Tin Hà Tĩnh

Loay hoay xử lý trại lợn án ngữ cao tốc Bắc – Nam

Dự án Trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3953/QĐ-UBND ngày 13/10/2015, với quy mô 150 con lợn nái do ông Phạm Thanh Hải, trú tại TP Hà Tĩnh (ông Hải hiện đang là Trưởng phòng tổ chức và nhân sự thuộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư.

Quá trình triển khai thi công dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, trang trại lợn nói trên thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án, buộc phải di dời toàn bộ để bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, hơn một năm nay, chính quyền địa phương sở tại cũng như sở ban ngành liên quan của tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa tìm ra phương án tối ưu để hỗ trợ vật nuôi cũng như đền bù, GPMB lên quan đến các hạng mục, công trình của dự án.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết, vướng mắc liên quan đến trang trại lợn là hiện nay, cơ sở này đang nuôi gần 600 con lợn nái. Giá thành lợn nái cao, cùng một số hạng mục, thiết bị của trang trại không có trong bộ đơn giá bồi thường của tỉnh nên quá trình làm việc, thỏa thuận và áp giá bồi thường gặp nhiều khó khăn. Theo ông Sáu, đây là trại chăn nuôi lợn nái quy mô lớn nhưng lại không nằm trong danh mục con vật được bồi thường hỗ trợ thành ra vướng mắc.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang bị trang trại lợn án ngữ.


Hiện, huyện đã đề xuất với tỉnh và đã được các sở, ngành liên quan thống nhất cơ chế hỗ trợ cho trại lợn này với 150 con lợn nái theo phê duyệt quy mô chăn nuôi trước đây, mặc dù thực tế số đang chăn nuôi vượt gấp gần 4 lần so với quy hoạch được phê duyệt.

Theo đó, ngày 8/4, UBND huyện Thạch Hà có văn bản báo cáo và đề xuất phương án hỗ trợ lợn giống tại trang trại chăn nuôi xã Việt Tiến. Tại văn bản này, huyện Thạch Hà chỉ đề xuất phương án hỗ trợ đối với 150 con lợn nái theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và Đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt với 54 con lợn nái bố mẹ năm thứ nhất và 96 con lợn nái bố mẹ năm thứ 2. Số lượng này dựa vào biên bản kiểm kê ngày 08/6/2023 của Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện cũng như kê khai hoạt động chăn nuôi các quý và báo cáo của chủ trang trại, tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 710 triệu đồng.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, trang trại này đang có số lượng nuôi vượt quy mô 526 con, gồm 8 con lợn đực giống và 518 con lợn nái. Số lượng nuôi vượt quy mô này, theo Sở TN&MT Hà Tĩnh là không có cơ sở để đề xuất UBND tỉnh cho phép áp dụng hỗ trợ khác.

Về phương án đền bù, hỗ trợ GPMB đối với diện tích đất hơn 2ha đã cấp để làm trại lợn, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao trách nhiệm cho huyện Thạch Hà căn cứ theo thẩm quyền và các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để tổ chức kiểm đếm, áp giá, công khai, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất theo quy định. Mới đây nhất, ngày 10/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản đôn đốc tham mưu thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến.

Theo tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN&MT chưa tham mưu rõ phương án và thẩm quyền xử lý nội dung hỗ trợ khác đối với số lợn nuôi để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh theo đúng quy định. Do vậy, giám đốc các Sở: NN&PTNN, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và Sở TN&MT khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hướng dẫn huyện Thạch Hà thực hiện công tác GPMB dự án.

“Trường hợp để xảy ra hệ lụy liên quan đến việc chậm bồi thường, GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Giám đốc các Sở nêu trên và Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà chịu trách hoàn toàn nhiệm trước pháp luật, UBND tỉnh theo quy định”, công văn nêu rõ.

Liên quan đến dự án này, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần đi kiểm tra thực tế, có ý kiến chỉ đạo tại hiện trường, đồng thời có nhiều văn bản chỉ đạo UBND huyện Thạch Hà và các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, tuy vậy quá trình thực hiện còn chậm. Tiến độ của tỉnh Hà Tĩnh đưa ra là chậm nhất đến ngày 25/4 sẽ xử lý xong và bàn giao cho các đơn vị thi công. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện tại, mốc thời gian nói trên là khó khả thi.


Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP