Vũ Quang

Sông Ngàn Sâu bị cát tặc khoét sâu: Chính quyền bất lực?

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) ngày càng gia tăng.

Theo ghi nhận của PV, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Ngàn Sâu tại xã Ân Phú, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang diễn ra hết sứ rầm rộ. Các chủ xà lan lợi dụng đêm tối các giờ cao điểm, ngày nghỉ để lén lút khai thác cát. Mỗi ngày có đến hàng chục xà lan lén lút khai thác.

hatinh

Đoàn xe chở cát từ công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh cắt từ clip).

Chính quyền địa phương do lực lượng mỏng, lại xa khu dân cư khi thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng các chủ xà lan thường đánh thuyền sang các huyện bạn nên rất khó khăn trong công tác xử lý.

Một cán bộ công an huyện Vũ Quang cho biết: “Nhận được tin báo có tình trang khai thác cát trên sông Ngàn Sâu là chúng tôi tập trung lực lượng xuống bắt giữ. Có nhiều hôm bắt được thuyền nhưng chủ xà lan không chịu hợp tác nên phải cắt cử anh em trực hàng đêm để bảo vệ tang vật nên rất vất vả”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chính quyền địa phương huyện Vũ Quang đã thành lập tổ liên ngành để truy quét, bắt giữ rất nhiều xà lan hút cát nhưng nạn cát tặc vẫn diễn ra thường xuyên.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó phòng TNMT huyện Vũ Quang cho biết: “Đúng là có tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn diễn ra trong thời gian qua. Chúng tôi hầu như đêm nào cũng tổ chức lực lượng canh giữ nhưng họ (chỉ đối tượng khai thác cát – PV) hết sức manh động. Có những đêm cả đoàn bắt được thuyền thì phải thức trắng đêm để canh giữ vì các đối tượng không chịu hợp tác”.

Sông Ngàn Sâu bị cát tặc khoét sâu: Chính quyền bất lực? - Ảnh 2

Nhiều đêm các cán bộ, chiến sỹ huyện Vũ Quang phải thức trắng đêm để bảo vệ tang vật bắt giữ: (Ảnh cắt từ clip)

Tại huyện Vũ Quang tình trạng khai thác cát tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang cũng diễn biến phức tạp. Các đối tượng khai thác lợi dụng việc sử dụng cát để phục vụ xây dựng công trình Ngàn Trươi – Cẩm Trang thường xuyên vận chuyển đi bán ra các địa phương khác.

Thời gian vừa qua, công an huyện, phòng TNMT đã xử phạt hàng trăm triệu đồng, bắt giữ rất nhiều phương tiện chở cát tại công trình Ngàn Trươi – Cẩm Trang đi bán ở các địa phương khác.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết sẽ xử lý nghiêm những trường hợp nào vi phạm. Ông này khẳng định hằng đêm, công an, phòng TNMT vẫn tổ chức kiểm tra nhưng cũng thừa nhận “không thể triệt để được vì các đối tượng khai thác cát lậu hết sức tinh vi”.

HỒ THẮNG

[dailymotion id=”x466byb”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP