thường đã biết xe vượt quá chiều cao và quá tải) và gần 20 xe khách dừng lại trước tổ TTKS trong quãng thời gian gần 40 phút trước đó, Đại úy Sáng cho biết, từ 19h đến 20h50, con số bị xử lý là 10 trường hợp. Riêng về xe tải, muốn xử lý phải có cân, còn xe quá khổ thì anh em chưa phát hiện.
Khi PV ngỏ ý xem biên bản xử phạt thì lực lượng chức năng chỉ đưa ra duy nhất một biên bản xử phạt xe khách 75H-6327 chạy Vinh – Huế với lỗi xếp hàng trên xe làm lệch xe. Tuy nhiên, biên bản này lại được lập khi PV đang làm việc với tổ công tác.
Xe khách chở đầy hàng hóa, một trong hai trường hợp CSGT Hà Tĩnh (phía Bắc) xử lý sau khi có sự xuất hiện của phóng viên |
Tập trung công tác phòng ngừa
22h50, tại khu vực phía Bắc Đèo Ngang, Tổ TTKS do Đại úy Lương Tuấn Anh, Đội TTKS phía Nam làm tổ trưởng, cũng chỉ mới nhắc nhở 13 trường hợp xe khách vi phạm mà chưa xử lý một trường hợp nào (!).
Tại Km 641, thuộc xã Đông Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình lúc 23h50, Thượng tá Phan Văn Thanh, Đội phó, kiêm Tổ trưởng cho biết: “Trời mưa, anh em tập trung làm tuần lưu để phòng ngừa, vì vậy, mới chỉ lập biên bản hai xe khách chạy Bắc – Nam về lỗi chở quá số người. Đó là xe 36B-00260 chở 53/46 khách, xe 17B-00569 chở 46/39 khách và một trường hợp xe tải chở hàng vượt quá chiều cao”.
Tại địa bàn huyện Gio Linh, Quảng Trị lúc 2h30 sáng 26/2, Trung tá Nguyễn Văn Mười – Đội phó Đội TTKS phía Bắc, CSGT Quảng Trị cho tôi xem 3 biên bản đều là xe khách, cụ thể BKS 81B-00607 chở quá 52/46 khách, xe 36B-00324 chở quá 48/42 khách và xe 17B-00405 lắp ghế thêm trong xe. Đáng lưu ý hai xe 36B-00324 và xe 17B-00405 đều đã bị tổ TTKS của Đội TTKS phía Bắc, CSGT Hà Tĩnh kiểm tra trước đó vài giờ đồng hồ nhưng không phát hiện vi phạm (!?).
Chỉ giao anh em đi làm là chưa đủ
Quan điểm trên được Thiếu tá Trần Đức Dương, – Phó trưởng phòng CSGT Quảng Bình đưa ra khi chúng tôi thắc mắc: “Ban đêm, CSGT ngại xử lý?”. Thiếu tá Trần Đức Dương cho rằng: “Kiểm soát được tốc độ của phương tiện vào ban đêm sẽ kiềm chế được TNGT. Vì vậy, ngày cao điểm, có đến 4 máy đo tốc độ ban đêm được triển khai, thấp điểm cũng phải có 1, 2 máy. Từ ngày 14/2 đến nay chỉ riêng xử lý tốc độ ban đêm đã lên đến gần 200 trường hợp. Vấn đề là ngoài việc báo cáo công khai số liệu các tổ công tác hàng ngày, lãnh đạo phòng phải thường xuyên kiểm tra đột xuất, có như vậy mới nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ chiến sĩ chứ chỉ giao anh em đi làm không thì chưa đủ”.