Các Sở - Ban - Ngành

Lực lượng vũ trang Kỳ Anh: 70 năm xây dựng và trưởng thành

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng vũ trang huyện Kỳ Anh ra sức xây dựng đơn vị vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Những năm gần đây,  lực lượng vũ trang Kỳ Anh tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ củng cố thế trận quốc phòng, gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đặc biệt là xây dựng tiềm lực quốc phòng trong khu vực phòng thủ cấp huyện. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Đảng bộ quân sự huyện thường xuyên điều chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch phòng thủ và tổ chức diễn tập vận hành cơ chế trong khu vực phòng thủ; hàng năm tổ chức diễn tập tác chiến trị an cấp xã và huyện; tham gia diễn tập phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Qua các cuộc diễn tập, đã góp phần nâng cao khả năng lãnh đạo, điều hành tác chiến của các cấp ủy, chính quyền và vai trò tham mưu của các ban ngành, đoàn thể, cũng như khả năng huy động nhân lực, vật lực phục vụ chiến đấu. Bên cạnh đó, Lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên được củng cố, kiện toàn, đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng. Các đơn vị DQTV, DBĐV được sắp xếp tổ chức biên chế phù hợp với nhiệm vụ tác chiến và được huấn luyện quân sự hàng năm, bảo đảm vững vàng về tư tưởng, chính trị và từng bước nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, khi cần có thể huy động được ngay, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong khu vực phòng thủ. Các lực lượng này đã trở thành nòng cốt trong các phong trào của địa phương, kết hợp huấn luyện quân sự với giúp dân sản xuất, làm các công trình phục vụ dân sinh, kết hợp kinh tế với quốc phòng, thắt chặt tình đoàn kết quân dân,  góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhờ làm tốt công tác động viên tuyển quân hàng năm, qua tổ chức “ Ngày hội tòng quân”, đã tạo khí thế sôi nổi, động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ nên việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm đều đạt chỉ tiêu và bảo đảm chất lượng. Chính sách hậu phương quân đội được thực hiện tốt hơn với nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình chính sách vào dịp lễ, tết; giúp đỡ gia đình có con em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự gặp khó khăn; tạo điều kiện về vốn vay, đào tạo nghề và việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Bằng sự nỗ lực vươn lên và thành quả đạt được trong những năm qua, nhiều năm liền, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện  được công nhận đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận lá cờ đầu phong trào thi đua quyết thắng cấp tỉnh và quân khu. Đảng bộ quân sự huyện nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Phát huy truyền thống của một vùng quê đất lữa anh hùng, trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành cùng với lực lượng vũ trang cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng vũ trang huyện Kỳ Anh đã kế thừa và phát huy truyền thống vẽ vang “Trung hiếu, đoàn kết, dũng cảm, sáng tạo”, góp phần vào xây dựng quê hương, đất nước.

Lễ tiễn thanh niên lên đường nhập ngũLễ tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ

          Kỳ Anh là vùng đất chảo lửa, túi mưa, thiên tai khắc nghiệt song người dân luôn kiên cường, anh dũng trong chiến đấu,  cần cù chịu khó trong lao động sản xuất, góp phần cùng với quân và dân cả nước đánh thắng kẻ thù. Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lực lượng vũ trang Kỳ Anh đã chiến đấu ngoan cường và lập nhiều chiến công xuất sắc xuất sắc. Trong đó, hàng ngàn người con ưu tú của quê hương Kỳ Anh đã anh dũng ngã xuống trên các chiến trường. Đặc biệt, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước,  Kỳ Anh không chỉ là hậu phương lớn chi viện cho tiền tuyến,  cho chiến trường miền nam,  Lực lượng vũ trang Kỳ Anh đã anh dũng cùng với các đơn vị Dân Quân tự vệ các địa phương phối hợp với các đơn vị bắn rơi 51 máy bay, bắn chìm, bắn cháy 15 tàu chiến của địch và Kỳ Anh tự hào bắn rơi chiếc máy bay  của địch đầu tiên  trên bầu trời quê hương Hà Tĩnh.
Với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Kết thúc chiến tranh, Kỳ Anh là một trong những địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh được Đảng và nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 17 xã, 3 tập thể, 6 cá nhân được phong tặng đơn vị anh hùng và anh hùng LLVT  nhân dân, 68 bà mẹ được phong tặng “ Mẹ Việt Nam anh hùng”, hàng ngàn người được phong tặng huân, huy chương các loại,  trong số đó, nhiều con em quê hương đã trở thành những cán bộ cao cấp trong quân đội.


Giúp dân di dời nhà lên tái định cư

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2014) và 25 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989- 22/12/2014) là một sự kiện quan trọng của Quân đội và đất nước. Đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện Kỳ Anh nhìn lại chặng đường đã qua, tự hào về truyền thống vẻ vang của Quân đội anh hùng, của dân tộc anh hùng. Chúng ta tin tưởng rằng, với niềm tự hào dân tộc, với truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện Kỳ Anh sẽ nỗ lực phấn đấu cùng với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân huyện nhà xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, xứng đáng với danh hiệu “Quân đội ta, trung với Đảng, hiếu với dân, sẳn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”./.

Tác giả bài viết: Mạnh Hải, Mai Dung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP