Di tích - Thắng cảnh

Lễ dâng hương kỷ niệm 570 năm ngày mất của Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi

Ngày 06/6 (tức ngày 02/5 AL), tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Lê Khôi, UBND huyện Thạch Hà và Lộc Hà tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 570 năm ngày mất của Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi. Dự lễ dâng hương có Đ/c Nguyễn Thị Nữ Y – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đ/c Đặng Quốc Vinh – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự lễ có các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, Lãnh đạo các ban ngành cấp tỉnh; Lãnh đạo hai huyện Thạch Hà và Lộc Hà, cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Lãnh đạo Tỉnh và hai huyện dâng dự lễ dâng hương

Đ/c Lê Trung Phước – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đánh chiêng khai lễ
Lê Khôi là một trong những công thần khai quốc nhà Lê. Ông là con trai của Lê Trừ – anh thứ 2 của Lê Lợi, ông gia nhập nghĩa quân Lam Sơn ngay từ những ngày đầu. Ông có tên trong Hội thề Lũng Nhai và danh sách 35 vị công thần khởi nghĩa. Lê Khôi đã trãi qua 3 triều đại là Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông, Lê Nhân Tông và giữ tới chức Hộ vệ thượng tướng quân, Khâm sai tiết chế thủy lực như dinh. Năm 1443, ông được phái vào làm Tổng trấn Hoan Châu. Ở đây, ông đã rất chú trọng việc phát triển nông nghiệp cũng như đắp đập khai hoang, lập làng. Năm 1446, ông phụng mệnh của vua Nhân Tông cầm quân đi đánh Chiêm Thành. Nhưng trên đường trở về ông bị bệnh nặng và qua đời ở Cửa Sót, ngay dưới chân núi Nam Giới. Thi hài của ông được an táng tại chóp núi Long Ngâm. Và để ghi nhớ những cống hiến của ông, triều đình làm quốc tang và cho lập đền thờ tại đây. Năm 1487, vua Lê Thánh Tông phong tặng Lê Khôi là “Chiêu trưng Đại vương”. Hàng năm, Lễ hội truyền thống Đền Chiêu trưng Đại vương được tổ chức trang trọng vào các ngày từ 01 đến 03 tháng 5 âm lịch, thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và du khách thập phương, là một trong những Lễ hội lớn của hai huyện Thạch Hà và Lộc Hà.

Trong những ngày diễn ra Lễ hội, ngoài các nghi thức tế, lễ truyền thống còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT như Giải đua truyền truyền thống trên sông Cửa Sót; Giải bóng chuyền công chức các xã của hai huyện; Giải cờ tướng; Chương trình văn nghệ…nhằm tạo không khí vui tươi trong Lễ hội.
Văn hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP