Văn hoá Dân gian

Phường Trung Lương tổ chức trọng thể lễ tế Thánh Thợ rèn

Đã từ lâu hàng năm vào dịp Tết Khai Hạ (Mồng Bảy tháng Giêng) nhân dân Trung Lương nô nức tổ chức lễ tế Thánh Thợ rèn, nhằm tri ân một vị thủy tổ đã truyền, dạy nghề cho dân làng. Nghề rèn, đúc chẳng những giúp cho người thợ mưu sinh mà còn góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lễ tế đã thu hút hàng ngàn người dân trong và ngoài phường tham gia.

Phường Trung Lương tổ chức trọng thể lễ tế Thánh Thợ rèn

             Đền Đức Thánh Thợ rèn tọa lạc tên núi Tiên Sơn (thuộc TDP Tiên Sơn) trong quần thể di tích được xây dựng từ lâu đời. Trên đỉnh là đền Tiên, tiếp đến là chùa Tiên và dưới là đền đức Thánh Thợ rèn, bố cục theo lối tiền Thánh, hậu Phật, thượng Tiên rất hài hòa, trang nhã. Đặc biệt, kiến trúc của đền Tiên rất tài hoa, độc đáo là một công trình hiếm có trong nghệ thuật điêu khắc dân gian. Cùng với giá trị của kiến trúc và giá trị văn hóa phi vật thể về lễ hội tế thánh hàng năm của nhân dân nơi đây nên năm 2012 khu di tích Tiên Sơn được cấp bằng di tích cấp Tỉnh.
Theo truyền thuyết và lịch sử ông Đùng là người khởi đầu việc bày dạy cho dân làng Trung Lương luyện quặng thành sắt rồi chế tác thành nông cụ, vũ khí. Trong nhiều người thợ được Ngài truyền nghề có hai anh em Trương Như Trung và Trương Như Hiền là giỏi giang hơn cả. Sau này ông Trương Như Trung ở lại làng còn ông Trương Như Hiền vào đàng Trong lập nghiệp và lập nên làng nghề Hiền Lương xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Quảng Trị. Còn ông Trương Như Trung cũng cho con cháu mình ngược ra phương Bắc để truyền nghề và lập nên làng rèn Văn Chàng tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Ngày nay từ gia phả của các dòng họ và truyền ngôn trong dân gian, nhân dân 3 địa phương đều đã tổ chức thăm viếng lẫn nhau rất thắm thiết nghĩa tình. Bởi vậy văn tế Đức thánh Thợ rèn ở Trung Lương có viết:
” Ngoài, Nam Định vốn một gốc phân cành;
Trong, Trị Thiên cũng một nguồn thủy tổ … “.
Nhờ có nghề quý hiếm nên nhân dân Trung Lương, Hiền Lương,Văn Chàng có điều kiện lập thân, lập nghiệp đóng góp nhân tài, vật lực cho quốc gia, dân tộc. Vì vậy Thánh thợ Rèn của 3 địa phương đều được nhân dân tôn là thành hoàng làng và phụng thờ, lễ tế hàng năm đều được tổ chức trọng thể trở thành lễ hội của một vùng dân cư.
Tại Trung Lương, ngay từ đầu tháng Chạp, nhân dân các TDP mà chủ trì là Ban CTMT đã chuẩn bị cho lễ hội bơi thuyền, lễ hội tế Thánh, lựa chọn người biện mâm lễ, người rước lễ lên đền. UBMTTQ phường phối hợp cùng Hội NCT và Ban QLDT, CLB nghề rèn tập duyệt chương trình hành lễ… Cùng với ý thức tâm linh tri ân bậc tiền bối có công với dân nước, sức hấp dẫn của lễ hội và thời tiết ấm, nắng làm cho nhân dân và du khách về dự, chiêm bái càng đông hơn năm trước.
Lễ hội Tế thánh thợ Rèn thực sự là nét đẹp văn hóa của một vùng quê.

Nguyễn Trường Thiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP