Di tích - Thắng cảnh

Phát hiện tiền đồng Pháp ở Hà Tĩnh

Vừa qua, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành đợt sưu tầm trên địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh và đã thu thập được nhiều hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học. Trong đó có 15 đồng bạc kim loại được lưu hành thời Đông Pháp (Indochine Francaise: Đông Dương Pháp thuộc) từ thập niên cuối thế kỷ 19 đến những thập niên đầu của thế kỷ 20, được phát hành vào những năm 1888, 1896, 1900, 1902, 1906,1908, 1926, 1928 của ông Nguyễn Đức Minh, một nhà sưu tầm cổ vật ở xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

hatinh24h

Đồng bạc thương mại (piastre de commerce) hình tròn đường kính 4 cm, dày 0,3cm, rìa hình răng cưa. Mặt trước, chạy quanh đồng tiền có dòng chữ République Francaise (Cộng hòa Pháp), phía dưới ghi năm phát hành, ở giữa đúc nổi hình tượng một người nữ thần tự do, đầu đội mũ phrygian, tay phải cầm bó que của vệ sĩ La Mã cổ đại, tay trái giữ bánh lái tàu đang trong tư thế ngồi là biểu tượng của Cộng hòa Pháp. Phiá sau, bên phải là những chiếc lá sồi tượng trưng cho sự sáng suốt, bên trái là chiếc bình nhỏ. Mặt lưng, bao quanh là dòng chữ Indochine Francaise (tiền Đông Dương Pháp thuộc) và poids 27gr (trọng lượng 27 gam), hai cành ô liu bao xung quanh dòng chữ piastre de commerce.

Những đồng bạc Đông Dương này còn gọi là đồng bạc hoa xòe, mệnh giá 01 piastre nghĩa là 01 đồng (bằng 100 cent) hay gọi ngắn gọn là bạc khi còn theo chế độ bản vị bạc, được lưu thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dưới thời Pháp thuộc. Những đồng bạc này do một số người dân Hà Tĩnh có điều kiện kinh tế tương đối khá giả lúc bấy giờ lưu lại cho con cháu đến ngày nay như là vật kỷ niệm minh chứng cho một thời lịch sử của dân tộc./.

Trần Phi Công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP