Di tích - Thắng cảnh

Tấp nập du khách dâng hương, tham quan Ngã ba Đồng Lộc

Nhân kỷ niệm 69 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, những ngày qua, dòng người từ khắp mọi miền đã tấp nập về Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc để tham quan, thể hiện tấm lòng tri ân của mình đối với các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tấp nập du khách dâng hương, tham quan Ngã ba Đồng Lộc
Khách nước ngoài tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Nhắc đến Ngã ba Đồng Lộc là nhắc đến một huyết mạch giao thông quan trọng, đảm bảo chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây từng hứng chịu sự đánh phá ác liệt của kẻ thù. Chỉ trong vòng 7 tháng (tháng 4 đến tháng 10/1968), Đồng Lộc đã phải chịu 2.000 trận ném bom với gần 50.000 quả bom các loại. Biết bao người con của quê hương Hà Tĩnh đã kiên cường ngã xuống, và hơn hết là sự hi sinh anh dũng của 10 nữ liệt sỹ TNXP tại nơi đây để làm nên một huyền thoại thiêng liêng, để sử sách ngàn đời ghi nhớ.

Tấp nập du khách dâng hương, tham quan Ngã ba Đồng Lộc
Tấp nập du khách dâng hương, tham quan Ngã ba Đồng Lộc
Trong số du khách đến dâng hương tại Đồng Lộc có rất nhiều trẻ em

Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về một thời lửa đạn vẫn luôn in hằn trong tâm khảm của những cựu TNXP đã từng tham gia kháng chiến tại nơi đây. Bác Nguyễn Thị Lý ở Đắc Lắc tâm sự: Trở về đây khi đất nước hòa bình, cảm nhận được sự thay da đổi thịt của mảnh đất ngày xưa chỉ có toàn hố bom chúng tôi vô cùng xúc động. Lần này về thăm quê cũng là dịp để đưa con cháu đến đây, kể cho chúng nghe những bài học về lòng yêu nước trong thời chiến cũng là để các cháu không quên lịch sử, truyền thống văn hóa của dân tộc.

Gặp gỡ các bạn thanh niên Hải Phòng đến thắp hương tại Ngã ba Đồng Lộc, bạn Trần Thanh Thảo – trưởng đoàn chia sẻ: Nghe nhắc đến Ngã ba Đồng Lộc rất nhiều, cũng được xem nhiều trên tivi nhưng chúng tôi đến đây để hiểu rõ hơn, để tận mắt nhìn thấy những dấu tích của cuộc kháng chiến và để thêm yêu đất nước mình hơn. Học tập tốt, lao động tốt và đạo đức tốt là những gì thanh niên ngày nay có thể làm để xứng đáng với công lao của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống cho chúng ta hôm nay.

Tấp nập du khách dâng hương, tham quan Ngã ba Đồng Lộc
Tham quan khu trưng bày các hiện vật lịch sử

Trao đổi với chúng tôi, anh Đào Anh Tuân – Phó trưởng BQL Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc cho biết: Dịp lễ Quốc khánh năm nay kéo dài 4 ngày nên lượng khách về Đồng Lộc tăng lên đáng kể. Đặc biệt, trong ngày 31/8 và 1/9, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng lượng khách vẫn không hề giảm. Thống kê sơ bộ, trung bình mỗi ngày có 40 – 50 đoàn khách với khoảng 2.000 lượt người đến đây. Du khách chủ yếu là ngoài tỉnh và khách quốc tế. Lứa tuổi thanh thiếu niên cũng về đây dâng hương rất đông, điều này thể hiện giới trẻ rất quan tâm đến lịch sử và tìm hiểu truyền thống văn hóa của đất nước.

Không chỉ dịp lễ mà ngày lại ngày, những đoàn người từ mọi miền Tổ quốc nối tiếp nhau đến viếng các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Giữa dòng người ấy có cả những người đã từng vào sinh ra tử nơi mảnh đất này hay ở nhiều trận địa khắp cả nước, và có cả những người chỉ biết đến những đau thương, mất mát của chiến tranh qua lời kể và sử sách. Tất cả họ đều đến đây chỉ với một tấm lòng ngưỡng mộ và tri ân sâu sắc đối với những người con Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại với đất mẹ anh hùng để có được hòa bình hôm nay.

Đồng Lộc – “tọa độ chết” của những ngày kháng chiến chống Mỹ nay đã dần hồi sinh, trở thành nơi linh thiêng nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Hoài Thu/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP