Từ 15h chiều nay, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Cụ thể, tại đợt điều chỉnh lần này, giá xăng E5 RON 92 tăng 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít.
Tương tự, giá dầu hỏa tăng 840 đồng/lít, lên 23.660 đồng/lít; dầu diesel tăng 600 đồng/lít, lên 24.780 đồng/lít; riêng dầu mazut giảm 200 đồng/kg, xuống 13.890 đồng/kg.
Như vậy, xăng dầu đã có lần tăng giá thứ 2 liên tiếp. Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã quyết định giữ nguyên trích lập quỹ bình ổn xăng dầu mỗi lít xăng từ 200 đến 400 đồng. Với dầu mazut, trích lập quỹ 200 đồng/kg; với dầu hỏa và dầu diesel không trích lập cũng không chi sử dụng quỹ bình ổn.
Theo khảo sát của Dân trí, thời điểm trước giờ điều chỉnh giá xăng, các cây xăng trên địa bàn Hà Nội vẫn hoạt động bình thường, lượng khách tăng không đột biến. Một số người dân phản ánh khó mua được xăng từ chiều 20/10, tuy nhiên, hiện tượng này không phổ biến và chỉ xảy ra ở một số cây xăng nhỏ lẻ.
Từ 15h ngày 21/10, giá xăng tăng thêm 200 - 340 đồng/lít (Ảnh: Anh Quang). |
Liên quan đến diễn biến mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu. Việc này nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.
Bộ Tài chính được đề nghị chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Bộ Công Thương cũng gửi văn bản tới Ngân hàng Nhà nước, đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Tác giả: Văn Hưng
Nguồn tin: Báo Dân Trí