Hà Tĩnh ngày nay

TP Hà Tĩnh: Chăm lo xây dựng cán bộ từ cơ sở

Năm 2012, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh được Hiệp hội các đô thị Việt Nam công nhận là đô thị xanh – sạch – đẹp. Đó là kết quả đáng khích lệ, tạo đà để Hà Tĩnh hướng tới một thành phố văn minh, hiện đại.

Một góc Thành phố Hà Tĩnh

Dấu ấn phát triển đô thị

Đánh giá về kết quả trong nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng khẳng định, thành tích nổi bật của thành phố là đã hoàn thành quy hoạch chung và vùng phụ cận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, thành phố đã định hình được các khu vực cụ thể để có hướng đầu tư, phát triển phù hợp như khu di tích lịch sử Núi Nài, các vùng chuyên canh nông nghiệp; quy hoạch chi tiết đường Hàm Nghi, khu đô thị đa chức năng nam Cầu Phủ, khu đô thị hai bên đường bao phía tây, phường Văn Yên, Thạch Linh, xã Thạch Trung; quy hoạch nông thôn mới tất cả sáu xã; ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc năm phường; phê duyệt 13 đồ án quy hoạch mới; cắm mốc các tuyến đường chính, các khu quy hoạch đã được phê duyệt v.v.

Cùng với công tác quy hoạch, xây dựng đô thị, Thành ủy Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết về phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các chợ, cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Chỉ đạo chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo hướng giao doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý. Đồng thời duy trì và xây dựng thêm các cụm tiểu thủ công nghiệp để tập trung phát triển các ngành nghề có lợi thế như cơ khí, nhôm kính, mộc dân dụng, may mặc, dược phẩm, in ấn…, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp so với đầu nhiệm kỳ tăng 50,78%. Góp phần thu nhập bình quân đầu người từ 23,13 triệu đồng năm 2010 lên gần 40 triệu đồng vào năm 2015, tăng hơn 1,7 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Tập trung củng cố đội ngũ cán bộ

Thành phố không ngừng phát triển, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải vươn lên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Vì thế, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Trên tinh thần đó, các cấp ủy tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đến nay, 100% số cán bộ lãnh đạo, quản lý thành phố có trình độ đại học và trên đại học, tăng 5,75% so với năm năm trước. Cán bộ phường, xã thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có trình độ đại học là 61%, tăng 15,6% so với nhiệm kỳ trước. Cùng với đó, Thành ủy chú trọng luân chuyển cán bộ, tạo môi trường để cán bộ rèn luyện có thêm kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành ủy luân chuyển chín cán bộ từ thành phố về công tác tại xã, phường; từ xã, phường lên thành phố năm đồng chí.

Để trẻ hóa đội ngũ cán bộ ở xã, phường, trong kỳ đại hội cấp cơ sở vừa qua, Thành ủy đã vận động bảy đồng chí nghỉ hưởng chế độ trước tuổi, thay thế mười bí thư cấp ủy, mười chủ tịch HĐND, chín chủ tịch UBND, 11 chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, phường bằng những cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản và đã khẳng định được năng lực, uy tín trong thực tế công tác. Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ cơ sở, Thành ủy Hà Tĩnh thường xuyên tổ chức gặp mặt bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ dân phố theo định kỳ. Những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém, Thường trực Thành ủy tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với cán bộ cốt cán, nhờ vậy những khó khăn, vướng mắc tại địa phương cơ bản được xử lý kịp thời. Đồng thời, Thành ủy Hà Tĩnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong việc chấp hành đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, cơ quan nhà nước trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, bồi thường giải phóng mặt bằng, dự án đầu tư, xây dựng nông thôn mới; khắc phục các mặt hạn chế theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI về xây dựng Đảng, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Khắc phục yếu kém để vươn lên

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở ở một số lĩnh vực chưa quyết liệt. Tư duy phát triển kinh tế trong cán bộ các cấp chưa theo kịp yêu cầu phát triển; một số chính sách khuyến khích sản xuất, kinh doanh của thành phố chưa đủ mạnh để tạo yếu tố kích cầu. Việc cụ thể hóa một số chủ trương của cấp trên chậm trễ; việc chấp hành chỉ đạo của Thành ủy ở một số đơn vị thiếu nghiêm túc. Một số tổ chức cơ sở đảng chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng việc đổi mới phương thức lãnh đạo, cho nên trong khi thực hiện nhiệm vụ còn máy móc, rập khuôn.

Trong nhiệm kỳ tới, Thành ủy Hà Tĩnh tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân. Trong đó, lấy công tác cán bộ làm khâu đột phá và chăm lo xây dựng cán bộ từ cơ sở. Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển; chuyển dịch mạnh mẽ kinh tế đô thị…, xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II trước năm 2018.

BÀI VÀ ẢNH: THÀNH DUY

  Từ khóa: Chăm lo xây , Dũng , Cơ sở , Cán bộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP