Các thế hệ cán bộ CNVC lao động ngành GTVT Hà Tĩnh hôm nay đang tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống “dũng cảm, thông minh, sáng tạo”, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó với việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển mạng lưới vận tải, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng địa phương…
Sáng ngời truyền thống anh hùng
Cùng với cả nước, trong 70 năm, trải qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, ngành GTVT Hà Tĩnh đã vượt qua rất nhiều khó khăn, giữ vững từng tuyến đường, cây cầu mà bom đạn địch tàn phá.
Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, giai đoạn ghi những mốc son chói lọi nhất của ngành, cán bộ, công nhân ngành GTVT Hà Tĩnh đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh giữ mạch máu giao thông an toàn, thông suốt. Nhiều địa danh đã đi vào lịch sử gắn với những chiến công oanh liệt của quân và dân Hà Tĩnh, trong đó có ngành GTVT như: Núi Linh Cảm, Đồng Lộc – Khe Giao trên tuyến QL15A; Bến Thủy, Cầu Họ, Cầu Rác, Thượng Gia – Cổ Ngựa trên tuyến QL1A. Để đổi lấy những tuyến đường cho xe qua, 842 cán bộ, chiến sỹ ngành GTVT đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất Hà Tĩnh, hàng nghìn người mang thương tật suốt đời.
Kết thúc chiến tranh, Hà Tĩnh, Nghệ An nhập lại thành Nghệ Tĩnh, một lần nữa ngành GTVT lại phải gồng mình tái thiết các công trình hư hỏng và dồn lực xây mới các công trình giao thông trọng điểm để phát triển hạ tầng. “Hơn ba triệu ngày công lao động đã được huy động từ cán bộ, công nhân ngành GTVT để làm mới 265 km, sửa chữa 2.085 km, rải cấp phối 1.356 km đường; xây lại 182 cầu, xây mới những công trình tầm cỡ quốc gia như: Cảng Cửa Lò, cầu Bến Thủy, Quốc lộ 8A…”, ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT cho biết.
Đến năm 1991, Nghệ Tĩnh lại tách tỉnh, trong giai đoạn mới, GTVT Hà Tĩnh tiếp tục có bước chuyển mình mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Kết cấu hạ tầng GTVT của Hà Tĩnh phát triển đồng bộ và hiện đại có trọng điểm, mạng lưới giao thông Hà Tĩnh được xây dựng theo đúng quy hoạch phát triển, tạo thành một hệ thống từ quốc lộ xuống đến các tuyến đường liên xã, trung tâm xã, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Dấu ấn trên những công trình trọng điểm
Trong giai đoạn 2010 – 2015, dù tiếp tục gặp nhiều khó khăn thách thức như suy thoái kinh tế thế giới, vốn đầu tư hạ tầng hạn hẹp, nhưng ngành GTVT Hà Tĩnh đã tranh thủ được sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư khai thác tốt nguồn vốn, làm chủ đầu tư nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng.
Với hệ thống hạ tầng đường bộ, giai đoạn này được xem là dấu ấn của ngành GTVT góp phần làm thay đổi bộ mặt giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng, khu vực Bắc Trung bộ nói chung. Nhiều tuyến giao thông do Sở GTVT làm chủ đầu tư được hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng, mỹ thuật và tiến độ như: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường nối QL1 – Mỏ sắt Thạch Khê, đường QL15 đoạn nối QL1 (TP Hà Tĩnh) – Đường Hồ Chí Minh (Phúc đồng); đường ven biển và cầu cửa Nhượng…, hiện ngành GTVT đang gấp rút hoàn thành cầu Đồng Văn, đường tránh ngập lũ TP Hà Tĩnh – Kẻ Gỗ – Hương Khê, các dự án xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã… với tổng kinh phí thực hiện đạt 3.375 tỷ đồng, gấp 4,3 lần so với giai đoạn 2005-2010. Triển khai các dự án của Bộ GTVT trên địa bàn, ngành GTVT Hà Tĩnh đã phối hợp thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đơn vị dẫn đầu cả nước.
Cùng đó, Sở GTVT đã cùng với các huyện, xã thường xuyên đẩy mạnh phong trào xây dựng đường GTNT, trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về phong trào làm đường GTNT. Đến nay toàn tỉnh đã có 29 xã đạt tiêu chí số 2 trong xây dựng nông thôn mới; đã có 4.418 km đường GTNT được kiên cố hóa bằng đường nhựa và BTXM, giá trị thực hiện khoảng 3.884 tỷ đồng, bằng 317,2% so với giai đoạn 2005-2010. Hàng năm đều được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tặng Cờ thi đua xuất sắc.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, thời gian tới, ngành GTVT Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và đặt mục tiêu xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ thông qua thu hút vốn đầu tư dưới các hình thức đầu tư PPP, BOT, BT…; từng bước hiện đại hóa, cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải phục vụ nhân dân, góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững.
Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Tĩnh cũng đã hoàn thiện, quản lý tốt Quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT của tỉnh đến năm 2020; Quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ, dừng xe, các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; Quy hoạch cơ sở đào tạo lái xe đến năm 2020; Đề án phát triển GTNT giai đoạn từ năm 2013 – 2020; Đề án Phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2030…; tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ các xã quy hoạch mạng lưới giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trên, năm 2010 Sở GTVT Hà Tĩnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2012 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì về phong trào làm đường GTNT. Và từ năm 2011 đến nay, Sở GTVT Hà Tĩnh đã được tặng bốn Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GTVT và UBND tỉnh.
Văn Thanh/ Giao Thông