Thế giới

Thủ tướng Malaysia bất ngờ từ chức

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa bất ngờ xin từ chức, động thái khiến dư luận sửng sốt và được tin có thể đẩy nước này vào một cuộc khủng hoảng chính trị.

Văn phòng Thủ tướng Malaysia cho hay, ông Mahathir hôm nay, 24/2 đã đệ đơn lên Nhà vua để xin rút khỏi ghế lãnh đạo đất nước. Thông báo gây sốc được đưa ra đúng vào lúc có nhiều đồn đoán rằng vị chính khách kỳ cựu 94 tuổi này đang tìm cách thành lập một liên minh cầm quyền mới sẽ loại bỏ Anwar Ibrahim, người dự kiến sẽ kế nhiệm ông.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AP

Theo CNN, cùng ngày, đảng Đoàn kết Bản địa Malaysia (Bersatu) của ông Mahathir cũng tuyên bố sẽ rời khỏi liên minh cầm quyền Pakatan Harapan để ủng hộ thủ tướng.

Mahathir, vị lãnh đạo chính phủ cao tuổi nhất thế giới hiện nay, từng khiến nhiều nhà quan sát kinh ngạc khi chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018, kết thúc 6 thập kỷ cầm quyền của liên minh Barisan Nasional dưới sự dẫn dắt của người tiền nhiệm Najib Razak.

Lần thứ 2 trở lại vị trí thủ tướng (ông Mahathir từng giữ chức vụ này trong giai đoạn 1981 - 2003), ông được ghi nhận đã biến Malaysia trở thành một thế lực kinh tế và thương mại lớn ở Đông Nam Á. Sau khi đánh bại ông Najib, ông Mahathir từng hứa hẹn sẽ trao quyền lực cho người cùng tranh cử, cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP