Kinh tế

Thống nhất phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết đã thống nhất với Bộ Tài chính về dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về. Không có gì thay đổi lớn thì trong kỳ điều hành ngày 11/11, những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật, tháo gỡ.

Tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan sáng 5/11 tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tình hình xăng dầu trên toàn thế giới, trong nước tiếp tục có diễn biến mới.

Cụ thể nguồn cung cho xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm bởi những ngày qua, châu Âu và các nền kinh tế mới gia tăng thu mua lượng dầu hiện có từ các nguồn chính là OPEC+ và Nga.

Bên cạnh đó, tỷ giá các ngoại tệ mạnh như USD và euro luôn thay đổi, đều tăng 0,75 điểm % tuần qua và dự báo tiếp tục được điều chỉnh trong những tuần tới lên ngưỡng 4,25% đối với đồng USD và trên dưới 5% đối với đồng EUR. "Đây là những khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu", ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về vấn đề xăng dầu trên cả nước (Ảnh: Media Quốc hội).

Tiếp đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập, hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối cũng còn khó khăn. Bởi nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng.

Trước tình trạng đứt gãy nguồn cục bộ nguồn cung diễn ra thêm ở một số nơi, nhất là các thành phố tập trung đông dân cư, ông cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành chức năng vào cuộc.

"Đến giờ này, mỗi ngành chức năng đang làm tốt hơn, chức trách nhiệm vụ của mình. Các ngành chức năng từ Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp hiệu quả hơn", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu.

Bộ trưởng cũng cho biết, chiều 4/11, Bộ Tài chính đã chính thức có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, lấy ý kiến của Bộ Công Thương. "Ngay trong chiều qua (4/11), Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận Bộ Tài chính. Như vậy, không có gì thay đổi lớn, thì trong kỳ điều hành ngày 11/11 này, những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật, tháo gỡ tương đối", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu.

Ngoài ra, Bộ trưởng Diên cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng xem xét, giải quyết một cách cụ thể đối với những doanh nghiệp đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp lực lượng chức năng tại địa bàn tăng cường giám sát, xử lý theo quy định pháp luật hiện hành; có hình phạt bổ sung thì sẽ nghiên cứu áp dụng vào thời điểm phù hợp.

Đồng thời, Bộ có văn bản gửi các địa phương đề nghị tăng cường công tác quản lý Nhà nước thẩm quyền, phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan để xử lý dứt điểm.

Báo cáo thêm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thị trường xăng dầu thế giới ảnh hưởng rất lớn tới Việt Nam. "Xăng dầu trong nước, chúng ta sản xuất ra đạt 80% nhu cầu. Tuy nhiên trong 80% xăng dầu sản xuất, vẫn có khoảng một nửa dầu thô chúng ta vẫn phải nhập từ thế giới", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu. Ngoài ra, ông cho biết, chúng ta còn khoảng trên dưới 20% thành phẩm xăng dầu nhập từ nước ngoài.

"Tuy nhiên đến giờ này, theo báo cáo nhận được thì số lượng sản xuất trong nước cũng như nhập từ nước ngoài đạt 86% kế hoạch của cả năm. Nguồn cung ở các doanh nghiệp, dự trữ thương mại ở các cấp là bảo đảm theo kế hoạch", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đã chủ trì với các bộ ngành xây dựng kế hoạch tăng thêm 20% sản lượng bình quân của hàng năm. Do vậy, lượng xăng dầu trong nước sẽ có khoảng 21 triệu tấn để đủ đáp ứng nhu cầu.

Tác giả: Trần Kháng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP