Tin Hà Tĩnh

Lộc Hà (Hà Tĩnh): “Dài cổ” chờ kết luận thanh tra vụ xã cho thuê đất trái thẩm quyền ở Thạch Mỹ

Dù Đoàn thanh tra của UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) về làm việc và kết thúc thanh tra việc giao đất, cho thuê đất trái thẩm quyền tại xã Thạch Mỹ đã 7 tháng, nhưng đến nay người dân vẫn “dài cổ” chờ kết luận thanh tra khiến họ rất bức xúc.

Như Báo Nhà báo & Công luận đã phản ánh về việc: Dù không đủ thẩm quyền nhưng UBND xã Thạch Mỹ ký hợp đồng với ông Nguyễn Viết Nhật - một cán bộ UBND huyện Thạch Hà về việc cho thuê đất nuôi trồng thủy sản tại hồ Đập Hội, ở thôn Liên Giang. Thời hạn hợp đồng lên đến 20 năm (bắt đầu từ ngày 1/10/2006 đến 30/9/2026) gồm 4 hồ, với tổng diện tích 21.000m2.

Theo nhiều người dân thôn Liên Giang, xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết: Trước đây, thôn Liên Giang có trên 10 ha đất sản xuất nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa, nhưng do diện tích bị thấp trũng, thường xuyên bị ngập úng, sản xuất lúa không đem lại hiệu quả kinh tế. Sau nhiều lần khảo sát, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có chủ trương cho phép chuyển đổi diện tích nói trên sang nuôi trồng thủy sản, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Người dân thôn Liên Giang bức xúc vì hợp đồng thuê đất trái thẩm quyền tồn đọng nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.


Năm 2006, số diện tích trên được chia thành các ao hồ và đưa vào sản xuất. Thời điểm ấy, do bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp, chưa nắm bắt được các kỹ thuật để nuôi trồng thủy sản, nên người dân yêu cầu xã hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng cho bà con.

UBND xã Thạch Mỹ đã mời bà Huỳnh Thị Ánh Diệu - cán bộ nuôi trồng thủy sản huyện Thạch Hà về để hướng dẫn, truyền đạt các kỹ thuật nuôi trồng cho các hộ dân. Bà Diệu đã phối hợp với UBND xã Thạch Mỹ thuê 4 hồ với gần 2 ha để làm mô hình thí điểm cho bà con. Và cũng chính bà Diệu đã ký hợp đồng với UBND xã để thuê lại 4 hồ này, cho ông Nguyễn Viết Nhật (chồng bà Diệu) đứng tên trong hợp đồng. Ông Nhật cũng là cán bộ UBND huyện Thạch Hà.

“Chúng tôi là những người dân trực tiếp hiến đất trồng lúa để cho Nhà nước thực hiện chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản, nhưng lại không được hưởng quyền lợi trên thửa đất của mình. Trong khi đó, UBND xã Thạch Mỹ lại cho vợ chồng anh Nhật, chị Diệu thuê đất trái thẩm quyền với 4 hồ (hơn 2ha) lên đến 20 năm. Đáng nói, vợ chồng anh Nhật, chị Diệu đều là công chức huyện Thạch Hà, đã có công việc ổn định. Vì là người ngoài địa phương nên anh Nhật thuê đất nhưng không trực tiếp sản xuất, mà lại lợi dụng việc này để cho người khác thuê lại, trong khi bà con nhân dân trong địa phương không có công ăn việc làm” - ông Việt, một người dân thôn Liên Giang bức xúc nói.

Từ năm 2018, nhiều người dân trong thôn Liên Giang đã ký đơn tập thể kiến nghị lên UBND xã Thạch Mỹ, và nhiều cơ quan chức năng đề nghị chính quyền chấp dứt hợp đồng cho thuê trái thẩm quyền, thu hồi số diện tích nói trên trả lại cho bà con sản xuất, tạo công ăn việc làm và tăng thêm thu nhập. Nhưng đến nay, sự việc trên vẫn dây dưa, chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những năm qua, UBND xã Thạch Mỹ đã nhiều lần mời ông Nguyễn Viết Nhật (hiện là Phó phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Thạch Hà) đến UBND xã để thống nhất thủ tục thanh lý hợp đồng trái thẩm quyền, giao lại diện tích 21.000m2 đất nuôi trồng thủy sản (theo hợp đồng) để địa phương giao lại cho người dân theo nguyện vọng, nhằm đảm bảo ổn định tình hình của địa phương. Nhưng ông Nhật vẫn chưa thống nhất việc thanh lý hợp đồng.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Văn Thân - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã cung cấp nhiều biên bản làm việc giữa UBND xã với ông Nguyễn Viết Nhật, để thống nhất làm thủ tục thanh lý hợp đồng trái thẩm quyền.

“Việc ông Nhật yêu cầu phải thỏa thuận mức bồi thường 500 triệu đồng là quá cao, vì những trang thiết bị mà ông Nhật đã đầu tư có chiết khấu 16 năm rồi, còn 4 năm cuối chỉ còn lại giá trị thấp. Nếu ông Nhật đồng ý thỏa thuận mức bồi thường 100 triệu đồng thì việc thanh lý hợp đồng trái thẩm quyền sẽ sớm được giải quyết dứt điểm” - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ Lê Văn Thân nói.

Sau phản ánh của Báo Nhà báo & Công luận, ngày 5/5/2023, ông Nguyễn Văn An - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà ký Quyết định số 1995/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn thanh tra việc giao đất, cho thuê đất trái thẩm quyền tại xã Thạch Mỹ, gồm 7 ông, bà của Phòng TN&MT, Phòng Tư pháp, Thanh tra huyện, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Thạch Hà – Lộc Hà, do ông Phan Tiến Dũng - Trưởng phòng TN&MT huyện làm trưởng đoàn.

Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra việc giao đất, cho thuê đất trái thẩm quyền tại xã Thạch Mỹ trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra. Tuy nhiên đã 7 tháng trôi qua, Đoàn thanh tra đã về làm việc và kết thúc thanh tra nhưng đến nay UBND huyện vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra, để sớm đưa vụ việc đến hồi kết khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với một lãnh đạo UBND xã Thạch Mỹ, vị này cho biết: Đoàn thanh tra của huyện đã về thanh tra vụ việc lâu rồi, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ban hành kết luận để địa phương thực hiện theo kết luận.

“Anh em cũng đang chờ kết luận của huyện, vì cũng đang liên quan đến các hồ đập mà xã cho thuê để thu thuế hằng năm, mà đến giờ vẫn chưa có kết luận. Toàn xã có 70ha đất cho thuê, huyện đang yêu cầu ngừng lại cả nên xã cũng chưa thu các hoa lợi trên mặt nước được. Xã mong muốn huyện sớm ban hành kết luận để địa phương thực hiện kẻo hết năm” - vị lãnh đạo xã này cho biết.

Trao đổi với ông Phan Tiến Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), vị này cho biết: Hiện vẫn chưa xong Kết luận thanh tra. Nguyên nhân chậm ban hành Kết luận là do chưa nghĩ ra câu từ, anh em đang tập trung sắp xếp câu chữ cho chuẩn đã rồi mới ban hành kết luận.

Đề nghị UBND huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cần nhanh chóng ban hành Kết luận thanh tra để sớm xử lý dứt điểm vụ việc này.

Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP