Văn hoá Dân gian

Nhà thờ Phạm Viết Sức: Đón nhận bằng công nhận di tích Lịch sử – Văn hoá

Sáng ngày 26/4, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích Lịch sử – Văn hoá nhà thờ Phạm Viết Sức.

Đến dự lễ có Tiến sĩ Võ Hồng Hải – Tỉnh uỷ viên, Giám đốc sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; đại diện dòng họ Phạm trên địa bàn Hà Tĩnh cùng các ngành, các cấp có liên quan.


Phạm Viết Sức là một võ quan thời vua Lê Hiển Tông, có công lao được phong chức Bách hộ, Tráng tiết, Phấn lực tướng quân. Sau khi quân Tây – Sơn ra bắc đánh lại nhà Lê – Trịnh, thống nhất giang sơn, Ngài không những không chống lại nhà Tây Sơn như một số quan lại bảo thủ khác mà còn hăng hái tham gia quân đội của triều đại tiến bộ này. Vào năm Kỷ Dậu (1789), Ngài đã chỉ huy một toán quân theo vị Hoàng đế anh hùng Quang Trung ra Bắc, thần tốc đánh tan 29 vạn quân Thanh trong vòng chưa đầy một tuần trăng.Với công lao đó, sang thời vua Cảnh Thịnh, triều đình Tây Sơn đã sắc phong cho ngài chức Bản toán trung úy, Đô chỉ huy sứ ty, tước Diễm Đức bá. Sau khi nhà Tây Sơn suy yếu và bị Nguyễn Ánh lật đổ, Ngài đã chiến đấu và anh dũng hi sinh trong trận đánh bảo vệ thành Nghệ An vào năm 1802.Nhà thờ Phạm Viết Sức đã được công nhận là di tích Lịch sử – Văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 360/QĐ-UBND ngày 29 tháng 1 năm 2013.


Minh Đức

Sở VHTT&DL

  Từ khóa: di tích , Lịch sử , văn hoá , danh hiệu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP