Tin về HĐH Hà Tĩnh

Tấm lòng những người con xa quê

Báo Gia đình & Xã hội, Hội Đồng hương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức trao quà của chương trình “Đường về xứ Nghệ” với tổng số tiền là hơn 5 tỷ đồng.


Nhân dịp kỷ niệm 57 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955- 27/2/2012), báo Gia đình & Xã hội, Hội Đồng hương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức trao quà của chương trình “Đường về xứ Nghệ” với tổng số tiền là hơn 5 tỷ đồng, trong đó phần lớn là các trang thiết bị y tế nhằm nâng cao chăm sóc sức khỏe và chất lượng sống của người dân địa phương.


Ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch tập đoàn VinGroup, đại diện Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn VinGroup trao máy siêu âm xách tay cho 5 huyện miền biển tỉnh Nghệ An

Tham dự lễ trao quà có Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Đại biểu Quốc hội nhiều khóa, thay mặt Hội đồng hương tỉnh Nghệ An; Ông Đặng Quốc Tiến – Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Hà Tĩnh; TS Lê Cảnh Nhạc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số – KHHGĐ, Tổng biên tập báo Gia đình & Xã hội, đồng Trưởng ban tổ chức Chương trình “Đường về xứ Nghệ”; Ông Nguyễn Thiện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; Ông Nguyễn Xuân Đường – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cùng các nhà tài trợ là: Ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch tập đoàn VinGroup, đại diện Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn VinGroup; Ông Đỗ Minh Thanh – Phó Giám đốc Công ty Eurowindow Holding; Hoa hậu Mai Phương Thúy – Gương mặt đại diện của Eurowindow; Ông Nguyễn Xuân Ninh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại Thiên Hà; Ông Nguyễn Lương Bằng – Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội; Ông Nguyễn Cảnh Mão – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư trung tâm thương mại Vinh và đại diện các Sở Y tế, Chi cục Dân số, các ban ngành khác của hai địa phương.

Chăm sóc sức khỏe cho người dân miền biển


Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Tư lệnh Quân khu 4: “Chúng tôi luôn nói với những người con xứ Nghệ xa quê, dù làm gì, ở đâu, giàu bao nhiêu, giỏi bao nhiêu nhưng nhìn về quê hương đất tổ còn nghèo thì ngủ không yên giấc. Vì vậy hãy chung sức, chung lòng đóng góp tinh lực, vật lực để xây dựng quê hương”.

Thay mặt cho địa phương, ông Nguyễn Thiện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và ông Nguyễn Xuân Đường – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An xin tri ân tấm lòng của những người con xa quê thông qua việc đầu tư chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng sống của người dân địa phương.


Tại lễ trao quà của chương trình “Đường về xứ Nghệ” tại Hà Tĩnh ngày 27/2, thay mặt những người con xa quê, ông Đặng Quốc Tiến cho biết, mặc dù mới được tái thành lập cách đây 2 năm nhưng Hội đồng hương Hà Tĩnh đã rất nỗ lực trong việc là cầu nối giữa những người con xa quê với quê hương Hà Tĩnh yêu dấu.

Chương trình Gala nghệ thuật “Đường về xứ Nghệ” do báo Gia đình&Xã hội, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hội đồng hương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là chương trình thứ hai sau chương trình “Thơ và Nhạc 180 năm Hà Tĩnh” nhân kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh Hà Tĩnh và 20 năm tái lập tỉnh (chương trình này do Hội đồng hương tỉnh Hà Tĩnh tổ chức).


Ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng hoa cho đại diện Hội đồng hương 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các nhà tài trợ
Ngoài nội dung ôn lại truyền thống đoàn kết thương yêu đùm bọc giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, “Đường về xứ Nghệ” còn là cầu nối tiếp nhận những tấm lòng, những món quà của người con xa quê với quê hương. Ngoài việc ủng hộ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa tại xã Thạch Trung, 20 triệu đồng cho bữa ăn tình thương ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và 200 triệu đồng cho quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo tại Trung tâm Khám chữa bệnh đa khoa Cát Ngạn, toàn bộ số tiền còn lại trị giá hơn 5 tỷ đồng đã được cụ thể hóa bằng 10 máy siêu âm xách tay để trao cho 10 huyện miền biển của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và nâng cấp cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị y tế cần thiết như: Máy huyết học tự động, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy siêu âm mầu 4D, máy X-quang cao tần… cho TT Khám chữa bệnh đa khoa khu vực Cát Ngạn (huyện Thanh Chương, Nghệ An).


Các TT Dân số- KHHGĐ 5 huyện miền biển tỉnh Nghệ An nhận chuyển giao công nghệ từ nhân viên kỹ thuật.

Theo TS Lê Cảnh Nhạc, sở dĩ những món quà lần này hầu hết là trang thiết bị y tế, đặc biệt là các máy siêu âm vì khi điều tra thực hiện đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52), một thực tế dễ nhận thấy là chất lượng dân số miền biển rất thấp. Tỷ lệ trẻ em bị dị tật bẩm sinh và phụ nữ bị viêm nhiễm phần phụ do phải dầm mình trong các bãi ngao, đầm tôm vẫn còn nhiều.

Vì vậy, TS Lê Cảnh Nhạc hy vọng với những chiếc máy siêu âm xách tay được trao cho đội lưu động Dân số – Y tế dịp này sẽ giúp bà con miền biển được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng, có cơ hội được khám và sàng lọc trước sinh để nâng cao chất lượng dân số, cho ra đời những công dân khoẻ mạnh.

Tại buổi trao quà ở tỉnh Nghệ An, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho biết tuy giá trị vật chất của chương trình “Đường về xứ Nghệ” chưa nhiều nhưng giá trị về tinh thần thì rất lớn. “Chúng tôi luôn nói với những người con xứ Nghệ xa quê dù làm gì, ở đâu, giàu bao nhiêu, giỏi bao nhiêu nhưng nhìn về quê hương đất tổ còn nghèo thì ngủ không yên giấc. Vì vậy hãy chung sức, chung lòng đóng góp tinh lực, vật lực để xây dựng quê hương”.

Cánh tay nối dài


Ông Biện Lương Hiền, Giám đốc TT Dân số-KHHGĐ huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) nhận chuyển giao công nghệ từ nhân viên kỹ thuật.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh Nghệ An, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở miền biển của địa phương này rất lớn. Mỗi năm, Chi cục Dân số – KHHGĐ tổ chức 2 đợt chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ cho vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn tại địa bàn. Đặc thù công tác truyền thông gắn liền với dịch vụ thì hiệu quả mới cao nhưng hiện chưa có huyện nào trong toàn tỉnh có máy siêu âm dành cho đội lưu động Dân số- Y tế. Vì vậy, mỗi lần tổ chức chiến dịch, TT Dân số – KHHGĐ ở các huyện lại phải đi mượn máy siêu âm ở Bệnh viện đa khoa nên rất bị động.


Ông Nguyễn Lương Bằng – Đại diện Hội đồng hương xã Thạch Trung tại Hà Nội đã trao 2 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng cho xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh).
Cũng trong tình trạng như Nghệ An, hầu hết các đội lưu động Dân số – Y tế của các huyện trong tỉnh Hà Tĩnh cũng không có máy siêu âm. Anh Biện Lương Hiền -Giám đốc TT Dân số – KHHGĐ huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) – cho biết hầu hết người dân trong vùng chỉ đi khám SKSS khi địa phương thực hiện chiến dịch tại xã. Đến đây, họ thiết tha được siêu âm nhưng việc mượn máy siêu âm khi thực hiện chiến dịch là công việc không dễ vì bệnh viện ngày nào cũng phải sử dụng đến máy, trong khi một đợt chiến dịch thường kéo dài từ nửa tháng đến 20 ngày.

Chia sẻ về những khó khăn khi phải đi mượn máy siêu âm, bà Hồng Hoa cho biết thêm: “Có khi đúng thời điểm mình lên kế hoạch ra quân chiến dịch thì máy siêu âm của bệnh viện đang phải làm nhiều việc khác, không cho mượn được nên mình phải điều chỉnh lại lịch ra quân. Việc trao quà bằng máy siêu âm xách tay cho đội lưu động Dân số- Y tế đúng dịp Nghệ an vừa xây dựng xong đề án sàng lọc trước sinh là món quà ý nghĩa để hỗ trợ địa phương thực hiện tốt đề án. Máy siêu âm xách tay còn rất phù hợp trong việc mang vác, sử dụng khi đi thực hiện chiến dịch tại các xã, phường. Nó thực sự như những cánh tay nối dài để các cán bộ trong ngành làm việc hiệu quả hơn” – Bà Hồng Hoa nói.

Báo GĐ&XH, Đài THVN, Hội Đồng hương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh xin cảm ơn các nhà tài trợ:

– Công ty Eurowindow Holding đã đóng góp 3 tỷ đồng.- Công ty CP Đầu tư Trung tâm thương mại Vinh (Đơn vị thành viên của Công ty Eurowindow): 200 triệu đồng.- Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup): 2 tỷ đồng.- Công ty CP Đầu tư & thương mại Thiên Hà: Tài trợ bữa ăn tình nghĩa ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh . – Hội đồng hương huyện Thạch Trung: Ủng hộ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa

M.Thúy- H.Hà

Gia Đình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP