Thế giới

Thủ tướng Hun Sen dọa điều quân, cáo buộc Lào xâm phạm biên giới

Thủ tướng Hun Sen cáo buộc Lào đưa quân vào lãnh thổ Campuchia từ tháng 4 và yêu cầu rút quân nước này rút quân trước ngày 17/8.

Phát biểu trong một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 11/8, Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã trao đổi với chính phủ Lào về cáo buộc 30 binh sĩ Lào đóng quân tại khu vực tranh chấp giữa hai nước hồi tháng 4 và hiện một số vẫn còn lưu lại tại đây.

"Tôi không thể nào kiên nhẫn thêm được nữa", ông Hun Sen nói. "Chuyện đánh nhau là không đúng đắn, nhưng nếu họ không rút lui, chúng ta buộc phải làm điều đó... Chúng tôi không gây chiến, chúng tôi chỉ muốn giành lại lãnh thổ của mình".

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Lào và Campuchia có tranh chấp về biên giới và lãnh thổ. Một viên chức của Đại sứ quán Lào tại Phnom Penh cho hay hai nước vẫn chưa thống nhất với nhau về khu vực biên giới.

Vị này nói Campuchia cần chấm dứt hoạt động giải phóng mặt bằng tại khu vực phục vụ cho việc xây đường, tạo điều kiện để các đoàn kiểm tra của cả hai nước đến đánh giá tình hình.

Chuyên gia Ou Virak của tổ chức nghiên cứu Future Forum nói vụ việc có thể làm bùng phát xung đột quân sự. "Vấn đề này có thể dẫn đến các cuộc xung đột, như chuyện từng xảy ra (giữa Campuchia) với Thái Lan".

Trong cuộc tranh chấp kéo dài liên quan đến ngôi đền Preah Vihear ở biên giới Campuchia - Thái Lan hồi năm 2011, xung đột quân sự đã xảy ra khiến 28 người thiệt mạng. Năm 2013, một tòa án thuộc Liên Hợp Quốc phán quyết ngôi đền thuộc về Campuchia, yêu cầu Thái Lan rút quân.

Thủ tướng Hun Sen đặt thời hạn ngày 17/8 để Lào rút hết quân khỏi khu vực tranh chấp, đồng thời cảnh báo Campuchia đang điều động binh sĩ đến khu vực này.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP