Di tích - Thắng cảnh

Thạch Hà: Lễ giỗ Đông các Đại học sĩ Trương Quốc Dụng

Lễ giỗ Đông các Đại học sĩ – Tiến sỹ Trương Quốc Dụng được xã Thạch Khê ( Thạch Hà) và dòng họ Trương Quốc tổ chức vào ngày 25/6 âm lịch hàng năm.

Đền thờ Đông các Đại học sĩ - Tiến sỹ Trương Quốc Dụng
Đền thờ Đông các Đại học sĩ – Tiến sỹ Trương Quốc Dụng

Đông các Đại học sĩ – Tiến sỹ Trương Quốc Dụng là một nhân vật lịch sử có nhiều đóng góp cho đất nước vào cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX.

Ban tổ chức dâng lễ vật cúng tiến

Trương Quốc Dụng tự là Dĩ Hành, hiệu Phong Khê, quê xã Phong Phú (nay là xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà). Ông đỗ tiến sĩ năm 1829 đến năm 1863, làm quan dưới triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức. Ông còn là một nhà thiên văn học, tham cứu sách lịch Trung Hoa và các sách phương Tây, sửa chữa những khuyết điểm trong việc làm lịch, mở ra một phương pháp làm lịch mới nhằm chấn hưng khoa lịch pháp của Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là tác giả của một số sáng tác văn thơ nổi tiếng.

Lãnh đạo huyện Thạch Hà, chính quyền địa phương và dòng họ cùng thực hiện nghi lễ dâng hương

Năm 1864 sau khi mất, triều đình đưa thi hài ông về an táng tại quê nhà, ban tên thụy là Văn Nghị với hàm Đông các Đại học Sĩ. Hằng năm vào ngày 25 tháng 6 âm lịch  cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Thạch Khê đều tổ chức lễ giỗ để ghi nhớ công ơn của Trương Quốc Dụng đối với quê hương đất nước.

Mạnh Hùng/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP