Tin Hà Tĩnh

Sau phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật: Cục Quản lý thị trường, chính quyền Hà Tĩnh vào cuộc

Biển hiệu Công ty TNHH ô tô Khánh Chi tại đầu đường tránh TP Hà Tĩnh đã được tháo, xe Hyundai trưng bày cũng đã được đưa đi đâu không rõ. Hiện, Cục Quản lý thị trường, chính quyền Hà Tĩnh đã vào cuộc.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh, Công ty TNHH ô tô Khánh Chi (gọi tắt là công ty Khánh Chi) không có hợp đồng phân phối, hợp đồng đại lý ủy quyền với Hyundai Thành Công thương mại tại thị trường Hà Tĩnh, nhưng thời gian gần đây công ty này đã trưng bày và ký hợp đồng mua bán xe Hyundai cho khách hàng ở Hà Tĩnh.

Không những thế, công ty Khánh Chi có địa chỉ ở Sơn La, nhưng đặt biển hiệu, trưng bày, giao dịch mua bán xe ô tô ở Hà Tĩnh, trên khu đất rộng lớn mà chưa đăng ký hoạt động kinh doanh với cơ quan chức năng, chưa thực hiện nghĩa vụ với chính quyền sở tại là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Biển hiệu công ty đã được tháo dỡ

Sau khi báo Bảo vệ pháp luật có bài phản ánh, trưa nay (28/4), quan sát của phóng viên cho thấy, biển hiệu của công ty Khánh Chi tại khu đất rộng lớn, với nhiều xe ô tô trưng bày ở đầu đường tránh TP Hà Tĩnh, thuộc xã Thạch Long, huyện Thạch Hà đã được tháo dỡ.

Cụ thể, trước đó trên khuôn viên đất rộng lớn, có nhà xưởng và nhiều xe tải trưng bày, có biển hiệu nền đỏ, chữ trắng: CÔNG TY TNHH Ô TÔ KHÁNH CHI; ĐẠI LÝ ỦY QUYỀN ISUSU VM HÀ TĨNH, cùng địa chỉ và số điện thoại.

Biển hiệu, xe Hyundai trưng bày của công ty Khánh Chi tại Hà Tĩnh trước khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh.

Đến trưa nay, biển hiệu công ty Khánh Chi đã được tháo, xe Hyundai trưng bày không còn.

Biển hiệu công ty Khánh Chi đã tồn tại ở đây thời gian dài, nhưng đến trưa nay, biển hiệu này đã “biến mất”, xe Hyundai trưng bày cũng đã được đưa đi đâu không rõ.

Một khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc mua xe ô tô Hyundai ở đây cho biết, hiện đang rất lo lắng, vì đã đặt cọc tiền mua xe, giờ công ty Khánh Chi không còn biển hiệu, không có trụ sở chính thức tại Hà Tĩnh, nên đang tính cách liên hệ để hủy hợp đồng, nhận lại cọc tiền đã đóng.

Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh vào cuộc

Sáng nay, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết, đã nắm sự việc và tiến hành thị sát ban đầu.

“Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh đã nắm sự việc, hiện nay đã chỉ đạo Đội nghiệp vụ tiến hành các biện pháp kiểm tra, thẩm tra và có báo cáo chính thức. Nếu công ty Khánh Chi có sai phạm sẽ xử lý nghiêm” – Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết.

Chưa đăng ký kinh doanh tại Hà Tĩnh, nhưng PGĐ công ty Khánh Chi đã ký hợp đồng, giao dịch mua bán xe tại văn phòng mở ở Hà Tĩnh.


Liên quan đến vụ việc này, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật cũng đã làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng phòng đăng ký kinh doanh của Sở cho biết, đến nay Công ty Khánh Chi không có hồ sơ đăng ký kinh doanh hay mở chi nhánh kinh doanh tại Hà Tĩnh.

“Công ty này mới thành lập 8/2022, tại Sơn La, chứ tại Hà Tĩnh chưa có bất kỳ thủ tục, hồ sơ đăng ký hoạt động kinh doanh nào” – Đại diện Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho biết.

Theo đó, công ty Khánh Chi đã vi phạm về mặt hành chính. Vì nếu muốn kinh doanh tại Hà Tĩnh thì công ty Khánh Chi phải mở công ty con, chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh, nếu mở văn phòng giao dịch, văn phòng đại diện thì cũng không được phép kinh doanh.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Tĩnh cũng cho biết, công ty Khánh Chi chưa thực hiện nghĩa vụ thuế với Hà Tĩnh.

Trách nhiệm của UBND huyện Thạch Hà

Nói về trách nhiệm xử lý, đại diện Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Cái này thuộc trách nhiệm của UBND huyện Thạch Hà. Vì theo Quyết định 18 của tỉnh, các huyện phải quản lý nhà nước trên địa bàn. Nếu xuất hiện 1 công ty trên địa bàn huyện Thạch Hà, thì Thạch Hà phải theo dõi, quản lý, xem công ty này như thế nào, đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý, thủ tục pháp lý để hoạt động hay chưa, vì còn liên quan đến thực hiện nghĩa vụ thuế với địa phương”.

“Treo biển đã vi phạm rồi, còn thực hiện giao dịch mua bán, kinh doanh trên địa bàn thì vi phạm nặng nữa. Cái này huyện Thạch Hà phải vào cuộc kiểm tra, xử lý” – Đại diện Sở KH&ĐT Hà Tĩnh nhận định.

Việc trưng bày, giao dịch mua bán xe ô tô của công ty Khánh Chi tại Hà Tĩnh là vi phạm.


Phóng viên cũng đã thông tin sự việc đến Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, được biết Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã có chỉ đạo kiểm tra.

Một cán bộ Công an kinh tế, khi được phóng viên tham vấn về mặt chuyên môn, cũng cho biết công ty này có dấu hiệu vi phạm Luật Doanh nghiệp (đăng ký kinh doanh); Luật Thuế (kê khai, nộp thuế); chưa có hợp đồng đại lý thì cần phải xác minh nguồn gốc, xuất xứ của xe…

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nhóm P.V

Nguồn tin: Báo BVPL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP