Di tích - Thắng cảnh

Kỷ niệm 46 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc và đón nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt

Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, sáng 24-7, Đoàn đại biểu Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội ở T.Ư, do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam dẫn đầu đến đặt vòng hoa, dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn, thành kính trước hương hồn các Anh hùng liệt sĩ, các vị lãnh đạo cách mạng tiền bối, lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, MTTQ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Mai Dịch – Hà Nội.

Biểu diễn nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm.

* Tối 24-7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ kỷ niệm 46 năm Chiến thắng lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

Đến dự, có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án TAND tối cao; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh; Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Quốc hội, các bộ, ban, ngành T.Ư, tỉnh Hà Tĩnh, các cựu chiến binh, cựu TNXP và đông đảo nhân dân.

Đọc diễn văn khai mạc buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu nêu bật ý nghĩa thiêng liêng của lễ kỷ niệm: Đúng ngày này 46 năm trước, tại Ngã ba Đồng Lộc lịch sử, mười cô gái TNXP Tiểu đội 4 (thuộc Đại đội 2, Tổng đội TNXP 55 tỉnh Hà Tĩnh) đã ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ trong khi làm nhiệm vụ, giữ đường thông suốt để chi viện cho chiến trường miền nam trong chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, để lại tiếc thương cho đồng đội, đồng bào cả nước.

Ngã ba Đồng Lộc cùng mười cô gái đã trở thành huyền thoại là khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc chiến tranh giải phóng, thống nhất đất nước. 46 năm đã trôi qua, những hình ảnh chiến tranh ngày càng lùi xa nhưng sự hy sinh anh dũng của mười nữ Anh hùng cùng nhiều Anh hùng liệt sĩ của lực lượng TNXP và các chiến sĩ quân đội, công an, cán bộ giao thông ở nơi đây mãi trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng Việt Nam.

Do tầm quan trọng chiến lược của một ngã ba huyết mạch, Đồng Lộc đã trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ. Mỗi mét vuông đất nơi đây phải gánh ba quả bom tấn. Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10-1968 không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại. Dẫu vậy, hàng vạn chiến sĩ, bộ đội, công nhân giao thông, TNXP và nhân dân vẫn bám trụ ngoan cường, đội mưa bom đánh địch, nối đường cho những chuyến xe chở hàng ra tiền tuyến.

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh, đồng chí Trần Nam Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu ý kiến nêu bật ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Ngã ba Đồng Lộc và công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh thời gian qua.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quan tâm đến chế độ, bù đắp cho người có công, các thương binh, bệnh binh, các cựu TNXP, thân nhân các Anh hùng liệt sĩ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, hiện vẫn còn rất nhiều cựu TNXP, thương binh, thân nhân các Anh hùng liệt sĩ… có hoàn cảnh khó khăn cần được sẻ chia, giúp đỡ. Đó là trách nhiệm của chúng ta, những người hôm nay được sống trong hòa bình và phát triển, hãy cùng nhau kêu gọi, vận động sự chung tay chia sẻ với những cựu TNXP, những anh hùng chiến sĩ từ mặt trận trở về, hiện còn gặp nhiều vất vả khó khăn trong cuộc sống, mãi mãi ghi nhớ công lao của thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương và hy sinh tuổi xuân cho đất nước.

“Trước anh linh của các Anh hùng liệt sĩ, chúng ta bày tỏ quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân kiên quyết đấu tranh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” – Đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Đồng chí Trương Hòa Bình biểu dương sáng kiến của Báo Nhân Dân, tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị và cá nhân đã tổ chức và có những đóng góp quý giá để thực hiện Chương trình “Đồng Lộc – Ngã ba bất tử” với tấm lòng tưởng nhớ và tri ân đến các Anh hùng liệt sĩ TNXP đã ngã xuống mảnh đất linh thiêng này.

Đồng thời mong muốn, việc đền ơn đáp nghĩa các Anh hùng liệt sĩ, tri ân các cựu chiến binh, các thương binh, bệnh binh, cựu TNXP… sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục không ngừng nghỉ, và bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực…

Tại lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình đã trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt cho hai di tích lịch sử: Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc và Chỉ huy sở Chiến dịch 559 tại xã Hương Đô, huyện Hương Khê. Nhân dịp này, BáoNhân Dân trao 100 triệu đồng tặng Quỹ Khuyến học Lam Hồng; hỗ trợ Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc 50 triệu đồng và trao 23 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá năm triệu đồng tặng thân nhân mười nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc, ba Anh hùng LLVT và mười cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay sau những nghi thức kỷ niệm, đã diễn ra chương trình nghệ thuật hoành tráng và tràn đầy cảm xúc có tên gọi “Đồng Lộc – Ngã ba bất tử”, ngợi ca tấm gương hy sinh quên mình của mười cô gái TNXP với những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc như: Mười bông cúc trắng Trường Sơn, Linh chuông Đồng Lộc, Tượng đài Đồng Lộc, Đồng Lộc – mười bông hoa bất tử, Cúc ơi…; giao lưu nhân chứng lịch sử.

* Cũng trong ngày 24-7, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng Đoàn công tác Báo Nhân Dân đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại: Nghĩa trang liệt sĩ Nầm, Khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

* Đoàn cán bộ lãnh đạo TP Hải Phòng do đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu đã dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ thành phố và Đài tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Bí thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố.

Cũng trong dịp này, Đoàn cán bộ lãnh đạo TP Hải Phòng đã tới thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị, trao 500 triệu đồng tặng Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa tỉnh Quảng Trị.

* Sáng 24-7, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động và tổ chức Đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2014-2019.

Hội được thành lập theo Quyết định của UBND thành phố Hải Phòng và trên cơ sở hoạt động của CLB Cựu chiến binh tìm liệt sĩ Đoàn Sao Vàng (Hải Phòng). Trong 23 năm qua, các thành viên CLB đã tự đóng góp kinh phí, cùng với sự giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh, cơ quan quân sự các tỉnh, đồng đội, tổ chức tìm kiếm được gần 400 liệt sĩ của Hải Phòng trên khắp các chiến trường xưa; thu thập hơn 20 nghìn thông tin liệt sĩ, thông báo danh sách trên các bia mộ, giúp đỡ người thân liệt sĩ tìm kiếm và quy tập các liệt sĩ vào các nghĩa trang…

* Sáng 24-7, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ nhận phụng dưỡng suốt đời 27 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang sống tại thành phố.

Trong dịp này, tuổi trẻ thành phố cũng tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ của thành phố; đến thăm, chăm sóc và trao quà tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các địa chỉ đỏ và các gia đình có công với cách mạng.

* Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã tới thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh; đồng thời thành lập các đoàn thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh đang điều trị tại một số trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh ở một số địa phương trong cả nước.

Tỉnh đã trích hơn 530 triệu đồng từ ngân sách địa phương thăm hỏi, tặng quà gần 800 người thuộc đối tượng gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ.

* Ngày 24-7, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho hơn 444 mẹ, trong đó có 66 mẹ còn sống.

Kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, tỉnh Vĩnh Phúc đã thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn với tổng giá trị hơn chín tỷ đồng.

Đến nay, Vĩnh Phúc đã có 1.100 mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó hơn 1.000 mẹ còn sống đang được chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo…

* Ngày 24-7, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước đợt II năm 2014 cho 208 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (trong đó, truy tặng 172 Bà mẹ Anh hùng và phong tặng 36 Bà mẹ). Đến nay, tỉnh Hậu Giang có 1.092 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phong, truy tặng danh hiệu vinh dự này. Năm nay, ngoài 14.708 đối tượng người có công của tỉnh được nhận quà của Chủ tịch nước, tỉnh Hậu Giang quyết định dành hơn ba tỷ đồng để thăm và tặng quà các đối tượng người có công với nước trên địa bàn…

* Ngoài việc tổ chức trao quà tặng của Chủ tịch nước, UBND tỉnh Nam Định trích gần 12 tỷ đồng từ nguồn kinh phí bảo đảm xã hội để thăm hỏi, tặng quà hơn 70 nghìn đối tượng chính sách. Các đối tượng bao gồm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, thân nhân liệt sĩ đang hưởng tuất nuôi dưỡng, thương binh và bệnh binh nặng, gia đình có hai con là liệt sĩ trở lên, gia đình có hai đời liệt sĩ trở lên, gia đình liệt sĩ là Anh hùng, Anh hùng LLVT, nạn nhân chất độc da cam đang hưởng trợ cấp mức một hoặc có nhiều con bị dị dạng được tặng 300 nghìn đồng/đối tượng (bao gồm tiền mặt và quà). Tương tự, các đối tượng chính sách còn lại được tặng 150 nghìn đồng/đối tượng.

* Sáng ngày 24-7, tại nghĩa trang Nhà tù Sơn La, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sơn La tổ chức Đại lễ cầu siêu tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27-7. Hơn 1.000 phật tử của các đạo tràng Phật giáo 11 huyện, thành phố về dự. Đoàn các thân nhân gia đình Liệt sĩ Tô Hiệu từ quê hương Hưng Yên được mời đến tham dự. Đại lễ sẽ kéo dài liên tục trong hai ngày 24 và 25-7.

* Ngày 24-7, đại diện Bộ Quốc phòng, Công đoàn Bộ Công thương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đến thăm, tặng quà 185 đối tượng chính sách tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Thanh Hóa, ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Xương.

Cùng ngày, đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đến thăm, tặng quà người có công tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe người có công ở thị xã Sầm Sơn.

* Trong hai ngày 23 và 24-7, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức 11 đoàn thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách tiêu biểu tại các huyện, thành phố trong tỉnh; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 11 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 2, trị giá mỗi suất hai triệu đồng.

Tỉnh quyết định trích ngân sách địa phương hơn 2,3 tỷ đồng tặng quà 7.700 đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng…, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng.

* UBND tỉnh Nghệ An đã trích ngân sách gần 20 tỷ đồng thăm và tặng quà các đối tượng chính sách và những đơn vị thực hiện công tác người có công được tặng quà.

Dịp này, theo quyết định của Chủ tịch nước, Nghệ An có gần 94.150 người có công với cách mạng và đơn vị thực hiện công tác người có công được tặng quà.

* Ngày 24-7, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/đi-ô-xin Việt Nam đã trao 150 triệu đồng từ Quỹ NNCĐDC tặng tỉnh Hậu Giang để cất sáu căn nhà tình thương cho NNCĐDC trên địa bàn tỉnh. Theo Hội NNCĐDC tỉnh Hậu Giang, trên địa bàn hiện có khoảng 8.400 người bị nhiễm chất độc da cam. Trong đó, có 3.200 người bị nhiễm trực tiếp, 4.200 người thuộc thế hệ thứ hai và còn lại là hệ thứ ba bị nhiễm.

* Tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Công ty Dược phẩm Nhất Nhất vừa phối hợp chính quyền địa phương cắt băng khánh thành nghĩa trang lịệt sĩ, đáp ứng nhu cầu thăm viếng của thân nhân liệt sĩ và nhân dân trên địa bàn. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ quê hương nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ.

Nhân dịp này, Công ty Dược phẩm Nhất Nhất tặng quà 70 gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ của huyện Nguyên Bình.

* Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, tỉnh Kon Tum đã chuyển 5.200 suất quà của Chủ tịch nước tới các đối tượng thương binh, bệnh binh, thân nhân các liệt sĩ, gia đình thờ cúng liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, 80 đối tượng là các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh có tỷ lệ thương tật nặng (hơn 81%), thân nhân gia đình có hai liệt sĩ trở lên, người tham gia kháng chiến có tỷ lệ bị chất độc hóa học hơn 81% cũng đã vinh dự nhận quà của Chủ tịch nước, trị giá 400.000 đồng/suất. Tỉnh Kon Tum cũng đã trao 60 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất tặng các đối tượng thương binh, bệnh binh tiêu biểu, đại diện các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã tập trung tu bổ, sửa sang các công trình ghi công liệt sĩ, các nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tiếp tục rà soát, kiểm tra đời sống của các đối tượng người có công, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn… để có kế hoạch hỗ trợ.

PV và TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP