Thế giới

Nhật Bản lập căn cứ tên lửa gần Trung Quốc

Nhật Bản dự kiến lập một căn cứ tên lửa cách Trung Quốc chỉ chưa đầy 400km nhằm đối phó cái mà Tokyo coi là mối đe dọa dài hạn lớn nhất: Trung Quốc.

Một binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật Bản (Ảnh: AFP)

Thời báo phố Wall ngày 20/12 cho biết, quân đội Nhật Bản đã bắt đầu phác thảo kế hoạch lắp đặt các hệ thống tên lửa phòng không và chống hạm trên Ishigaki, một hòn đảo ở phía tây nam quần đảo Ryuku của Nhật Bản và cách lục địa Trung Quốc chưa đầy 400km.

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 500-600 binh sĩ Nhật Bản sẽ được triển khai đến hòn đảo này.

Để đề phòng các mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên, Nhật Bản đã đưa ra kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng. Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự kiến đề xuất ngân sách quốc phòng kỷ lục hơn 46 tỷ USD cho năm tài khóa tiếp theo bắt đầu từ ngày 1/4/2018.

Nhật báo Nikkei cho biết, Tokyo đang tìm cách củng cố chương trình đánh chặn tên lửa mạnh hơn bằng việc mua sắm hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis Ashore của Mỹ và các tên lửa hành trình chống hạm của Na Uy.

Ngoài ra, theo dự thảo chi tiêu ngân sách, Tokyo có ý định mua 6 máy bay chiến đấu F-35A và 4 máy bay V-22 Osprey, đóng 1 tàu ngầm mới và bắt đầu đóng các tàu tuần tra cỡ nhỏ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP