Thế giới

Ngư dân Philippines nói bị tàu Trung Quốc cố tình đâm ở Biển Đông

Tàu Trung Quốc tắt đèn bỏ đi khi tàu cá Philippines bắt đầu chìm, để mặc 22 thuyền viên lênh đênh trên biển đêm.

Tàu cá Gemvir-1 neo đậu tại bến trước khi bị tàu Trung Quốc đâm. Ảnh: Rappler.

"Làm sao họ (tàu Trung Quốc) có thể không nhìn thấy tàu cá của chúng tôi khi chúng tôi đã bật đèn sáng chứ", Rocky Insigne, người thân của Junel Insigne, thuyền trưởng tàu cá Gemvir-1 Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm cho biết hôm 13/6. Rocky và gia đình các thuyền viên đang chờ đợi người thân trở về sau sự cố.

Ma. Se de la Torre, chủ sở hữu tàu Philippines, nói rằng cả Gemvir-1 và tàu cá Trung Quốc đều bật đèn trước khi xảy ra va chạm. Thời tiết khi đó rất tốt và một số thuyền viên trên tàu Philippines đang đánh cá khi tàu neo gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6. Tàu Trung Quốc đâm thẳng vào đuôi tàu Philippines.

"Ngư dân của chúng tôi hoảng loạn khi nhận ra mỏ neo trên tàu đã bị mắc vào tàu Trung Quốc và bị kéo đi. Vì vậy những gì ngư dân của chúng tôi làm là cắt dây neo để giải phóng tàu", De la Torre nói.

Insigne cho biết tàu Trung Quốc rời khỏi hiện trường ngay khi Gem-Vir 1 bắt đầu chìm. "Những người Trung Quốc thậm chí đã tắt đèn trên tàu của họ rồi bỏ đi", ông nói.

Theo Rappler, 22 thuyền viên đã phải bám vào các mảnh vỡ và chờ đợi suốt 6 tiếng trên biển cho đến khi được một tàu cá Việt Nam giải cứu. Thủy thủ đoàn sáng 10/6 dùng bộ đàm trên tàu cá Việt Nam để liên lạc với chủ tàu De la Torre. "Mất nhiều giờ trước khi các thuyền viên được cứu sống. Họ bám chặt vào những chiếc thùng nhựa trôi nổi sau khi tàu chìm, cho đến khi một tàu của Việt Nam đi qua", De la Torre cho hay.

Các ngư dân Philippines ở lại trên tàu Việt Nam đến ngày 12/6 và liên lạc với các tàu đánh cá khác của Philippines để nhờ kéo con tàu đã bị chìm. Felix, chồng của De la Torre, đến bãi Cỏ Rong hôm 12/6 trên một con tàu khác để kéo Gemvir-1 về nhà.

Felix và 22 thành viên thủy thủ đoàn Gemvir được chuyển sang một tàu hải quân Philippines vào trưa 13/6. "Đây là lần đầu tiên sự cố như thế này xảy ra. Tại sao người Trung Quốc có thể làm điều đó?", De la Torre nói.

Cả De la Torre và Insigne đều không thể khẳng định tàu đâm Gemvir-1 là tàu cá hay tàu quân sự, nhưng cho biết thủy thủ đoàn khẳng định đó là tàu Trung Quốc. "Chúng tôi biết ơn vì ngư dân đều an toàn, dù họ bị mất hết đồ đạc, thiết bị. Chúng tôi cũng mất đi mẻ cá mà lẽ ra họ đã có thể mang về cho gia đình", De la Torre cho biết.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo hôm 13/6 cảnh báo nước này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với TRung Quốc nếu phát hiện tàu Trung Quốc cố tình đâm tàu Philippines. Ông cũng khẳng định Tổng thống Rodrigo Duterte đã "nổi giận" sau khi nghe về sự cố.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 13/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng gọi việc tàu cá Philippines bị đâm chìm ở Biển Đông là "tai nạn giao thông hàng hải thông thường" và Bắc Kinh đang điều tra sự việc. Ông Cảnh không xác nhận tàu đâm tàu cá Philippines có phải của ngư dân Trung Quốc không và cáo buộc Manila "chính trị hóa" sự việc.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP