Cầu Cửa Nhượng đang được thi công khẩn trương để có thể đưa vào sử dụng trong tháng 5-2014. |
Cầu Cửa Nhượng được khởi công vào tháng 4-2010, do các nhà thầu có năng lực, trình độ chuyên môn cao thực hiện. Đó là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cầu đường (tư vấn thiết kế kỹ thuật), Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Công trình giao thông 5 (tư vấn giám sát). Hai đơn vị này đều thuộc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) là đơn vị đầu ngành của Bộ GTVT về lĩnh vực thiết kế và giám sát công trình. Các nhà thầu xây lắp là: Công ty cổ phần Cầu 12 (thi công gói thầu phía bờ Bắc), Công ty cổ phần Phát triển XD&TM Thuận An, Công ty cổ phần COTABIG (thi công gói thầu phía bờ Nam). Trong đó, Công ty cổ phần Cầu 12 là cánh chim đầu đàn của ngành cầu Việt Nam, với truyền thống hơn 60 năm kinh nghiệm và đã 3 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng; đã xây dựng nhiều cây cầu lớn hiện đại, như: Phú Lương (Hải Dương), Rạch Miễu, Hàm Luông (tỉnh Bến Tre)…
Những năm gần đây, mặc dù trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, đồng thời thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có nội dung cắt giảm đầu tư công, nguồn vốn bố trí cho công trình bị hạn chế nên đã phải tạm dừng thi công một năm. Hơn nữa, với công nghệ thi công phức tạp, hiện trường thi công sát cửa biển, chịu tác động trực tiếp của gió mùa, điều kiện thời tiết khắc nghiệt (riêng năm 2013 có tới 14 cơn bão trực tiếp, gián tiếp ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình), chế độ thủy hải văn lên xuống liên tục… Nhưng, với sự chỉ đạo quyết liệt, thậm chí kiên quyết thay nhà thầu không đủ năng lực, nên đến nay các hạng mục chính của cầu đã hoàn thành bảo đảm kỹ thuật, chất lượng, tiến độ…
Việc hợp long cầu Cửa Nhượng đúng vào dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-2014) và mừng Xuân Giáp Ngọ tiến tới hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng trước ngày 19-5-2014 nhân kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời triển khai thi công đoạn tiếp theo từ Cẩm Lĩnh vào Kỳ Xuân nhằm hoàn thiện tuyến đường ven biển, phát huy hiệu quả của dự án.
Cầu Cửa Nhượng được thiết kế vĩnh cửu, gồm 29 nhịp giản đơn bằng dầm Super Tee BTCT DƯL (chiều dài dầm 40m), 3 nhịp chính có kết cấu dầm hộp BTCT DƯL đúc hẫng liên tục (1 nhịp giữa dài 90m và 2 nhịp bên, mỗi nhịp dài 55m). Mặt cầu rộng 14,0m. Mố, trụ bằng BTCT, móng đặt trên hệ cọc khoan nhồi đường kính 1,5m, dài trung bình 40m, khoan vào nền đá gốc. Kinh phí xây dựng cầu và đường hai đầu cầu gần 500 tỷ đồng. |