Kinh tế

Ông Phạm Nhật Vượng tài trợ gần 3.300 tỷ đồng cho VinFast

Chủ tịch Vingroup rót thêm gần 3.300 tỷ đồng cho VinFast dưới dạng khoản hỗ trợ cho công ty con trong nửa đầu năm 2024, theo Báo cáo tài chính kiểm toán.

Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên. Trong đó, phần thuyết minh những giao dịch trọng yếu cho biết ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup, đã tài trợ gần 3.300 tỷ đồng cho công ty con trong nửa đầu năm nay. Khoản tài chính này để hỗ trợ VinFast, công ty con của Vingroup, theo cam kết được ông Vượng đưa ra trước đó.

Ngoài khoản hỗ trợ, Chủ tịch Vingroup có giao dịch chuyển nhượng cổ phần công ty con với quy mô hơn 1.800 tỷ đồng. Đồng thời, ông tiếp tục không nhận thù lao tại tập đoàn này, tương tự những năm gần đây.

Ông Vượng giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast từ tháng 3/2022. Đầu năm 2024, ông chuyển sang đảm nhận chức Tổng giám đốc công ty sản xuất xe điện này, trực tiếp điều hành công ty.

Tại phiên họp thường niên của Tập đoàn Vingroup cuối tháng 4, ông Vượng cho biết VinFast là sứ mệnh, tương lai của Vingroup nên "sẽ không bao giờ buông". Ông cũng khẳng định sẽ thu xếp nguồn tiền cá nhân để tài trợ tiếp cho hãng xe điện tối thiểu 1 tỷ USD.

Trước đó, đầu năm 2023, Chủ tịch Vingroup công bố hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast, Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay một tỷ USD trong tối đa 5 năm. Đầu tháng 10/2023, ông Vượng tặng tiếp công ty sản xuất pin có quy mô vốn 6.500 tỷ.

Nửa đầu năm nay, mảng sản xuất tiếp tục là trụ cột đứng thứ hai về doanh thu của Vingroup khi đem về gần 14.200 tỷ đồng.

Lãi ròng hợp nhất 6 tháng của Vingroup ghi nhận hơn 2.000 tỷ. Trong đó, chia theo cấu phần hoạt động, sản xuất vẫn tiếp tục báo lỗ trước thuế hơn 18.800 tỷ. Phần lỗ này được "gánh" bởi hoạt động kinh doanh bất động sản (lãi trước thuế hơn 9.600 tỷ đồng), cho thuê bất động sản đầu tư (hơn 1.500 tỷ đồng) và các hoạt động khác.

Cũng theo thuyết minh trong báo cáo tài chính kiểm toán, Xanh SM - hãng taxi của ông Phạm Nhật Vượng – đóng góp hơn 5.700 tỷ đồng doanh thu cho Vingroup, tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Hãng taxi điện này vẫn luôn là khách hàng đóng góp tỷ trọng hàng đầu cho VinFast từ ngày ra mắt. Năm 2023, Công ty Di chuyển Xanh và Thông minh GSM xuất hiện ở phần Những giao dịch trọng yếu với các bên liên quan, với khoản mục thu tiền từ bán hàng và cung cấp dịch vụ là hơn 20.100 tỷ đồng.

Tính tới cuối quý II, Vingroup cũng ghi nhận hơn 67.500 tỷ đồng các khoản cho vay công ty con. Trong đó, VinFast chiếm hơn 77%, với dư nợ vay tập đoàn hơn 52.200 tỷ đồng.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP