Chăm sóc sức khỏe

Kỳ Anh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân ở tuyến y tế cơ

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh và ngành Y tế huyện đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến y tế cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp; đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới về phương thức hoạt động; từ đó, chất lượng khám chữa bệnh đã được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

hatinh (2)

Ảnh: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
ở Trạm y tế xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh.
        Kỳ Lạc là một trong những địa phương nằm ở vùng sâu, vùng xa của huyện Kỳ Anh. Trong nhiều năm qua, đời sống của  người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp nên việc huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng gặp rất nhiều khó khăn. Với sự nổ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Kỳ Lạc đã phát huy nội lực, tranh thủ sự hổ trợ của các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nói chung, cho trạm y tế xã nói riêng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho bà con nhân dân. Bên cạnh đó, Trạm y tế xã Kỳ Lạc còn mua sắm trang thiết bị, y cụ,  giúp chăm sóc người bệnh thuận lợi hơn. Nhờ được sự đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y bác sỹ nên chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng lên, tạo được niềm tin cho bà con nhân dân. Hàng năm, Trạm y tế Kỳ Lạc đã khám điều trị cho hơn 1000 lượt người, chủ động phòng chống các loại dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Với những kết quả đạt được,  Trạm y tế  xã Kỳ Lạc đã  đạt chuẩn Quốc gia về y tế năm 2015.
Ảnh: Xây dựng vườn thuốc nam
ở Trạm Y tế xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh.
Ảnh: Chương trình tiêm chủng cho trẻ em
ở Trạm Y tế xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh.
        Trong những năm qua, xã Kỳ Thư đã đầu tư nâng cấp, xây dựng trạm y tế khang trang từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Nhờ được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị  y cụ cùng với tay nghề của đội ngũ cán bộ, nhân viên của trạm y tế được nâng lên nên chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày càng tốt hơn. Các loại dịch bệnh thông thường được kiềm chế, ý thức phòng bệnh của người dân ngày càng cao. Thực tế này chứng tỏ cùng với xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, dụng cụ đáp ứng với yêu cầu thực tế khám chữa bệnh thì thái độ phục vụ cũng như y đức của người thầy thuốc nơi đây đã tạo được niềm tin cho người dân địa phương, nhất là mỗi khi đến đây khám và điều trị.

Ảnh: Công tác khám chữa bệnh điều trị cho bệnh nhân
ở Trạm Y tế xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh.
         Với lòng yêu nghề, tận tụy với công việc, đội ngũ cán bộ y bác sĩ, y tá, nữ hộ sinh của Trạm Y tế xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh đã phối hợp với các thôn trên địa bàn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhất là qua hệ thống truyền thanh về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe, đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân nhất là việc chăm sóc sức khỏe ban đầu  Trong  thực hiện khám, chữa bệnh, đội ngũ thầy thuốc của trạm luôn nêu cao tinh thần “Y đức”, phục vụ tận tình người bệnh. Nhiều trường hợp bệnh nhân đã được các thầy thuốc của trạm sớm phát hiện các căn bệnh nguy hiểm và chuyển lên tuyến trên điều trị kịp thời. Đến nay, tỉ lệ người dân đến Trạm Y tế khám sức khỏe cao gấp 2 lần so với những năm trước đây. Năm 2015, ước tính có khoảng 2.000 lượt người đến khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Kỳ Phong.
Ảnh: khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe
cho người dân ở Trạm Y tế xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh.
     Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, các trạm Y tế ở các xã miền núi huyện Kỳ Anh còn làm tốt công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, triển khai các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia về tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống lao, các bệnh liên quan đến chân- tay- miệng, các bệnh đường ruột… và đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền về các vấn đề phòng trừ tệ nạn HIV/AIDS, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên. Nhờ đó mà ý thức người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế có những thay đổi rõ rệt.
Thực hiện chương trình xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, góp phần đẩy nhanh chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp uỷ chính quyền từ huyện đến cơ sở ở huyện Kỳ Anh đã xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể phù hợp thực tế ở từng địa phương. Trong đó, tập trung huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp trạm y tế xã, đầu tư mua sắm các trang thiết bị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y tế bác sỹ để đáp ứng nhu cầu khám và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho bà con nhân dân, hạn chế các trường hợp chuyển lên tuyến trên điều trị. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế Quốc gia và đặc biệt chú trọng tới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện cũng như các mục tiêu chung của ngành Y tế.  Nhờ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở. Ngoài việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Kỳ Anh còn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của địa phương tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xử lý vệ sinh môi trường. Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã có kế hoạch cụ thể trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tổ chức khám sức khỏe cho nhân dân. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhất là nhân dân các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hiểu được tác hại, sự nguy hiểm của dịch bệnh, nâng cao được nhận thức về việc phòng chống dịch bệnh theo mùa.
Với hệ thống y tế cơ sở và họat động hiệu quả ở tất cả các xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã và đang góp phần quan trọng trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. Việc ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các trạm y tế xã được huyện Kỳ Anh tiếp tục quan tâm thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các trạm y tế thực hiện tốt hơn công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, qua đó góp phần tạo tiền đề để các xã thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Mạnh Hải, Phạm Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP