Thế giới

Ông Thaksin tin Pheu Thai sẽ thắng trong bầu cử và về nước vào năm sau

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tự tin Đảng Pheu Thai sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới khi người dân sẽ bỏ phiếu để "trừng phạt" chính phủ hiện tại. Ông cũng nói rằng sẽ trở về nước vào đầu năm sau.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra gặp người ủng hộ qua màn hình ngày 24-7 - Ảnh: Bangkok Post

Tuyên bố được ông Thaksin đưa ra tại cuộc gặp trực tuyến vào ngày 24-7 với khoảng 300 thành viên Mặt trận Thống nhất dân chủ chống độc tài để mừng sinh nhật ông. Cựu lãnh đạo Thái Lan sẽ bước qua tuổi 73 vào ngày 26-7.

"Năm nay sẽ là năm cuối cùng. Hẹn gặp lại mọi người vào năm sau", báo Bangkok Post dẫn lời ông Thaksin nói qua màn hình từ Dubai, nơi ông ở trong phần lớn thời gian kể từ khi bắt đầu sống lưu vong vào năm 2008. Đám đông reo hò khi nghe lời hẹn từ cựu thủ tướng Thái Lan.

Sự kiện chủ trì bởi em trai ông Thaksin, người chịu trách nhiệm Đảng Pheu Thai ở khu vực đông bắc, và Anuwat Thinnaratch, lãnh đạo phe áo đỏ tại khu vực này.

Trước đó vài ngày, ông Thaksin cũng nói sẽ trở lại quê hương, sau khi đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-Cha thách ông về nước trong cuộc điều trần trước quốc hội mới đây.

Ông Thaksin cho biết ông kỳ vọng Đảng Pheu Thai, kế thừa từ Đảng Thai Rak Thai của ông, sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo vì cử tri sẽ bỏ phiếu để "trừng phạt" chính phủ hiện tại.

"Tôi tự tin Pheu Thai sẽ chiến thắng", ông khẳng định.

Trước đó, bà Paetongtarn Shinawatra, con gái út của ông Thaksin và hiện là thành viên chủ chốt của Đảng Pheu Thai, cũng hy vọng về một chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử sắp tới.

Pheu Thai và nhiều đảng phái chính trị ở Thái Lan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra trễ nhất vào năm 2023. Giới phân tích cho rằng Đảng Pheu Thai sẽ gặp sự cạnh tranh rất lớn nhưng có thể giành nhiều phiếu bầu nhất và lập chính phủ liên minh với các đảng khác.

Ông Thaksin rời Thái Lan vào năm 2008, ngay trước khi bị tòa án nước này kết tội lạm quyền. Em gái ông, bà Yingluck sống lưu vong từ năm 2017 để tránh bị bắt giữ liên quan đến chương trình thu mua gạo của nông dân.

Hồi tháng 1-2022, ông Thaksin tuyên bố đã có kế hoạch chấm dứt thời gian sống lưu vong và trở về nước như "món quà cho người Thái".

Tác giả: TRẦN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: Pheu Thai , Thaksin , Thái Lan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP