Tin Hà Tĩnh

Tuyển dụng lại công chức, vì sao Hà Tĩnh quy định "cứng"?

Hà Tĩnh yêu cầu, công chức, viên chức đã tuyển dụng mà có sai phạm trước đây, muốn được rà soát, sát hạch tuyển lại đợt này phải có đánh giá 5 năm hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ. Quy định "cứng" này đang gây dư luận tại địa phương.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, sau nhiều lùm xùm, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã ký ban hành kế hoạch 494//KH-UBND, thay thế kế hoạch đã ký trước đó liên quan đến rà soát, khắc phục sai phạm trong việc tuyển dụng công chức, viên chức có sai phạm từ 1998 đến 2017.

Theo đó, kế hoạch 494 mới ban hành cho biết Hà Tĩnh sẽ không tổ chức thi tuyển dụng lại công chức, viên chức trước đây tuyển dụng sai phạm nữa, mà sẽ tổ chức rà soát, sát hạch.

Quy định "cứng" trong Kế hoạch 494 của UBND tỉnh Hà Tĩnh

Tuy nhiên, trong kế hoạch mới ban hành này của UBND tỉnh Hà Tĩnh, có quy định "cứng" về điều kiện, tiêu chuẩn công chức, viên chức được rà soát, sát hạch, là phải được người đứng đầu cơ quan nhận xét "5 năm gần nhất hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao".

Trong hướng dẫn mới nhất của Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh, hướng dẫn cụ thể hơn đã yêu cầu phải có nhận xét, đánh giá về mức độ hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao, phẩm chất đạo đức uy tín trong 5 năm gần nhất (2016-2020).

"Trường hợp cán bộ công chức, viên chức được đánh giá không hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao... thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị ban hành quyết định thu hồi quyết định tuyển dụng" - Trích Hướng dẫn của Sở Nội vụ Hà Tĩnh.

Sở Nội vụ Hà Tĩnh.

Quy định này hiện đang gây dư luận trong cán bộ công chức, viên chức, nhất là những người thuộc đối tượng rà soát, sát hạch tuyển dụng lại nhưng 5 năm công tác gần đây, có 1, 2 năm chỉ được đánh giá "hoàn thành nhiệm vụ".

Chị B. Viên chức một đơn vị hành chính sự nghiệp cho biết, năm 2017, chị nghỉ sinh, năm đó chỉ được đánh giá, xếp loại "hoàn thành nhiệm vụ", không được "hoàn thành tốt nhiệm vụ".

"Mình có 1 năm như vậy. Vậy giờ cơ quan có đánh giá, nhận xét mình 5 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ hay không? Có đủ điều kiện tiêu chuẩn rà soát lại hay không" - Chị B. đặt câu hỏi.

Anh T. cán bộ một Sở cũng lo lắng, khi năm 2018, anh không may bị tai nạn, nghỉ điều trị 3 tháng. Năm đó anh cũng chỉ được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, không được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lãnh đạo một huyện giờ cũng đang "rối như tơ vò", khi cho biết: "Thực tế có một số người ở các địa phương, đơn vị chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 3, 4 năm/5 năm gần nhất, có 1, 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ. Vậy căn cứ kế hoạch của tỉnh thì sẽ không thuộc đối tượng được xét tuyển lại".

Theo phân tích của vị lãnh đạo này, Luật cán bộ công chức, Luật viên chức quy định cán bộ 2 năm liên tiếp bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ thì mới bị xem xét buộc thôi việc. Giờ tỉnh ra kế hoạch, hướng dẫn rất khó cho đơn vị thực hiện theo luật định.

Theo tìm hiểu của PV báo Bảo vệ pháp luật, hiện nay nhiều UBND các huyện, thị, các sở, ban, ngành ở Hà Tĩnh đều cho cán bộ công chức, viên chức tự kê khai, xếp loại của 5 năm gần đây, sau đó đơn vị sẽ xác nhận.

Theo hướng dẫn mới nhất của Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị hoàn thành việc rà soát, sát hạch trước 31/12/2020 và có báo cáo kết quả về tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 5/1/2021.

Tác giả: P.V

Nguồn tin: Báo BVPL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP