Xã hội

Khu du lịch trái phép rộng hàng nghìn mét vuông nằm “chình ình” trên đất rừng

Một khu du lịch sinh thái “chui” rộng hàng nghìn mét vuông với nhiều công trình kiên cố, hoành tráng mọc chình ình trên đất rừng nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại nhiều năm qua. Thậm chí khu du lịch này còn được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và báo địa phương…

Khu du lịch suối Đá Bàn được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách, được xây dựng trái phép trên đất rừng.

Khu du lịch suối Đá Bàn được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách, được xây dựng trái phép trên đất rừng.

Bạt rừng, ngăn suối làm du lịch

Nằm lọt thỏm giữa những cánh rừng xanh mướt cùng với con suối tự nhiên chảy qua nên khu du lịch suối Đá Bàn (tổ 5, phường Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được coi là một điểm du lịch hấp dẫn với cảnh quan khá đẹp.

Chỉ cần đi dọc theo con đường nhỏ sát chân cầu cao tốc Hạ Long - Vân Đồn chừng hơn 1km là du khách đã tới được khu du lịch này.

Với diện tích rất rộng, khu du lịch được chủ nhân đầu tư, xây dựng nhiều công trình hoành tráng, kiên cố với nhiều kiểu kiến trúc khác nhau. Đường đi trong khu du lịch cũng khá rộng và tại đây có tới 4 hồ nước được kè đá cẩn thận với những chiếc cầu nhỏ bắc qua.

Chủ nhận đã lợi dụng suối tự nhiên ngăn dòng làm bể bơi phục vụ khách

Phía sau những chiếc hồ là một khu nhà ăn được xây dựng 2 tầng có thể chứa hàng trăm thực khách, tiếp giáp là dãy nhà nằm lưng chừng trên đồi với nhiều phòng đầy đủ tiện nghi dành cho khách có nhu cầu nghỉ lại và hàng loạt các công trình phụ trợ như: nhà bếp, nhà tắm tráng, nhà ở cho nhân viên …

Theo ghi nhận của phóng viên, cả một khoảng rừng lớn đã bị người ta bạt đi để phục vụ việc xây dựng các công trình này. Thậm chí cả dòng suối tự nhiên vốn để phục vụ cho nông nghiệp cũng đã bị tận dụng ngăn dòng lại để làm bể bơi phục vụ khách.

Theo người dân địa phương, vé vào cổng tại đây được bán với giá 20.000 đồng/người lớn, 15.000 đồng/trẻ em; riêng phòng nghỉ dao động từ 300.000 đến 500.000 đồng/phòng qua đêm, tùy theo loại phòng. Ngoài ra có nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn uống của khách.

Xây dựng hàng chục năm vẫn đang hoàn thiện thủ tục

Hàng loạt công trình được xây dựng hoành tráng, kiên cố... nhưng Chủ tịch UBND phường sở tại lại cho rằng chỉ là nhà tạm nên không xử lý.

Theo báo cáo của UBND xã Việt Hưng, khu du lịch rộng tới hơn 4.000 m2 trên thuộc Công ty TNHH HTV Phát triển sinh thái xanh Hạ Long, Giám đốc là anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1993). Toàn bộ khu đất trước đây thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Đào. Đến tháng 12/2003, bà Đào chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Văn Tuấn (bố anh Nguyễn Thanh Tùng).

Cũng theo UBND xã, sau khi nhận chuyển nhượng, từ năm 2003 đến 2015, gia đình ông Tuấn đã tự đầu tư xây dựng hàng loạt các công trình như: nhà ở, nhà phục vụ kinh doanh, nhà tạm, bể bơi và các công trình kiến trúc khác tại đây.

Còn theo người dân địa phương thì khu du lịch “chui” này đã tổ chức đón khách rầm rộ nhiều năm nay.

Có hẳn khu nhà tiện nghi cho du khách nghỉ lại

Điều đáng nói, khu du lịch sinh thái “chui” trên được hình thành, đi vào hoạt động đã nhiều năm nay nhưng mãi đến tận ngày 5/11/2018, chủ nhân là Công ty TNHH HTV phát triển sinh thái xanh Hạ Long mới có văn bản đề nghị về việc xin chấp thuận địa điểm nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng suối Đá Bàn Hạ Long gửi tới các cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 28/11, ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng xác nhận: “Gia đình họ cũng đang làm thủ tục đấy chứ. Cụ thể là đang trình hồ sơ xin cấp sổ đỏ lên chính quyền và đợi được chấp thuận”.

Ông Ngô Văn Ích cũng thừa nhận việc chủ nhân khu du lịch ngăn dòng chảy của suối tự nhiên để làm hồ bơi phục vụ khách. Mặc dù khu du lịch được xây dựng hoành tráng, quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, thậm chí được giới thiệu cả trên báo địa phương, nhưng khi được hỏi có biết đây là công trình trái phép hay không, ông Ích cho rằng, do chủ nhân của khu du lịch chỉ xây nhà tạm nên phường không xử lý. Ông Ích cũng khẳng định khu du lịch rất vắng khách, thu không đủ chi, thậm chí không đủ trả lương bảo vệ (!?).

Công trình nằm trên đất rừng được quảng cáo trên mạng xã hội.

Cũng theo ông Ích, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng cơ quan chức năng… đã vào cuộc kiểm tra, yêu cầu UBND xã báo cáo vụ việc cụ thể.

Liên quan đến vụ việc này, một Phó Chủ tịch TP Hạ Long cho biết, thành phố sẽ kiểm tra, xác định cụ thể; phát hiện công trình nào xây dựng không phép sẽ tiến hành cưỡng chế. Đồng thời thành phố cũng thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ quy trình, thủ tục từ đất đai cho đến các thủ tục khác tại khu du lịch này. Từ đó sẽ có hướng xử lý cụ thể theo đúng pháp luật.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP