Tin Hà Tĩnh

Lạ lùng công trình đầu tư 33 tỷ thi công sai thiết kế ở huyện Lộc Hà

Đó là những gì xảy ra tại Công trình hạ tầng đấu giá đất huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) do Công Ty Cổ phần Tập đoàn Hà Mỹ Hưng thi công.

Một công trình có vai trò quan trọng, được đầu tư với số vốn là 33 tỷ nằm ngay cạnh UBND huyện Lộc Hà, được ví như “bộ mặt của huyện” nhưng lại thi công sai thiết kế, sai quy trình, nứt nẻ, hư hỏng…Đó là những gì xảy ra tại tại Công trình hạ tầng đấu giá đất huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) do Công Ty Cổ phần Tập đoàn Hà Mỹ Hưng thi công.

Thi công sai thiết kế

Thời gian gần đây Pháp luật Plus nhận được phản ánh của người dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) về việc Công trình hạ tầng đấu giá đất huyện Lộc Hà đang thi công sai thiết kế, thi công chưa xong nhưng đã nứt nẻ, thi công không đúng quy trình…khiến người dân địa phương bức xúc.

Tuyến mương thi công sai thiết kế, bị người dân gây hư hỏng.

Theo đó công trình do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư, với tổng đầu tư là 33 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Mỹ Hưng (có địa chỉ tại Huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh do ông Tô Huy Phương làm Giám đốc) thi công xây dựng và Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà là đơn vị tư vấn giám sát.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã về địa phương này để tìm hiểu sự việc. Vào thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, hạng mục mương thoát nước B 0,8m do của công trình Công ty Hà Mỹ Hưng đã thi công sai thiết kế, tim mương của tuyến 6 dài hơn 36m lý trình từ cọc số 10 đến cọc 12 bị sai thiết kế vẫn đang giữ nguyên, khiến người dân rất bức xúc. Đến mức một số hộ dân bên cạnh đã cho máy đập phá mương, khiến thành mương, đáy mương tại công trình nứt toác, nghiêng ngã nhìn rất phản cảm.

Tại một tuyến khác những tấm thép đan đã xong, chuẩn bị cho việc đổ bê tông nhưng nằm “trơ trụi”, không được nhà thầu chú ý bảo quản nên đã rỉ sét. Có những đoạn phía trên thành mương nhà thầu thi công có dấu hiệu “ẩu” khi để cả đoạn dài trơ cả thép ra ngoài, dù đã được “vá víu” qua loa nhưng những “bộ xương sắt” vẫn lòi ra ngoài bê tông. Không những vậy có tuyến vừa đổ bê tông xong nhưng thành mương đã nẻ dạng “vết chân chim”, đáy mương nhiều đoạn cũng bí nứt và được nhà thầu dùng xi măng da trát một cách qua loa để che đậy khuyết điểm. Có những điểm nhà thầu vừa đậy nắp mương chưa được bao lâu thì nhiều tấm nắp đậy đã hư hỏng, nứt nẻ ngay tại hiện trường.

Ngoài ra, dù là công trình có nhiều đường mương nhưng nhà thầu thieu biển cảnh báo, dây an toàn để tránh gây nguy hiểm cho người dân như quy định…

“Bộ mặt” của huyện mà có đẹp mặt không… !?

Trao đổi với phóng viên,một người dân nhà ở gần hiện trường đang thi công cho biết: “Các chú thấy đó, công trình của huyện đầu tư, do Công ty Hà Mỹ Hưng thi công đó. Mới làm chưa xong mà đã như thế rồi, công trình “bộ mặt” của huyện mà Công ty Hà Mỹ Hưng thi công như vậy thì có đẹp mặt không…”.

Thi công chưa xong nhưng thành mương đã nứt nẻ.

Trước sự việc trên trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà thừa nhận những phản ánh của phóng viên là có thật và cho biết: “Bàn giao mốc cho đơn vị thi công nhưng đơn vị thi công sai, đã giao cho đơn vị thi công đập bỏ tháo giỡ phần thi công sai thiết kế. Ngoài ra, những phần đơn vị thi công chưa đạt thì anh em cũng đã đánh dấu yêu cầu làm lại. Có một số cái trước đó cũng đã lập biên bản yêu cầu khắc phục…”.

Còn ông Trần Xuân Lộc, cán bộ kĩ thuật ban cho biết: “Nhà thầu thi công sai vị trí, lấn vào đất của người dân nên ban đã yêu cầu đập bỏ vận chuyển làm lại. Anh em phản ánh là rất đúng, ban còn lập biên bản một số lỗi của công ty Hà Mỹ Hưng như: Công ty thi công không đúng quy trình, đổ bê tông khi chưa được tổ tư vấn giám sát nghiệm thu, 8 tấm đan R1 và R2 không được buộc liên kết với nhau…”.

Phía Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà cũng thừa nhận công trình nằm rất gần UBND huyện được xem như là “bộ mặt” của huyện. Trước cách thi công của Công ty Hà Mỹ Hưng, người dân đã nhiều lần phản ánh về chủ đầu tư, thậm chí là đến cả Bí thư huyện ủy - Trương Thanh Huyền. Dù là vậy, biên bản hiện trường cũng được lập từ tháng 11/2017 thế nhưng phải đến khi phóng viên có mặt phản ánh là ngày 12/1/2018 đơn vị thi công mới “rục rịch” sữa chữa. Phải chăng do đơn vị thi công cố tình “chây ì” hay do ban quản lý dự án không quyết liệt trong công tác quản lý?

Trong khi đó, đại diện cán bộ kỹ thuật của Công ty Hà Mỹ Hưng cũng cho biết: “Trong quá trình thi công thì không tránh khỏi sai sót. Còn phần thi công sai thiết kể thì cũng may là phát hiện sớm không thì “ăn đủ” luôn…”.

Được biết, Công ty Cổ phần tập đoàn Hà Mỹ Hưng là một trong những nhà thầu nổi tiếng, thuộc nhóm doanh nghiệp có tiềm lực “mạnh” ở huyện Lộc Hà. Tuy nhiên gần đây dư luận liên tục phản ánh về các công trình nhà thầu này thi công có dấu hiệu kém chất lượng. Mới đây nhất là, Dự án củng cố, nâng cấp tuyến đê biển Lộc Hà với vốn đầu tư là 89 tỷ đồng đơn vị này vừa thi công xong đã bị xuống cấp trầm trọng.

Huyện Lộc Hà là một địa phương ven biển thường xuyên phải gánh chịu thiên tai, bão lũ…Với kiểu thi công của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Mỹ Hưng và quản lý như trên thì dư luận đặt câu hỏi: Liệu rằng hàng chục tỷ đồng tiền ngân sách có thể nào bị cuốn trôi theo mưa lũ hay không?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Khắc Linh - Phan Quyên

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP