Người đương thời

Lộc Hà: Người cán Bộ đoàn Sáng tạo trong xây dựng các mô hình thanh niên

Trong gần 9 năm qua, kể từ khi thành lập theo Quyết định số 222-QĐ/ĐTN ngày 26/3/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Chấp hành Huyện đoàn Lộc Hà đã phát huy vai trò xung kích, gương mẫu trong các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ toàn huyện. Nhiều tập thể, cá nhân với những cách làm, sáng tạo, hiệu quả đóng góp không nhỏ trong vào sự nghiệp phát triển chung của quê hương, trong đó có đồng chí Nguyễn Tiến Dần, Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Thạch Kim là một trong những điển hình của tuổi trẻ huyện nhà.

hatinh

Ngay từ khi tuổi đời còn rất trẻ, từ một bí thư chi đoàn, đồng chí Nguyễn Tiến Dần đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hoa Thành, xã Thạch Kim. Trong thời gian đó, đồng chí đã tham gia cuộc thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt giải nhất cấp huyện và giải ba cấp tỉnh. Năm 2012, đồng chí vinh dự được Ban Chấp hành Huyện Đoàn, Ban Chấp hành Đảng bộ xã và toàn thể đoàn viên thanh niên tin tưởng giao nhiệm vụ giữ chức Bí thư Đoàn kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) xã. Trên cương vị công tác mới, đồng chí luôn thể hiện tinh thần làm việc nhiệt huyết, sáng tạo và đầy hiệu quả. Nhiều năm liền dưới sự điều hành của đồng chí, Đoàn xã Thạch Kim luôn đứng ở vị trí dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên toàn huyện: 3 năm liên tục được Trung ương Đoàn và Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen cho đơn vị có thành tích xuất sắc.

Trong nhiều năm công tác, đồng chí luôn trăn trở để tìm ra nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hiện các chương trình, phong trào hành động của tuổi trẻ. Tháng 3 năm 2013, Mô hình “Em nuôi của Đoàn” xuất phát từ chính ý tưởng sáng tạo của đồng chí đã ra đời đem lại hiệu quả thiết thực và trở thành một hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ Lộc Hà được đoàn cấp trên đánh giá cao. Bắt đầu từ việc vận động để gây quỹ tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết. Mô hình hiện đã được nhân rộng và phát triển thành một phong trào rộng lớn ở 9/13 đơn vị, đỡ đầu cho 34 em đội viên thiếu niên nhi đồng gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/tháng trong vòng 3 đến 5 năm. Vinh dự hơn nữa mô hình đã được vinh danh ở Hội nghị tổng kết xây dựng mô hình Dân vận khéo ở cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương. Riêng tại đơn vị xã Thạch Kim, mô hình đã phát triển và đỡ đầu cho 10 em với mức hỗ trợ 180.000 đồng/tháng/em trong vòng từ 3 đến 5 năm.

Thạch Kim là địa bàn “đất chật, người đông” nhu cầu giải quyết việc làm đang trở nên vô cùng cấp thiết. Nắm bắt được điều đó và mong muốn được đóng góp cho quê hương, đồng chí Nguyễn Tiến Dần đã mạnh dạn cho ra đời  “Văn phòng tư vấn xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm và dịch vụ tổng hợp” do Đoàn thanh niên xã đứng chủ. Từ khi ra đời và đi vào hoạt đông mô hình đã góp phần định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho số lượng lớn đoàn viên thanh niên trên địa bàn và các vùng lân cận. Mô hình cũng đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 02 lao động với mức lương từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Sau hơn một năm hoạt động, Văn phòng đã hỗ trợ 25 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xuất khẩu lao động an toàn và hiệu quả, định hướng cho hàng trăm lượt ĐVTN về nghề nghiệp và việc làm. Ngoài ra mô hình còn kinh doanh các dịch vụ như: phục vụ trang trí hội nghị, cưới hỏi, văn phòng phẩm… tổ chức học bằng lái xe cho hơn 400 lượt ĐVTN góp phần gây quỹ hoạt động cho tổ chức Đoàn và phát triển phong trào có chất lượng hơn.

Không dừng lại với các ý tưởng sáng tạo đó, dự kiến vào dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016), đồng chí  tiếp tục cho ra mắt mô hình “Tiếp thêm kiến thức cho em”. Đây là mô hình học tập cộng đồng được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành rất quan tâm. Mô hình thành công sẽ đóng góp rất lớn vào việc nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân mà chú trọng là các em đội viên thiếu niên nhi đồng, đoàn viên thanh niên gặp hoàn cảnh khó khăn… và sẽ là nhân tố tích cực góp phần hoàn thành tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới.

Là một thanh niên tiêu biểu cho phong trào vận động hiến máu tình nguyện của huyện, đồng chí luôn tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN hiến máu cứu người với nhiều nghĩa cử cao đẹp. Tâm sự với chúng tôi, đồng chí đã trải lòng: “Là một người cán bộ Đoàn, mình phải làm sao cho anh em tin tưởng, phải tâm huyết, chủ động và tự chủ; phải biết đoàn viên thanh niên cần gì, muốn gì để giúp đỡ họ; những sự giúp đỡ kịp thời sẽ là động lực gắn kết họ lại thành khối đại đoàn kết, việc xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch mới dễ dàng, có hiệu quả. Đặc biệt mình phải là tấm gương cho anh em học tập và noi theo; phải tích cực tham mưu và chủ động trong các công việc. Có như vậy thì thực hiện các phong trào mới hiệu quả”. Những tâm sự đó quả thật chỉ có ở những người cán bộ Đoàn thực sự tâm huyết, hết lòng vì công việc.

Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của người cán bộ Đoàn mẫu mực, hai năm liên tục đồng chí Nguyễn Tiến Dần đã được Trung ương Đoàn tặng bằng khen, được vinh danh trong các hội nghị tổng kết mô hình dân vận khéo, tổng kết công tác đoàn các cấp. Vinh dự hơn, đồng chí đã được xét nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng – giải thưởng cao quý nhất dành cho đoàn viên thanh niên đạt thành tích xuất sắc. Những kết quả đó sẽ tiếp thêm động lực và cổ vũ tinh thần giúp đồng chí sáng tạo hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác đoàn và phong trào thanh niên toàn huyện./.

Đào Khắc Quý

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP