Chăm sóc sức khỏe

Nhiều trẻ nhập viện vì bệnh ho gà, bộ Y tế gửi công văn khẩn

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký công văn khẩn yêu cầu các địa phương tăng cường phòng, chống dịch bệnh ho gà.

Những tháng đầu năm 2017, do điều kiện thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm cao nên các bệnh đường hô hấp gia tăng, trong đó có bệnh ho gà. Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu là lứa tuổi nhỏ từ 2 đến 3 tháng tuổi do chưa được tiêm chủng vắc xin, tiêm chưa đủ liều hoặc người mẹ chưa từng tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà nên không có kháng thể truyền cho con.

Từ đầu năm đến nay, bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận và điều trị hơn 50 bệnh nhi mắc ho gà, ghi nhận 4 ca tử vong. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, phải thở máy. Trong đó có trường hợp phải lọc máu và sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể (hay còn gọi là kỹ thuật ECMO).

Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà

Trước thực tế này, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký công văn khẩn yêu cầu các địa phương tăng cường phòng, chống dịch bệnh này. Trong đó, rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng mở rộng trên địa bàn, đảm bảo tỷ lệ tiêm vaccine đạt ít nhất 95% ở quy mô xã, phường.

Các địa phương cần tiêm vaccine bổ sung cho những trường hợp trì hoãn tiêm ngay trong từng tháng, kiên quyết xóa các vùng lõm trong tiêm chủng. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà đầy đủ, đúng lịch; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh, tập trung các khu vực có nguy cơ cao, các địa bàn có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Bệnh ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh có tính lây truyền rất cao nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học…

Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng.

Công văn của bộ Y tế

Để phòng chống bệnh ho gà, cục Y tế dự phòng, bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

1. Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà (vắc xin phối hợp phòng bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván –DTP hoặc vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virut viêm gan B và Haemophilus influenzae type b – Quinvaxem) đủ liều, đúng lịch.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày.

3. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

4. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Hiện có 2 loại vắc xin phòng bệnh ho gà là DTP (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván và Quinvaxem (phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib). Lịch tiêm chủng như sau: mũi thứ nhất tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; mũi thứ 2 tiêm sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi thứ 3 tiêm sau mũi thứ hai 1 tháng.

Nguyễn Huệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP