Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nghi vấn công trình thủy lợi thi công không đảm bảo chất lượng

Công trình mương tiêu úng, chống ngập lụt tại xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có dấu hiệu thi công sai thiết kế, không đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật khiến dư luận hết sức quan tâm...

Dự án công trình mương tiêu úng, chống ngập lụt tại thôn Hồng Nguyệt do UBND xã Thuận Lộc làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Nguồn vốn Ngân sách thị xã Hồng Lĩnh và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án hoàn thành trong năm 2022.

Dự án xây dựng tuyến kênh dài hơn 1,2km nhằm tiêu thoát, chống ngập úng tại xã Thuận Lộc.


Về quy mô, Dự án xây dựng tuyến kênh dài hơn 1,2km, mặt cắt ngang hình chữ nhật, kích thước kênh (BxH)=(0,6x0,8)m; kết cấu kênh bằng bê tông đá 1x2cm, M200, dày 15cm, phía dưới lót bạt xác rắn và một lớp đá dăm 2x4cm dày 10cm. Đây là loại công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp IV.

Mục tiêu của dự án là đảm bảo khả năng tiêu thoát, chống ngập úng cho 7,84ha đất nông nghiệp, 3,61ha đất thổ cư của xã Thuận Lộc, góp phần xây dựng, đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong tiêu thoát nước, chống ngập úng nhưng khi phóng viên có mặt tại hiện trường không hề thấy đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, việc thi công chỉ do một nhóm thợ thực hiện...

Hệ lụy là bê tông đáy mương, thành mương được đổ trực tiếp trên vũng nước sâu, bùn đất nhầy nhụa (do không đắp quai sanh, nạo vét, hút bùn đất ra ngoài). Chưa dừng lại ở đó, việc bố trí kết cấu thép đổ bê tông cũng rất sơ sài, xiêu vẹo, nhiều nơi thép bị thiết hụt hoặc không được giằng buộc theo quy định.

Bê tông đáy mương, thành mương được đổ trực tiếp trên vũng nước sâu, bùn đất nhầy nhụa.

Kết cấu thép đổ bê tông không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật


Đặc biệt hơn, theo thiết kế phía dưới bạt xác rắn đáy mương là một lớp đá dăm 2x4cm dày 10cm, nhưng đơn vị thi công đã tận dụng bột đá loại thải “đổ bừa, đổ ẩu” trên bùn sau đó lấy bạt xác rắn che lại rồi đổ bê tông.

Đơn vị thi công đã tận dụng bột đá loại thải để lót dưới bạt xác rắn.


Nhiều người dân ở xã Thuận Lộc bức xúc cho rằng: Công trình mương tiêu úng, chống ngập lụt tại thôn Hồng Nguyệt thi công ồ ạt, không có ai kiểm tra, giám sát. Công trình không đảm bảo chất lượng nên có thể bị hư hỏng, xuống cấp nhanh nếu có mưa lũ ập đến.

Thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, một số thợ đang thi công công trình thừa nhận, việc đổ bê tông trên nước, trên bùn là không đúng yêu cầu kỹ thuật, đá lót dưới bạt xác rắn hoàn toàn sai thiết kế. Nhưng vì không có cán bộ tư vấn giám sát cán bộ kỹ thuật nên mọi người vẫn công cho kịp tiến độ.

Nhận được phản ánh của phóng viên và dư luận, Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc Bùi Quang Liêm đã trực tiếp có mặt tại hiện trường thi công công trình. Ông Bùi Quang Liêm tỏ ra khá bất ngờ khi công trình thi công không đúng hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc đã điện thoại yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát và đại diện đơn vị thi công có mặt tại hiện trường để tập trung khắc phục những tồn tại, bất cập của công trình. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà các bên liên quan không có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc.

Kết cấu bê tông có dấu hiệu bị rạn nứt do đầm nén sơ sài.

Thi công không đảm bảo kỹ thuật, nhiều vị trí thành mương đã bị bong tróc.


Qua tìm hiểu, được biết, đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Sông Ngàn, do ông Hoàng Trung Thông làm Giám đốc. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH MTV Tư vấn và Xây dựng Minh Long ở TP Hà Tĩnh đại diện cho chủ đầu tư trực tiếp giám sát thi công công trình.

Rõ ràng ở công trình này, chủ đầu tư buông lỏng quản lý, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công không phát huy hết tinh thần trách nhiệm. Do vậy, dư luận đang hoài nghi về chất lượng và tuổi thọ công trình?

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP