Thế giới

Triều Tiên chỉ trích Mỹ viện trợ vũ khí cho Đài Loan

Triều Tiên chỉ trích gói viện trợ vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, cáo buộc Mỹ đẩy căng thẳng trong khu vực đến "điểm châm ngòi chiến tranh khác".

Lực lượng phòng vệ Đài Loan trong cuộc tập trận chống đổ bộ thường niên Hán Quang ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Washington đã công bố gói viện trợ trị giá tới 345 triệu USD cho Đài Loan, khi Quốc hội Mỹ phê duyệt vũ khí trị giá lên tới 1 tỉ USD cho hòn đảo này như một phần của ngân sách năm 2023.

Trong một tuyên bố do Hãng tin KCNA đăng tải, ông Maeng Yong Rim - vụ trưởng Vụ Trung Quốc thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên - tuyên bố kế hoạch trên là một "sự khiêu khích chính trị và quân sự nguy hiểm".

Ông Maeng cũng gọi đây là "sự vi phạm trắng trợn" nguyên tắc "một Trung Quốc".

Cụ thể, tuyên bố trên nói: "Ý đồ thâm độc của Mỹ là biến Đài Loan thành một căn cứ tiên tiến không thể đánh chìm chống lại Trung Quốc, cũng như là chiến hào hàng đầu để thực hiện chiến lược ngăn chặn Trung Quốc".

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là lãnh thổ của mình và đã nhiều lần cảnh báo chống lại bất kỳ "trao đổi chính thức" nào giữa Washington và Đài Bắc.

Ngoài ra, phía Triều Tiên cho rằng "khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm bán đảo Triều Tiên và eo biển Đài Loan, không phải là nơi diễn ra hoạt động quân sự của Mỹ, cũng không phải là bãi thử chiến tranh".

Bình Nhưỡng cảnh báo Washington sẽ phải "trả giá đắt" vì "khiêu khích lợi ích cốt lõi của Trung Quốc".

Vào tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp một phái đoàn Trung Quốc tại Bình Nhưỡng và cam kết phát triển quan hệ hai nước lên một "tầm cao mới".

Trước cuộc họp, hai bên đã xem xét các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mới nhất của Triều Tiên và máy bay không người lái tấn công tại một cuộc diễu hành quân sự.

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, quân đội Trung Quốc đã phô trương sức mạnh xung quanh hòn đảo.

Đài Bắc cho hay Trung Quốc gần đây đã điều hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và các loại máy bay khác, bao gồm cả máy bay không người lái, lên bầu trời phía nam Đài Loan.

Tác giả: Nguyên Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP