Tin Hà Tĩnh

Lộc Hà (Hà Tĩnh): Người dân mong mỏi xử lý dứt điểm vụ xã cho thuê đất trái thẩm quyền

Dù không đủ thẩm quyền nhưng UBND xã Thạch Mỹ (Lộc Hà) tự ý cho một cán bộ huyện Thạch Hà thuê đất nuôi trồng thủy sản lên đến 20 năm. Sự việc đã bị dư luận lên án nhưng khâu xử lý, khắc phục hậu quả chưa được UBND xã Thạch Mỹ, UBND huyện Lộc Hà thực thi khiến người dân bất bình.

Như báo Nhà báo & Công luận đã phản ánh về việc: dù không đủ thẩm quyền nhưng UBND xã Thạch Mỹ ký hợp đồng với ông Nguyễn Viết Nhật, một cán bộ UBND huyện Thạch Hà về việc cho thuê đất nuôi trồng thủy sản tại hồ Đập Hội, ở thôn Liên Giang. Thời hạn hợp đồng lên đến 20 năm (bắt đầu từ ngày 1/10/2006 đến 30/9/2026) gồm 4 hồ, với tổng diện tích 21.000m2.

Mặc dù nhiều năm qua, UBND xã Thạch Mỹ đã nhiều lần mời ông Nguyễn Viết Nhật (hiện là Phó phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Thạch Hà) đến UBND xã để thống nhấtm thủ tục thanh lý hợp đồng trái thẩm quyền, giao lại diện tích 21.000m2 đất nuôi trồng thủy sản (theo hợp đồng) để địa phương giao lại cho người dân theo nguyện vọng, nhằm đảm bảo ổn định tình hình của địa phương. Nhưng ông Nhật vẫn chưa thống nhất việc thanh lý hợp đồng.

Lãnh đạo huyện Lộc Hà tặng hoa chúc mừng ông Phan Anh Tuấn, tân Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Văn Thân, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã cung cấp nhiều biên bản làm việc giữa UBND xã với ông Nguyễn Viết Nhật, để thống nhất làm thủ tục thanh lý hợp đồng trái thẩm quyền.

“Việc ông Nhật yêu cầu phải thỏa thuận mức bồi thường 500 triệu đồng là quá cao, vì những trang thiết bị mà ông Nhật đã đầu tư có chiết khấu 16 năm rồi, còn 4 năm cuối chỉ còn lại giá trị thấp. Nếu ông Nhật đồng ý thỏa thuận mức bồi thường 100 triệu đồng thì việc thanh lý hợp đồng trái thẩm quyền sẽ sớm được giải quyết dứt điểm”, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ Lê Văn Thân cho biết.

Từng trao đổi với PV, ông Phan Tiến Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lộc Hà cho biết, huyện đã thành lập đoàn thanh tra về việc giao đất, cho thuê đất trái thẩm quyền trong toàn huyện, trong đó ưu tiên tập trung giải quyết trước việc xã Thạch Mỹ cho thuê đất trái thẩm quyền.

“Đầu tháng 11/2022 tới, đoàn sẽ bắt đầu xuống làm việc. Sau khi thanh tra xong sẽ có kết luận, hướng dẫn xã Thạch Mỹ cách làm để sửa sai việc xã cho thuê đất trái thẩm quyền”, ông Dũng cho biết.

Tuy nhiên, qua trao đổi với lãnh đạo UBND xã Thạch Mỹ thì đã hơn 6 tháng trôi qua, UBND huyện Lộc Hà vẫn chưa có động thái nào để giải quyết sự việc này. “Chúng tôi vẫn đang chờ đoàn thanh tra của huyện xuống làm việc để có kết luận và hướng dẫn xã cách giải quyết dứt điểm vụ việc này. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy huyện xuống làm việc… ”, vị lãnh đạo xã Thạch Mỹ nói.

Người dân xã Thạch Mỹ mong muốn chính quyền các cấp sẽ giải quyết một cách quyết liệt, dứt điểm việc xã cho thuê đất trái thẩm quyền tại hồ Đập Hội, thôn Liên Giang


Ở một diễn biến khác, ngày 6/4/2023, HĐND xã Thạch Mỹ khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức Kỳ họp thứ VI (Kỳ họp bất thường) để bầu giữ chức danh Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Với tỷ lệ phiếu bầu đạt 100%, ông Phan Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Trước đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã có Quyết định về việc chỉ định ông Phan Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND huyện Lộc Hà tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Mỹ nhiệm kỳ 2020 – 2025 và giới thiệu bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình, nhiều cử tri xã Thạch Mỹ mong muốn tân lãnh đạo mới sẽ sớm tiếp cận công việc, phát huy năng lực, sở trường trong quá trình công tác vì sự phát triển chung của xã nhà, vì sự ấm no, hạnh phúc của Nhân dân.

Đặc biệt, người dân cũng mong muốn, vị lãnh đạo mới sẽ giải quyết một cách quyết liệt, dứt điểm việc xã cho một cán bộ huyện Thạch Hà thuê đất trái thẩm quyền để nuôi trồng thủy sản tại hồ Đập Hội, thôn Liên Giang mà báo chí đã phản ánh thời gian qua.

“Trong lúc chờ huyện xuống hướng dẫn xử lý dứt điểm vụ việc, UBND xã Thạch Mỹ cần yêu cầu ông Nguyễn Viết Nhật phải dừng các hoạt động cải tạo lại hồ tôm để thả nuôi lứa mới, tránh tình trạng để ông Nhật cố tình thả nuôi thêm lứa tôm mới nhằm chây ì việc thanh lý hợp đồng trái thẩm quyền này”, người dân thôn Liên Giang đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Anh Tuấn, tân Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết, ông vừa về xã được ba tuần rồi để ông nắm lại vụ việc. Việc này ông cũng đã có trao đổi với huyện rồi, chờ huyện hướng dẫn để xử lý.

Ông Phan Tiến Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lộc Hà cho biết, cách đây 2 ngày, ông vừa về làm việc với xã Thạch Mỹ về vụ việc này. “Giờ huyện không thành lập đoàn kiểm tra trong toàn huyện nữa, mà lập đoàn riêng giải quyết vụ việc ở xã Thạch Mỹ. Tôi vừa về xã bảo anh em chuẩn bị hồ sơ trước, để sang tuần cho đoàn xuống tập trung giải quyết cho nhanh”, ông Dũng cho biết.

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP