Thế giới

Philippines dọa cắt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc sau vụ đâm tàu cá ở Biển Đông

Manila tỏ ra tức giận khi tàu cá của họ bị đâm chìm và tuyên bố sẽ có biện pháp quyết liệt nếu phát hiện đây không phải tai nạn.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo. Ảnh: Phủ Tổng thống Philippines.

"Bước tiếp theo à? Chúng tôi sẽ cắt quan hệ ngoại giao, đó là những gì cần làm đầu tiên trước những hành động hung hăng", người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo nói trong cuộc họp báo hôm qua, khi được hỏi rằng Manila sẽ làm gì nếu phát hiện tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông.

Panelo khẳng định "mọi việc sẽ hoàn toàn khác nếu tàu Trung Quốc có chủ ý đâm chìm tàu cá Philippines", cho rằng đó chẳng khác nào một "hành động gây hấn". Ông cũng khẳng định Tổng thống Rodrigo Duterte đã "nổi giận" sau khi nghe về sự cố.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines thậm chí cho rằng chính phủ nước này không cần triệu tập đại sứ Trung Quốc để nghe giải thích vụ việc. "Nếu ông ấy nghe thấy lúc này, ông ấy nên giải thích ngay", ông nói.

Tàu cá FB Gimver 1 của Philippines tối 9/6 va chạm với tàu Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm, còn tàu Trung Quốc rời hiện trường ngay lập tức, bỏ mặc các thủy thủ Philippines trên chiếc tàu đắm. 22 thủy thủ trên tàu Philippines sau đó được một tàu cá của Việt Nam cứu.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua gửi kháng thư tới Trung Quốc liên quan đến sự việc, kêu gọi Bắc Kinh trừng phạt thích đáng với thủy thủ đoàn Trung Quốc. Panelo tuyên bố Philippines sẽ "không cho phép mình bị tấn công, bị bắt nạt, trở thành mục tiêu của những hành động man rợ, vô nhân đạo từ bất cứ ai".

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng gọi việc tàu cá Philippines bị đâm chìm ở Biển Đông là "tai nạn giao thông hàng hải thông thường" và Bắc Kinh đang điều tra sự việc. Ông Cảnh không xác nhận tàu đâm tàu cá Philippines có phải của ngư dân Trung Quốc không và cáo buộc Manila "chính trị hóa" sự việc.

Tác giả: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP