Tin Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Hoa mắt tìm "nhà không số, phố không tên"

Năm 2019, TP Hà Tĩnh vinh dự được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Vậy nhưng, điều nghịch lý là có nhiều khu phố ở trung tâm không có tên đường, biển số nhà, thậm chí, số nhà trùng lắp, gây nhiều bất cập trong cuộc sống, sinh hoạt.

Tổ dân phố 1 phường Hà Huy Tập được biết đến là nơi“nhà không số, phố không tên”

Hoa mắt tìm nhà

Tổ dân phố 1 phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh), cả khu phố được cho là trung tâm nhất của TP, nhà cửa được xây dựng khang trang nhưng cuộc sống, sinh hoạt của người dân lại vô cùng bất tiện bởi “nhà không số, phố không tên”.

Nhà không số khiến cuộc sống, sinh hoạt và các hoạt động giao dịch của người dân gặp nhiều khó khăn, trở ngại


Nhiều người dân ở đây cho biết, mặc dù họ đã xây dựng nhà ở từ lâu nhưng vẫn chưa được gắn biển số nhà. Mỗi lần có người thân, bạn bè đến thăm hoặc nhận thư báo, giấy tờ, ship hàng hóa… mọi người đều phải chờ đợi, hướng dẫn thật chi tiết may ra mới tìm được địa chỉ cần đến.

Cũng có trường hợp lòng vòng tìm đường, gọi điện thoại, nhưng rốt cuộc vẫn không tìm ra địa chỉ. Vì có giải thích qua lại cũng chỉ nói là dãy phố thuộc tổ dân phố 1, chứ không thể khác hơn. Trong khi đó, tại dãy phố này có hàng trăm nhà ở được xây dựng nhiều năm nay, việc tìm kiếm địa chỉ gần như rất khó thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập Nguyễn Văn Huyên cho biết: Phường cũng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Tĩnh. Không có tên đường, ngõ phố, số nhà khiến mọi sinh hoạt của Nhân dân rất bất tiện, ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng tổ dân phố mẫu, phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Ngược lại với câu chuyện “nhà không số, phố không tên” ở tổ dân phố 1 phường Hà Huy Tập, hiện tại, nhiều phường trung tâm TP Hà Tĩnh, biển số nhà trùng lắp, hoặc gắn biển số nhà chẵn, lẻ lộn xộn trên cùng một đường phố diễn ra khá phổ biến.

Tại đường Lý Tự Trọng ở phường Bắc Hà có rất nhiều nhà gắn biển số 18, 20, 22… (không phải là nhà ở liền kề hoặc theo thứ tự A, B, nhà do một chủ hộ sở hữu). Sự trùng lắp đến khó tin này khiến nhiều người ví von rằng tìm nhà dọc đường Lý Tự Trọng “hoa cả mắt”, đánh đố mọi người vì không rõ ràng, cụ thể.

Tại đường Lý Tự Trọng rất nhiều nhà gắn biển số 20

Nhưng lại không có thêm chữ A, B phía sau biển số để phân biệt


Qua tìm hiểu được biết, có nhiều người gắn biển số nhà vì quan niệm số đẹp, nhưng cũng có không ít trường hợp sau khi mua bán, chuyển nhượng đất, hoặc tách hộ, tách thửa vẫn lấy cùng chung một biển số mà không có chữ A, B ở phía sau. Từ đó, dẫn đến số nhà trùng lắp, gây nhiều trở ngại, bất cập trong sinh hoạt, giao dịch.

Giải pháp nào xóa “nhà không số, phố không tên”?

Những năm qua, TP Hà Tĩnh đã huy động mọi nguồn lực xây dựng đô thị văn minh, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Theo đó, việc lắp đặt bổ sung tên đường, ngõ, ngách, hẻm và gắn biển số nhà được chính quyền các cấp tập trung thực hiện.

TP Hà Tĩnh tập trung xây dựng đô thị văn minh, nhưng việc gắn biển số nhà, biển đường còn nhiều bất cập


Qua đó, vừa góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính, nhất là về nhà ở, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động giao dịch, đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế việc gắn biển số nhà, sắp xếp, gắn biển các tuyến đường trong xây dựng đô thị văn minh ở TP Hà Tĩnh vẫn còn nhiều việc phải làm.

Hiện nay, có những tuyến đường trải dài qua nhiều phường, xã, một số tuyến lại đang được quy hoạch đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng nên công tác gắn biển số nhà chưa thể thực hiện. Một số khu phố người dân mua đất xây dựng nhà ở đã nhiều năm nhưng để đặt tên đường, tạo sự đồng bộ, thông suốt, đảm bảo phát triển lâu dài vẫn đặt ra những khó khăn nhất định.

Tại buổi làm việc với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho biết: Nhà chưa gắn biển số chủ yếu ở các khu phố mới, còn phố cũ cơ bản đã có. Đối với khu phố mới, việc đặt tên đường phải được Hội đồng Nhân dân tỉnh phê duyệt sau đó mới triển khai các bước gắn ngõ, ngách, biển số nhà.

"Trong khu phố mà chưa có tên đường, nhà chưa gắn biển số, việc giao dịch đối với người từ nơi khác đến sẽ gặp những khó khăn. Nhưng hiện nay, giao dịch chủ yếu trên mạng, trên điện thoại và qua định vị Zalo. Số liệu cụ thể tôi chưa thống kê, phóng viên có thể làm việc với phòng Quản lý Đô thị để tìm hiểu, nắm bắt", ông Lê Quang Đức nói.

Tiếp đó, ông Tô Thái Hòa- Trưởng phòng Quản lý Đô thị (UBND TP Hà Tĩnh) cho biết: "Nhà ở giờ làm mới hằng ngày không thể nắm được, chủ yếu đang giao cho các địa phương tự rà soát. Một số tuyến phố chưa gắn biển tên đường, ngõ, ngách, vì lỡ gắn biển sau này lại phức tạp hơn."

Xóa trắng “nhà không số, phố không tên” hoặc trùng lắp biển số nhà cần sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm hơn của chính quyền các cấp ở TP Hà Tĩnh


Đặt tên đường, ngõ, ngách, gắn biển số nhà là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị. Vậy nhưng, với cách lý giải thiếu thuyết phục, thậm chí, thờ ơ của những người có thẩm quyền thì có lẽ việc xóa trắng “nhà không số, phố không tên” hoặc trùng lắp số ở đô thị loại II TP Hà Tĩnh còn khá xa vời.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP