Thế giới

Nhật Bản nhờ Hàn Quốc thu xếp cuộc họp với ông Kim Jong-un

Giới chức Nhật Bản đã đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ sắp xếp một cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, truyền thông Hàn Quốc cho biết hôm nay 19/3.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Getty)

Báo Dong-A Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn thạo tin cho biết, Nhật Bản đã đề nghị Hàn Quốc làm cầu nối cho cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Abe và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hiện giới chức Hàn Quốc cũng như Triều Tiên chưa đưa ra bình luận về đề nghị của Nhật Bản.

Thông tin trên được đưa ra chưa đầy 1 tuần sau khi truyền thông Nhật Bản nói rằng, Tokyo không loại trừ khả năng thu xếp cuộc gặp cấp cao Nhật-Triều để thảo luận các vấn đề song phương và rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy quan hệ với Triều Tiên đang ấm dần lên. Trong khi đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 17/3 kêu gọi Nhật Bản thay đổi chính sách căng thẳng với Bình Nhưỡng.

Tình hình báo đảo Triều Tiên có xu hướng hạ nhiệt khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thông điệp năm mới tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ và Hàn Quốc.

Hôm 5-6/3, một phái đoàn của Hàn Quốc đã có chuyến thăm cấp cao tới Triều Tiên theo lời mời của ông Kim Jong-un. Thông báo kết quả hai ngày hội đàm, giới chức Hàn Quốc cho biết, ông Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ về giải trừ hạt nhân và cam kết ngừng các hoạt động thử nghiệm tên lửa, hạt nhân trong thời gian đàm phán. Động thái này được coi là khá bất ngờ bởi trước đó Triều Tiên tuyên bố không chấp nhận đàm phán có kèm bất cứ điều kiện tiên quyết nào.

Ngoài tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ, ông Kim Jong-un được cho là đã thông qua phái đoàn Hàn Quốc để gửi lời mời hội đàm trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc hội đàm lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng hiện chưa lên tiếng chính thức về cuộc gặp.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP