Tin Hà Tĩnh

Skyland - Group "mách nước" tháo gỡ khó khăn dự án BĐS hơn 15 triệu USD ở Hà Tĩnh

Sau khi là "chủ nhân" Dự án Khu đô thị Thạch Quý có tổng mức đầu tư hơn 387 tỷ đồng tại TP. Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Đầu tư Skyland - Group đã chỉ ra những bất cập, vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo tài liệu của Reatimes, dự án Khu đô thị Thạch Quý trước đó được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh công bố danh mục dự án mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký vào tháng 5/2022 và Công ty Cổ phần Đầu tư Skyland - Group là doanh nghiệp duy nhất quan tâm, nộp hồ sơ đăng ký thực hiện.

Dự án có diện tích 101.863,55 m2 với tổng mức đầu tư hơn 387 tỷ đồng. (Ảnh: HSDA)


Sau đó, dự án này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà ký ban hành Quyết định số 11/QĐ-UBND vào ngày 29/3/2023, về việc chấp thuận Công ty Cổ phần Đầu tư Skyland - Group là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự án có diện tích 101.863,55m2 (hơn 10 héc-ta) tọa lạc tại vị trí "đắc địa" với phía Bắc giáp khu dân cư hiện trạng và khu đất nông nghiệp; phía Nam giáp trường Ischool và khu dân cư hiện trạng; phía Đông giáp khu dân cư hiện trạng; phía Tây giáp khu nông nghiệp và khu dân cư hiện trạng.

Về hiện trạng sử dụng đất, trong khu vực dự án có một phần đất nhà ở hiện trạng (tập trung phía Đông Bắc dự án), còn lại chủ yếu là đất nông nghiệp và mương đất hiện trạng đã có định hướng chuyển đổi chức năng sang đất đô thị.

Dự án có tổng vốn đầu tư 387.125.299.000 đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 160 tỷ đồng, phần còn lại là vốn huy động; Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa dự án vào khai thác vận hành, được xác định là trong 36 tháng kể từ ngày giao đất, cho thuê đất (thời gian hoạt động của dự án là 50 năm).

Thời điểm Skyland - Group được phê duyệt chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện Dự án nêu trên, doanh nghiệp này lúc đó chưa đầy 10 tháng tuổi. Tuy nhiên, cái tên trong hồ sơ cùng thực hiện dự án với họ lại có trong tay nhiều kinh nghiệm về bất động sản và chứng khoán ở Thủ đô Hà Nội.

Trụ sở của Skyland - Group tại Tầng 1, số nhà 464 đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: P.N)


Được biết, khi mới thành lập vào ngày 31/5/2022, Skyland - Group đăng ký địa chỉ chủ trụ sở tại số nhà 15A, đường Lê Ninh, đến ngày 13/10/2023 chuyển đến Tầng 1, số 464 đường Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Skyland - Group có lĩnh vực hoạt động chính là Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Ông Bùi Khắc Giang (SN 1976 - quê Hà Tĩnh, trú Hà Nội) làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Nhà đầu tư "mách nước" gỡ vướng mắc

Khoảng gần 2 tháng sau khi là "chủ nhân" dự án nêu trên, ngày 11/5/2023, ông Trần Văn Phú - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Skyland - Group đã ký công văn số 07/2023/CV-SKY gửi UBND thành phố Hà Tĩnh về việc Giải quyết vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng.

Skyland - Group "mách nước" điều chỉnh dự án. (Ảnh: HSDA)


Sau khi viện dẫn các điều luật liên quan, nhà đầu tư kết luận: Như vậy khi thực hiện thu hồi đất để giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác thì bắt buộc phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải GPMB. Cơ quan có thẩm quyền (UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện) có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất.

Khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền. Việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư.

Dự án Khu đô thị Thạch Quý theo bản đồ đo vẽ hiện trạng và hồ sơ quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, trong ranh giới quy hoạch dự án có đất ở và tài sản trên đất khoảng 20 hộ gia đình nên cần thu hồi đất ở các hộ gia đình nằm trong dự án và giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án. Nhưng để thu hồi đất ở của các hộ gia đình nằm trong quy hoạch của dự án và giao đất cho nhà đầu tư bắt buộc phải "thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư" cho các hộ gia đình nêu trên.

Vùng đất thực hiện dự án chủ yếu là đất nông nghiệp. (Ảnh: P.N)


Theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt đã bố trí khu tái định cư tại chỗ nằm trong dự án cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải tái định cư mà không phải lập, phê duyệt và xây dựng riêng dự án tái định cư. Việc này dẫn đến khi triển khai thực hiện dự án phải tiến hành phân tiến độ dự án thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 đền bù GPMB một phần diện tích đất nông nghiệp để xây dựng đồng bộ hạ tầng cơ sở được cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu đưa vào vận hành phục vụ cho việc tái định cư; Giai đoạn 2 đền bù GPMB diện tích đất còn lại và xây dựng đồng bộ hạ tầng cơ sở.

Nhưng do tại Quyết định chủ trương đầu tư số 12/QĐ-UBND ngày 21/04/2022 chưa đề cập đến việc phân tiến độ thực hiện làm 2 giai đoạn nên khi triển khai việc đền bù, GPMB, tái định cư tại chỗ cho các hộ dân không thể thực hiện được...

Qua đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Skyland - Group kiến nghị xin chủ trương cho phép phân kỳ đầu tư dự án thành 02 giai đoạn với lý do để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường GPMB và bố trí tái định cư.

Công ty Cổ phần Đầu tư Skyland - Group có vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông nắm giữ 70% CP là các doanh nghiệp đến từ miền Bắc, như: CTCP Tư vấn thiết kế xây dựng và Đầu tư Thành Nam (Hà Nội) góp 22,5 tỷ đồng (15% CP); CTCP Đầu tư phát triển HDK (Hải Dương) 37,4 tỷ đồng (25% CP); CTCP Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà (Vĩnh Phúc) 45 tỷ đồng (30% CP);

Bên cạnh đó, các cá nhân cùng góp vốn gồm ông Nguyễn Đình Toản (SN 1985 - trú tại Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội) góp 15 tỷ đồng (10% CP) và nhân vật đáng chú ý là ông Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1976 - trú ở ngõ 337 đường Nguyễn Du, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) góp 30 tỷ đồng (tương ứng 20% CP).

Tác giả: Phúc Nhân

Nguồn tin: reatimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP